เปรียบเทียบ iPhone 5 VS. iPhone 4S แตกต่างกันอย่างไร ซื้อตัวไหนดี ที่นี่มีคำตอบ!

เปรียบเทียบ iPhone 5 VS. iPhone 4S แตกต่างกันอย่างไร ซื้อตัวไหนดี ที่นี่มีคำตอบ!

เปรียบเทียบ iPhone 5 VS. iPhone 4S แตกต่างกันอย่างไร ซื้อตัวไหนดี ที่นี่มีคำตอบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เปรียบเทียบ iPhone 5 VS. iPhone 4S แตกต่างกันอย่างไร ซื้อตัวไหนดี ที่นี่มีคำตอบ!

ติดตามข่าว iPhone 5 ที่น่าสนใจกับ เฮียณัฐ TechXcite หลายท่านคงจะได้ชมงานเปิดตัว iPhone 5 กันไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา และก็คงได้ทราบกันไปแล้วว่าน้องใหม่ iPhone 5 นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ และลูกเล่นอะไรใหม่ๆ บ้าง แต่สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ เรามีบทความเปรียบเทียบสเปค iPhone 5 และ iPhone 4S มาฝาก มาดูกันครับว่า iPhone 5 นั้นมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาบ้าง
Design and Build Quality - การออกแบบ และงานประกอบ
ด้วยดีไซนที่ออกมาคล้ายกับ iPhone 4S (คล้ายมาก จนแทบจะเรียกว่าเหมือนเดิมเลยทีเดียว) แต่ก็ได้แก้ไขเรื่องของสัญญานที่มีปัญหาจากตัว iPhone 4 ทำให้ iPhone 4S ยังคงเป็นมือถือที่มีดีไซน์ติดตลาด จนเป็นที่ชื่นชอบของทั้งสาวก iDevice โดยเจ้านี่จะมีขนาด 115.2x58.66x9.3 มิลลิเมตร มีบอดี้เป็นกระจกที่เวลาตกพื้นแล้วเหมือนจะแตกง่าย และไม่มีพอร์ต HDMI (ที่เริ่มเป็นพอร์ตมาตรฐานของมือถือ Android ส่วนมากในขณะนี้) 
iPhone 5 มาพร้อมกับดีไซน์สดใหม่ ตัวเครื่องบางลงกว่าเดิม โดยมีความบางที่ 7.6 มิลลิเมตร น้ำหนัก 112 กรัม เบากว่า iPhone 4S ประมาณ 20% มี 2 สีให้เลือกคือสีขาว และสีดำ โดยเครื่องสีขาวที่ด้านหลังจะมีแผ่นอลูมิเนียมสีเงินตัดกับขอบบนล่างที่เป็น สีขาว ส่วนสีดำจะมีสีดำด้าน และดำเงาตัดกันเช่นกัน และที่สำคัญหน้าจอของ iPhone 5 จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 4 นิ้ว มีตัวเครื่องที่ยาวขึ้นทำให้หน้าจอเป็นแบบ Widescreen ทำให้จับได้กระชับมือยิ่งขึ้น ส่วนวัสดุตัวเครื่องยังเป็นอลูมิเนี่ยมกับกระจกเช่นเคย
Screen - หน้าจอ
iPhone 4S มาพร้อมกับ Retina Display ที่ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดตัวหนึ่งของอุปกรณ์พกพา มีหน้าจอขนาด 3.5 นิ้วแบบ LED backlit IOS TFT LCD ความละเอียดของพิกเซลอยู่ที่ 326ppi ทำให้หน้าจอมีสีสัน และความคมชัดสูงมาก
Retina Display ก็อยู่บน iPhone 5 เช่นกัน แต่จะมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเป็น 4 นิ้ว มีความละเอียดหน้าจอที่ 1136x640 พิกเซล ทำให้เหมาะกับการดูภาพยนตร์บนมือถือมากขึ้น และยังมีความอิ่มตัวของสีที่ดีกว่าเดิมถึง 44% รวมถึงหน้าจอสามารถลดแสงสะท้อนให้ดียิ่งขึ้นทำให้เวลาใช้กลางแจ้งมองเห็นชัดกว่าเดิม


Processor - การประมวลผล
iPhone 4S มาพร้อมกับ CPU Dual-Core 800MHz A5 ที่อาจจะดูล้าหลังเล็กน้อยสำหรับยุคสมาร์ทโฟน Quad-Core แต่ด้วยการที่ iPhone 4S ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ที่มีการจัดการด้าน Software และ Hardware ที่ลงตัว ทำให้การใช้งาน iPhone 4S ลื่นไหล ไม่มีสดุด
iPhone รุ่นล่าสุดนี้ มาพร้อมกับชิปประมวลผลแบบใหม่คือ A6 processor ที่ทาง Apple บอกว่าเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่าจากเดิมที่เร็วอยู่แล้วบน 4S และที่สำคัญ ยังประหยัดไฟขึ้นอีกด้วย การใช้งานแอพ หรือเปิดแอพต่างๆ จะเร็วขึ้น 2 เท่า แต่อย่างไรก็ตาม ทาง Apple ไม่เปิดเผยจำนวน Core บนชิป A6 ตัวใหม่นี้นะครับ

Storage - หน่วยความจำ
หน่วยความจำของ iPhone 4S ไม่สามารถเพิ่มได้ โดยจะมีให้เลือก 3 ขนาดคือ 16GB, 32GB, และ 64GB 
หน่วยความจำเท่ากับ iPhone 4S

Battery - แบตเตอรี่ การใช้พลังงาน
iPhone 4S ตามสเปคแล้ว สามารถสแตนด์บายได้ 200 ชั่วโมง, สนทนาต่อเนื่องได้ 8 ชม.แบบ 3G และ 14 ชม. สำหรับ 2G, การเล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน 3G ได้ต่อเนื่อง 6 ชม. ส่วน Wi-Fi ได้ 9 ชม., ดูหนังต่อเนื่อง 10 ชม. ฟังเพลงได้ 40 ชม.
iPhone 5  สามารถสแตนด์บายได้ 225 ชม., คุยต่อเนื่องผ่าน 3G หรือ LTE ได้ต่อเนื่อง 8 ชม., และใช้ Wi-Fi ต่อเนื่องได้ 10 ชม. สรุปแล้ว ถึงแม้ว่า iPhone 5 จะสามารถสแตนด์บายได้นานกว่า iPhone 4S เล็กน้อย แต่ด้านอื่นๆ ยังเท่ากันอยู่ ดูแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่


Software and Apps - ซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชั่น
ตอนนี้ใน iOS App Store มีแอพต่างๆ ให้เลือกใช้เกิน 700,000 แอพพลิเคชั่น ดังนั้นบน iPhone 4S จึงมีแอพมากมายหลายอย่าง หลายสไตล์ให้เลือกใช้ และสำหรับบน iPhone 4S ยังมาพร้อมกับ Siri หรือ โปรแกรมเลขาส่วนตัว (สำหรับคนภาษาอังกฤษแข็งแรง) ใช้สำหรับค้นหาข้อมูล, ตั้งการแจ้งเตือน หรือนัดหมายต่างๆ, อ่านอีเมล, หรืออื่นๆ ได้โดยใช้เสียงของคุณในการสังการ
iPhone 5  จะมาพร้อมกับ iOS 6 เวอร์ชั่นล่าสุด (แต่ iPhone 4S คาดว่าจะอัพเดตได้เร็วๆ นี้เช่นกัน) โดยใน iOS 6 นี้ Apple ได้เพิ่มความสามารถของ Siri, ใช้แผนที่ใหม่ของ Apple เอง, การทำงานร่วมกันของมือถือและ Facebook ที่ดีขึ้น, ปรับปรุง FaceTime, การอ่านหน้าเว็บแบบ Offline และแท็บของ Safari ที่ซิงค์กับ iCloud, และฟีเจอร์ใหม่ของ Passbook ที่จะเก็บข้อมูลบัตรเครดิต หรืออื่นๆ ของคุณเอาไว้

Camera and Video Recording - การถ่ายภาพ และบันทึกวีดีโอ
iPhone 4S มาพร้อมกับกล้องดิจิตอล 8 ล้านพิกเซล มีรูรับแสง (f stop number) อยู่ที่ f/2.4 รวมถึงซอฟต์แวร์ HDR และ Macro ทำให้การถ่ายภาพด้วย iPhone 4S ได้รับได้รับคำชื่นชมอย่างมาก (เฉพาะถ่ายภาพกลางวัน) และที่สำคัญ เรื่องของชัตเตอร์สปีดที่เร็วมากที่ช่วยให้การถ่ายภาพมีความเร็วการจับภาพ ที่ดี รวมถึงมีแอพถ่ายภาพมากมายให้เลือกใช้ใน App Store แต่ก็ยังไม่สามารถปรับตั้งค่าที่โปรกว่านั้นได้ เช่น White Balance หรือ Exposure
ส่วนการถ่ายวีดีโอนั้น สามารถถ่ายได้ที่ความละเอียด 1080p พร้อมด้วยระบบกันสั่น และมี iMovie ให้ทำหนังสั้นเล่นกับเพื่อนได้ด้วย
Apple ได้เพิ่มความสามารถด้านการถ่ายภาพบน iPhone 5 แต่ก็ถือว่าไม่มากขึ้นจากเดิมเท่าไหร่นัก โดยมีโหมด dynamic low-light mode ที่สามารถถ่ายภาพในที่มืดได้ดีขึ้น มี 5-element lens และ f/2.4 aperture และเพิ่มโหมด Panorama หรือโหมดถ่ายภาพมุมกว้างเป็นครั้งแรกสำหรับมือถือ iPhone โดยสามารถถ่ายภาพได้ถึง 360 องศาด้วยความละเอียดภาพ 28 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ CPU A6 ยังช่วยในการโฟกัสภาพ และจับภาพให้เร็วขึ้น รวมถึง smart filter ที่ช่วยให้สีสันของภาพสมจริง และลด noise ได้ดียิ่งขึ้น และยังมี Shared Photo Streams ที่ให้คุณแชร์ภาพที่คุณถ่ายให้เพื่อนได้ทันทีผ่านทาง iCloud

Price - ราคา
นี่ถือเป็นข้อสำคัญของ iPhone 4S เลยครับ เพราะว่าเนื่องจากการมาของ iPhone 5 ทำให้ราคาของ iPhone 4S ลดลง โดยในรุ่น 16GB ราคาในไทยก็ลดลงมาอยู่ที่เริ่มต้น 19,500 บาท จากเดิม 22,450 บาท ทำให้เป็นรุ่นที่น่าสนใจมาก
ราคาของ iPhone 5 สำหรับรุ่น 16GB เปิดออกมาที่ $199, $299, และ $399 สำหรับเครื่องติดสัญญา (ไม่ใช่ราคาเครื่องเปล่า) ราคาเท่ากับตอนที่ iPhone 4S เปิดตัว ซึ่งก็เชื่อว่า iPhone 5 จะมีราคาในประเทศไทยไม่ต่างจาก iPhone 4S มากนัก


สรุป
iPhone 5  ที่เปิดตัวออกมาอย่างยิ่งใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ามีจุดที่ปรับปรุง พัฒนาขึ้นจาก iPhone 4S  รุ่นที่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของการประมวลผล, และหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม iPhone 4S ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่เช่นกันครับ เพราะว่าจุดที่ทาง Apple พัฒนาให้กับ iPhone 5 นั้น อาจจะยังไม่เยอะ สะใจ อย่างที่เราคาดหวังไว้ หรือที่เรียกได้ว่าพลิกวงการมือถือได้เท่าเหมือนที่สมัย Steve Jobs เคยทำเอาไว้ 
ความคิดเห็นส่วนตัว ถ้าคุณยังไม่มี iPhone ใช้ ก็ซื้อ iPhone 5 ไปเถอะครับ ดีอย่างแน่นอน แต่สำหรับท่านที่ใช้ iPhone 4S อยู่แล้ว iPhone 5 อาจจะยังไม่มีเหตุผลที่จะซื้อเท่าไรนัก เพราะยังไม่ถือว่าอัพเกรดมากเท่าไหร่ (หรือจะส่ง iPhone 5S ออกมาภายหลังอีกหรือเปล่าไม่รู้) ดังนั้น iPhone 4S ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเช่นกัน
source: apple, techdigest

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย: เฮียณัฐ TechXcite

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook