Lenovo IdeaPad Yoga & ThinkPad Twist : พรีวิวเครื่องพร้อมราคาและสเปกแบบเป็นทางการ

Lenovo IdeaPad Yoga & ThinkPad Twist : พรีวิวเครื่องพร้อมราคาและสเปกแบบเป็นทางการ

Lenovo IdeaPad Yoga & ThinkPad Twist : พรีวิวเครื่องพร้อมราคาและสเปกแบบเป็นทางการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Lenovo IdeaPad Yoga & ThinkPad Twist : พรีวิวเครื่องพร้อมราคาและสเปกแบบเป็นทางการ

ต้องเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์คอมพิวเตอร์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วอย่าง Lenovo ที่ในตอนนี้ได้มีการเปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นล่าสุดที่รองรับการทำงานบน Windows 8 ได้สมบูรณ์ที่สุด กับ Lenovo IdeaPad Yoga และ Lenovo ThinkPad Twist ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กประเภท Convertible Ultrabook ที่ตอบสนองในเรื่องหน้าจอสัมผัสได้ อีกทั้งยังมีคุณสัมบัติในการพับจอไปมากลายเป็นแท็บเล็ตได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาพรีวิวให้ได้ชมกันครับ ว่า 2 เครื่องนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

- Lenovo IdeaPad Yoga สเปกเต็มๆ

- Lenovo ThinkPad Twist สเปกเต็มๆ

เริ่มด้วย Lenovo IdeaPad Yoga ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ 1600 x 900 พิกเซล ใช้พาเนลเป็น IPS รองรับการสัมผัสหน้าจอถึง 10 จุดพร้อมๆ กัน ชิปประมวลผลภายในเป็น Core i5-3317U ความเร็ว 1.7GHz ที่สามารถ Boot ไปได้ถึง 2.6GHz ทีเดียว กราฟิกการ์ดเป็นออนบอร์ด HD4000

ในส่วนของแรมมที่ขนาด 4GB และความจุแบบ SSD ที่ 128GB ที่แน่นอนว่าสเปกทั้งหมดนี้สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญยังมาพร้อมกับ Windows 8 สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 42,900 บาท กับการรับประกัน 2 ปีเต็มจากทาง Lenovo

รูปร่างหน้าตาภายนอกจัดได้ว่าเป็น Ultrabook ดีไซน์ตามแบบฉบับของ Lenovo ในขนาดหน้าจอ 13 นิ้ว ทั้งในส่วนของคียืบอร์ดและทัชแพด ที่มีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.50 กิโลกรัมเท่านั้น วัสดุหลักๆ ในการประกอบเครื่องก็จะเป็นอะลูมิเนียม สำหรับสีสันด้านในก็จะเป็นสีดำ ส่วนด้านนอกก็จะมีให้เลือก 2 สี คือ สีเทาและสีส้ม

บริเวณขอบหน้าจอด้านล่างก็จะมีปุ่ม Windows ไว้ให้กดเรียกหน้าหลักและฟังก์ชั่นต่างๆ

ทดสอบการกสงหน้าจอ 180 องศา ให้สมกับเป็น Lenovo IdeaPad Yoga ที่ความจริงแล้วนั้น ตัวเครื่องเองนั้นสามารถพับได้ 360 องศาทีเดียว

ลองพับหน้าจอเกิน 180 องศา Lenovo IdeaPad Yoga ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งรูปแบบคอมพิวเตอร์ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน กับแท็บเล็ตที่มีขาตั้งมาแล้วในตัว พร้อมปรับองศาหน้าจอได้อย่างอิสระ โดยตัวหน้าจอจะทำการพลิกหน้าให้อัตโนมัติและปุ่มคีย์บอร์ดก็จะล๊อกการทำงานทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้มือไปโดนแล้วกดปุ่มแบบไม่ตั้งใจ

นอกจากนี้ยังสามารถพับจอเป็น 360 องศาได้เลย ซึ่งก็จะกลายเป็นแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 13 นิ้วทันที ที่ก็ถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ต Windows 8 ที่สามารถใช้งานได้จริง ถึงแม้ว่าน้ำหนักอาจจะมากกว่าแท็บเล็ตทั่วไป

ด้านหลังของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Yoga เมื่อพับเครื่องเป็นแท็บเล็ต โดยจุดที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้เครื่องนี้พับหน้าจอได้ 360 องศา ก็คือก้านฝาพับแบบ 2 จังหวะ ส่งผลให้สามารถพับหน้าจอได้ 2 ต่อ

ขอบด้านหน้าของตัวเครื่องก็จะมีปุ่ม One Key Recovery ถัดมาก็จะเป็นปุ่มเปิดปิดและ Sleep เครื่อง พร้อมแสดงไฟสถานะ สุดท้ายกับไฟสถานะในเการเขียนอ่านข้อมูล

ตัวเครื่องด้านข้างทางซ้ายก็จะประกอบไปด้วย HDMI, USB 3.0 และช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรมาตรฐาน ทางด้านขวาก็จะเป็นช่องอ่าน SD Card, USB 2.0 และช่องชาร์จไฟที่มีหน้าตาเหมือน LenovoThinkPad X1 Carbon

ถัดมาอีกรุ่นก็จะเป็น Lenovo ThinkPad Twist ที่มีความสามารถในการพลิกพบจอได้คล้ายๆ กัน โดยตัวนี้จะว่าเป็นโน้ตบุ๊กสำหรับนักธุรกิจหรือแนวใช้ในองค์กรเสียมากกว่า สำหรับสเปกก็จะเป็น Convertible Ultrabook ที่มีขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ใช้พาเนลเป็น IPS รองรับการสัมผัสหน้าจอถึง 10 จุดพร้อมๆ กัน ชิปประมวลผลภายในมีให้เลือกเป็น Core i3 และ Core i5 รวมไปถึงรุ่นสูงสุดจะเป็นฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความจุ 128GB

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดใช้เป็น HD4000 โดยมีแรมภายในขนาด 4GB และแน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro ในการรับประกันคือ 1 ปีเต็ม ที่สำคัญตัวเครื่องยังมีน้ำหนักเพียง 1.58 กิโลกรัมเท่านั้นเอง สนนราคาเริ่มต้นอยูที่ 33,900 บาท

รูปร่างหน้าตาโดยรวมของ Lenovo ThinkPad Twist จัดได้ว่าเป็นโน้ตบุ๊ก ThinkPad โดยแท้ ทั้งในเรื่องของดีไซน์รายละเอียดและวัสดุหลักที่ใช้เป็นส่วนประกอบเครื่องที่สำคัญ รวมไปถึงคีย์บอร์ดที่ใช้งานได้สะดวกสบาย และทัชแพดกับคุณสมบัติกันน้ำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมี Trackpoint หรือที่นิยมเรียกกันว่า "ตุ่มแดง" ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นอะไรที่หลายๆ คนที่ใช้ ThinkPad อยู่แล้วติดอกติดใจกัน ที่สำคัญที่สุดส่วนของหน้าจอยังสามารถหมุนไปมาได้ 360 องศา พร้อมพับไปมาได้อย่างอิสระ ด้วยบานพับที่ออกแบบเป็นพิเศษ

ทดสอบการพลิกหน้าจออีกด้านเพื่อการเป็นแท็บเล็ตที่มีฐาน

โดยในส่วนของหน้าจอนี้จะประกอบไปด้วยปุ่ม Windows ที่อยู่ตรงกลางและปุ่มปรับระดับเสียงขึ้นลง

แน่นอนว่าสามารถใช้งานเป็นแบบ Tent เช่นเเดียวกับ Lenovo IdeaPad Yoga

และยังสามารถพับเป็นแท้บเล็ตขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้วได้เช่นกัน รองรับการทำงาน Windows 8 ในระบบทัชกรีนได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับใต้ตัวเครื่องมีการออกแบบมาเรียบร้อยดี

เรียกได้ว่า Lenovo IdeaPad Yoga และ Lenovo ThinkPad Twist เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดอย่าง Windows 8 ซึ่งมีการสนับสนุนการทำงานได้อย่างครบครันอย่าง ทัชแพด, คีย์บอร์ด และหน้าจอทัชกรีน แน่นอนว่าเป็นการให้ประสบประการณ์การใช้งานที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งในเรื่องของการทำงานหรือความบันเทิง

นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความก้าวล้ำของการออกแบบโน้ตบุ๊กจาก Lenovo ที่มาในรูปโฉม Convertible Ultrabook ซึ่งมีความบางเบาและเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณสมบัติที่น่าสนใจ หากใครก็ต้องบอกว่าสามารถจับจองหาซื้อกันได้เลยตามหน้าร้านค้าไอทีทั่วไป หรือถ้าใครยังไม่แน่ใจก็รอชมบทความรีวิวของทั้งสองรุ่นนี้ผ่านทางเว็บไซต์ Notebookspec.com กันได้ครับ (เร็วๆ นี้แน่นอน)

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ: Notebookspec

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook