กินวีแกนแล้วผอมเกินไป เพิ่มน้ำหนักอย่างไรดี

กินวีแกนแล้วผอมเกินไป เพิ่มน้ำหนักอย่างไรดี

กินวีแกนแล้วผอมเกินไป เพิ่มน้ำหนักอย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องกังวลของคนกินวีแกน เมื่อกินวีแกนแล้วจู่ๆ น้ำหนักก็ลดมากเกินไปจนผอมเกิน จะกลับมาน้ำหนักปกติได้อย่างไร

การเลือกกินวีแกน หรือกินแต่พืช ผักผลไม้ ไม่กินเนื้อสัตว์ มีเหตุผลที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน บางคนมีปัญหาในการย่อยเนื้อสัตว์ บางคนอาจจะอยากลดน้ำหนัก อยากมีสุขภาพที่ดีเพราะเชื่อว่าการงดเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง และเนื้อติดมันทั้งหลาย จะทำให้ร่างกายสุขภาพดีขึ้นได้ หรือบางคนอาจจะอยากละเว้นการเบียดเบียนสัตว์ ซึ่งเป็นข้อที่ทำให้การกินวีแกนแตกต่างจากการกินมังสวิรัติ

วีแกน VS มังสวิรัติ

หลายคนคงแยกออกระหว่างการกินมังสวิรัติกับการกินเจ กินเจจะไม่กินเครื่องเทศและผักที่มีกลิ่นฉุน และไม่กินเนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงจากสัตว์ ในขณะที่มังสวิรัติมีทั้งคนที่งกเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิง และคนที่กินผลิตภัณฑ์จากสัตว์หรือเนื้อสัตว์ได้บางชนิด เช่น นมวัว ไข่

แต่สำหรับวีแกน อาจเรียกว่าเป็น “มังสวิรัติบริสุทธิ์” เพราะจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ และไม่กินเครื่องปรุงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากสัตว์ (ไม่กินนมวัวและไข่) นอกจากนี้ยังเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เครื่องอุปโภคบริโภคที่เป็นวีแกน หรือ Vegan ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติอีกด้วย

วีแกน อาจทำให้น้ำหนักลด

ในคนที่อยากกินวีแกนเพื่อลดน้ำหนัก ก็มีความเป็นไปได้หากเลือกกินผักผลไม้ให้มากขึ้น ลดการปรุงอาหารให้น้อยลง แต่ในบางรายที่ไม่ได้ตั้งใจจะลดน้ำหนัก อยากกินวีแกนด้วยจุดประสงค์อื่น เช่น อยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่ได้ และอื่นๆ การกินวีแกนที่ความหลากหลายทางอาหารอาจจะจำกัดกว่าอาหารประเภทอื่นๆ หรืออาหารที่เคยรับประทานตามปกติ รวมถึงการกินโปรตีนจากพืชที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายได้มากเท่ากับที่เคยได้กินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ อาจทำให้น้ำหนักลดลงโดยไม่ได้ตั้งใจได้

กินวีแกนแล้วผอมเกินไป เพิ่มน้ำหนักอย่างไรดี

  1. เพิ่มไขมันดี

บางคนไปตรวจสุขภาพประจำปีแล้วอาจโดนหมอทักว่า ผอมเกินไป ไขมันน้อยเกินไป ต้องเติมไขมัน แต่ในเมื่อกินไขมันจากเนื้อสัตว์ไม่ได้ ก็ควรเพิ่มไขมันดีที่มีอยู่ในพืชแทน เช่น อะโวคาโด ถั่ว น้ำมันมะกอก โดยพยายามเสริมอาหารที่มีไขมันดีเหล่านี้เข้าไปในมื้ออาหารอยู่เรื่อยๆ ทีละเล็กละน้อย ไม่จำเป็นต้องกินครั้งเดียวเยอะๆ ให้ค่อยๆ กินเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละมื้อจะดีกว่า

  1. เพิ่มโปรตีนจากพืช

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนกินวีแกนหลายคนน้ำหนักลด คือ การที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์หายไป และกินโปรตีนจากพืชเข้าไปทดแทนไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงควรกินโปรตีนจากพืชให้มากขึ้น เช่น ถั่ว เต้าหู้ ควินัว นมจากพืชต่างๆ เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ ฯลฯ เป็นต้น

  1. เพิ่มมื้ออาหารว่างระหว่างมื้อหลัก

หากอยากเพิ่มน้ำหนักให้ได้ผลจริงๆ ก็ควรเพิ่มมื้ออาหารระหว่างวันเข้าไปด้วย โดยอาจจะเลือกพวกถั่ว ผลไม้แห้ง มันเทศ เป็นอาหารว่างระหว่างวันได้

  1. ออกกำลังกาย เน้นเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

การที่คุณน้ำหนักลดลง มีความเป็นไปได้สูงว่านอกจากไขมันจะลดลงไปแล้ว กล้ามเนื้อก็หายไปด้วย จากการที่กินโปรตีนที่เข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ และขาดการออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ดังนั้น เมื่อกินโปรตีนเข้าไปเพิ่มเรียบร้อยแล้ว ควรออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วย

ข้อควรระวังในการกินวีแกน

การเลือกกินอาหารอย่างจำกัดของชาววีแกนอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่างที่หายไปจากความหลากหลายของประเภทอาหาร โดยเฉพาะการงดรับประทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์โดยสิ้นเชิง (เช่น ไข่ นมวัว) ที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน บี 12 ไนอะซิน วิตามินบี 2 วิตามินดี แคลเซียม ไอโอดีน ซีลีเนียม หรือสังกะสี ได้

นอกจากจะต้องเลือกกินอาหารอย่างหลากหลาย และในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว หากขาดสารอาหารประเภทไหนมากๆ อาจปรึกษาแพทย์ในการรับประทานอาหารเสริมในบางกรณีได้ อย่างไรก็ตาม สารอาหารจากธรรมชาติดีต่อร่างกายมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook