4 "เครื่องดื่ม" ที่ควรดื่มทันทีหลัง "ตื่นนอน" ในหน้าร้อน

4 "เครื่องดื่ม" ที่ควรดื่มทันทีหลัง "ตื่นนอน" ในหน้าร้อน

4 "เครื่องดื่ม" ที่ควรดื่มทันทีหลัง "ตื่นนอน" ในหน้าร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากตื่นนอนหลายคนทำอะไรเป็นอย่างแรก? หลายคนคงเคยเห็นเคล็ดลับผิวสวยและทำให้รู้สึกสดชื่นหลังจากตื่นนอนด้วยการดื่มน้ำสะอาด 1 แก้วใช่ไหม แล้วมันดีจริงไหม หรือมีเคล็ดลับอะไรที่เราควรรู้อีก มาลองทายกันดูว่าน้ำประเภทไหนที่เราควรดื่มในตอนเช้าหลังตื่นนอน

  1. น้ำ (น้ำเย็น)
  2. น้ำร้อน
  3. น้ำมะนาว
  4. น้ำโซดาเย็น

อันที่จริงแล้วทุกตัวเลือกคือ ตัวเลือกที่ดี ที่ทุกคนสามารถดื่มให้ตรงกับสภาพร่างกายและอารมณ์ของตัวเองได้เลยนะ แต่เรามาดูประโยชน์ของน้ำแต่ละชนิดกันดีกว่า

4 เครื่องดื่มที่ควรดื่มทันทีหลังตื่นนอนในหน้าร้อน

cold water

  1. น้ำ (น้ำเย็น)

จัดว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมาก เพราะระหว่างที่เรากำลังนอนหลับ กระเพาะอาหารและลำไส้ของเรากำลังพักผ่อน เมื่อเราตื่นนอนกระเพาะอาหารและลำไส้ของเรายังไม่เริ่มทำงานในทันที การดื่มน้ำเมื่อตื่นนอนจะช่วยกระตุ้นกระเพาะอาหารและลำไส้ เพิ่มความอยากอาหาร และทำให้การย่อยอาหารง่ายขึ้นด้วย

warm water

  1. น้ำร้อน

ยังจัดว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากเช่นกัน น้ำร้อนไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและทำให้รู้สึกตื่นเต็มตา แต่ยังมีผลในการส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต เพิ่มการเผาผลาญ และขับของเสียออกจากร่างกาย อย่างไรก็ตาม ควรระวังไม่ให้น้ำร้อนมากเกินไปจนลวกคอ ควรดื่มแบบอุ่นๆ จะดีต่อร่างกายมากที่สุด

water with lemon

  1. น้ำเปล่ากับเลมอน

ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดี กรดซิตริกในมะนาวมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในปากหลังตื่นนอน กลิ่นมะนาวระงับความหิวและป้องกันการรับประทานที่มากเกินไป นอกจากนี้ คีเลชั่นเอฟเฟกต์ในน้ำจะช่วยเพิ่มอัตราการดูดซึมแคลเซียมและมีผลทำให้กระดูกแข็งแรง หากใครมีนิสัยชอบดื่มน้ำหวานในตอนเช้า ลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำกับเลมอนแทน ช่วยได้

Soda

  1. น้ำโซดาเย็น

ทางเลือกนี้หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน แต่จริงๆ แล้วดีต่อร่างกายไม่แพ้กัน การกระตุ้นจากกรดคาร์บอนิกของโซดา สามารถกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ และการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ในกรณีท้องผูก มีอาการหวัด น้ำโซดาอาจจะช่วยอาการเหล่านี้ได้ เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่ำลง ทำให้เซลล์จะดูดซับน้ำได้น้อยลงและนำไปสู่การขับถ่ายที่ดีขึ้น

เป็นเรื่องดีที่จะดื่มน้ำตามที่กล่าวไปด้านบนเพื่อกระตุ้นกระเพาะของเราหลังตื่นนอน ด้วยอากาศร้อนๆ อาจทำให้หลายคนรู้สึกเฉื่อยและไม่สดชื่นได้ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการนอนหลับในสถานที่ร้อนจัดเพราะยิ่งทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า เครื่องดื่มเย็นๆ จะช่วยลดความร้อนส่วนเกินได้ ยังไงก็ลองเลือกดู ว่าน้ำแบบไหนที่ดีและเหมาะกับตัวเรามากที่สุด จะได้ตื่นขึ้นมามีแรงรับวันใหม่ๆ อยู่เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook