"ยอดมนุษย์... กสทช. กู้วิกฤต "ซิมดับ" 18 ล้านคน"

"ยอดมนุษย์... กสทช. กู้วิกฤต "ซิมดับ" 18 ล้านคน"

"ยอดมนุษย์... กสทช. กู้วิกฤต "ซิมดับ" 18 ล้านคน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ยอดมนุษย์... กสทช. กู้วิกฤต "ซิมดับ" 18 ล้านคน"

15 กันยายนนี้ แล้วสินะคะ.... ยังเดาไม่ได้เลยว่าจะเป็นวันที่...เกิดวิกฤต "ซิมดับ" กับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 18 ล้านคนโดยไม่รู้ตัว... หรือ...จะเป็นวันที่ผู้บริโภค 18 ล้านคนต้องตบมือดังๆ ให้ "กสทช" ที่ช่วยชีวิตผู้บริโภคไม่ให้ประสบพบพานกับวิกฤติโทรคมนาคมครั้งนี้ได้สำเร็จ?... เสมือน ยอดมนุษย์ซูปเปอร์แมนที่ต้อง..ยืนและยันแรงกดดันจากคลื่นสึนามิฝั่งซ้ายและสัตว์ประหลาดฝั่งขวาเพื่อให้ปลาตัวน้อยๆ 18 ล้านตัวอย่างเรา..ว่ายน้ำผ่านไปได้สำเร็จ......อย่างสวยงาม..เหมือนในหนังเลยว่างั้น."

ตามที่ทราบกันดีมาซักพักใหญ่แล้วเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดเป็นวิกฤติทางโทรคมนาคมครั้งใหญ่เร็วๆ นี้... เหตุเพราะคลื่นความถี่ 1800 ที่ทาง กสทช. จะนำมาประมูลเทคโนโลยี 4G / LTE เร็วๆ นี้นั้น.. ซึ่งปัจจุบันเป็นของทรูซะส่วนใหญ่ และดีแทครองลงมา... แต่ดันมีอยู่ทั้งสิ้น 18 ล้านเครื่องที่จะหมดอายุลงในวันที่ 15 กันยายน นี้...ส่วนของ AIS ก็มีบ้างค่ะคลื่น 1800 เพียงแต่ AIS ใช้คลื่นเหล่านี้มาให้บริการที่เสมือนกับ Microwave Link จึงไม่เกี่ยวอะไรกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์แต่อย่างใด รอดตัวไป..... ที่เป็นเรื่อง..ก็เพราะตามกฏหมาย กสทช. จะต้องเรียกคืนคลื่นความถี่ที่หมดอายุสัญญาแล้วอย่างเคร่งครัดเพื่อมาจัดสรรใหม่อย่างยุติธรรมกับ Operator มือถือทุกค่ายโดยวิธีการ "ประมูลใหม่" ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ในฐานะผู้บริโภค 18 ล้านคนจะทำอย่างไรดี? เหลือเวลาอีกแค่ 1.5 เดือน ทำยังไงได้บ้างคะ? หรืออยู่ดีๆ ซิมของพวกเราจะดับวูบใช้ไม่ได้ไปเลยในกรณีที่หมายเลขของเราใช้คลื่นความถี่ที่ดันจะหมดอายุวันที่ 15 กันยายนนั้นอยู่พอดี? แล้ววันนี้เราจะตรวจสอบได้อย่างไรว่าเราใช้คลื่นความถี่อะไรอยู่? เช็คได้มั้ย? อีกหลายคำถาม.. ที่... ณ. วันนี้ยังไม่มีคำตอบเลยค่ะ..ว่าต่อไปเรา ที่อาจเป็นหนึ่งใน 18 ล้านคนนั้น จะไปในทิศทางไหนดี...อยากร้องไห้??

เลยขออนุญาตตั้งคำถามแบบผู้บริโภคคนนึงที่ไม่รู้เรื่อง และไม่ฉลาดในเรื่องกฏหมายเลย แต่ไม่อยากโดนเหตุการณ์ "ซิมดับ" เกิดขึ้นกับตัว. คำถามนั้นคือ.... "กสทช. ไม่ต้องเรียกคืนคลื่น 1800 ของเดิมที่มี 18 ล้านผู้ใช้อยู่แล้วได้มั้ยคะ" ถ้าทำได้จะดีมาก "แต่ กสทช. อาจจะเดือดร้อนเพราะทำผิดกฏหมายไม่เรียกคืนคลื่น... หรือจะถูก Operator รายที่อาจจะมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความชอบธรรมจวกเอารึเปล่าน่ะซิ่.." .. เฮ้อ.... น่าเห็นใจค่ะ... ถ้าพูดแบบผู้บริโภคก็อยากบอกว่าอย่าเรียกคืนเลยนะค้า ช่วยหาวิธีเถอะค่ะ ช่วยเป็นฮีโร่ให้กับผู้บริโภคตั้ง 18 ล้านคนเถอะ.. ทราบว่า กสทช. คงเครียดและอิหลักอิเหลื่อน่าดูเหมือนกันว่าจะเคลียร์ยังไงดี..ทางซ้ายคลื่นยักษ์ทางขวาสัตว์ประหลาด.. โอ๊ย.. ทั้งกฏหมายทั้งการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม... เอาเป็นว่าขอเป็นกำลังให้ กสทช. ผ่านจุดนี้ไปได้สำเร็จอย่างสวยงามที่สุดนะคะ... และจะขอตบมือให้กับ "ยอดมนุษย์ กสทช....กู้ซิมดับ เพื่อคนไทย 18 ล้านคน" ให้ดังที่สุดและให้นานที่สุดเชียวล่ะค่ะ สัญญา

ที่มา: https://www.facebook.com/DigiThailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook