แอปเปิล เปิดตัว OS X 10.10 Yosemite ปรับอินเทอร์เฟสใหม่

แอปเปิล เปิดตัว OS X 10.10 Yosemite ปรับอินเทอร์เฟสใหม่

แอปเปิล เปิดตัว OS X 10.10 Yosemite ปรับอินเทอร์เฟสใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิล เปิดตัว OS X 10.10 Yosemite ปรับอินเทอร์เฟสใหม่ รองรับการใช้งานร่วมกับ iOS 8 มากขึ้น

[3-มิถุนายน-2557] นอกจากในงาน WWDC 2014 จะมีการเปิดตัว iOS 8 แล้ว ดาวเด่นในงานอีกอย่างก็คือ OS X 10.10 Yosemite สำหรับผลิตภัณฑ์ในตระกูล Mac นั่นเอง โดยชื่อของ Yosemite นั้น เป็นชื่ออุทยานแห่งชาติของสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียครับ

สำหรับ OS X เวอร์ชันนี้ นอกจากจะเน้นเรื่องการเปลี่ยนอินเทอร์เฟสใหม่ และไอคอนแบบใหม่แล้ว ยังเน้นการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ iOS มากขึ้นด้วย โดย OS X 10.10 Yosemite นี้ จะมีฟีเจอร์อะไรน่าสนใจกันบ้าง มาดูบทความสรุป ฟีเจอร์ OS X 10.10 Yosemite โดยทีมงาน techmoblog ครับ

การออกแบบ OS X 10.10 Yosemite

อย่างแรกที่มีการออกแบบที่เปลี่ยนไปบน OS X 10.10 Yosemite ก็คือ ส่วนของ Dock นั่นเอง จะเห็นได้ว่า ไอคอนแบบใหม่ มีรูปแบบที่แบนราบกว่าเดิม และแบ็คกราวน์ด้านหลัง เป็นกรอบสี่เหลี่ยมแบบโปร่งแสง

ส่วนปุ่มปิดหน้าต่าง, ย่อ และขยาย มีการออกแบบที่เปลี่ยนไป จากปุ่มกลมๆ มีมิติ กลายเป็นปุ่มกลมในลักษณะแบน เพื่อให้เข้ากับ ไอคอน ที่มีการออกแบบต่างไปจากของเดิมนั่นเอง

Notification Center

สำหรับ Notification Center นั้น ได้มีการเพิ่มแท็บ Today เข้ามาครับ โดยเป็นการแสดงข้อมูลในส่วนของ ปฏิทิน, การแจ้งเตือน, สภาพอากาศ และอื่นๆ แบบเดียวกับ iOS 7 ซึ่งจะแยกส่วนของ Notifications ไว้อีกแท็บหนึ่ง นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่ม Widget ใหม่ๆ ได้จาก Mac App Store

Spotlight

เช่นเดียวกับ iOS 8 ในส่วนของ Spotlight ได้รับการปรับปรุงใหม่ ให้ฉลาดขึ้น ปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้น และย้ายมาอยู่กลางหน้าจอ นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหาข้อมูลได้หลากหลายมากกว่าเดิม เช่น หาข้อมูลจาก Wikipedia, ข่าวสารต่างๆ แผนที่, ภาพยนตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

Safari

Safari ได้รับการออกแบบใหม่ครับ โดยปรับ toolbar ให้เล็กลง ย้ายปุ่ม Bookmark, Reading List และ Top Sites ไปไว้ด้านขวาแทน นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหา เว็บไซต์โปรด เพียงแค่คลิกในช่อง smart search ครับ ก็จะมีเว็บไซต์โปรดปรากฏขึ้นมาทันที

ส่วน Tab view ออกแบบใหม่ สามารถจัดกลุ่มเว็บไซต์ได้

Mail

ในส่วนของอีเมล มีการเปลี่ยนแปลงหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Markup สามารถใส่ข้อความลงในภาพถ่าย แล้วส่งอีเมลตอนกลับได้เลย ไม่จำเป็นต้อง ทำภาพใหม่บน Photoshop แล้วอัพโหลดเพื่อแนบไปใหม่

ถ้าหากไฟล์แนบมีขนาดใหญ่เกินไป และเกรงว่า จะส่งไม่ไป หมดห่วงด้วยฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า Mail Drop ครับ ซึ่งรองรับขนาดไฟล์แนบได้สูงสุดถึง 5 GB โดยจะถูกอัพโหลดไว้บน iCloud ก่อน ถ้าหากผู้รับใช้ OS X เหมือนกัน ก็จะสามารถเปิดไฟล์แนบได้ทันที แต่ถ้าหากใช้ แอพฯ เมล หรือ webmail จะได้รับในรูปแบบของลิงค์ดาวน์โหลดแทน

Message

ต่อจากนี้ไป ข้อความจาก iPhone จะปรากฏบน Mac ด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อความธรรมดา, ข้อความแบบ MMS หรือคลิปเสียง ก็สามารถเปิดอ่านได้บนอุปกรณ์ Mac ครับ

ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถคุยแบบเป็นกลุ่มได้ด้วยเช่นกัน

iCloud Drive

iCloud Drive คู่แข่งของ Google Drive และ Dropbox เป็นแหล่งเก็บไฟล์ต่างๆ ทั้งไฟล์เอกสาร, รูปภาพ, เพลง หรือคลิปวีดีโอ ซึ่งสามารถแชร์ไฟล์ร่วมกันได้ ทั้งบน iOS, Mac รวมไปถึง Windows

AirDrop

ปกติแล้ว AirDrop จะรองรับเฉพาะอุปกรณ์ Mac ด้วยกัน แต่บน OS X 10.10 Yosemite รองรับการทำงานร่วมกันระหว่าง iOS และ OS X ครับ สามารถส่งไฟล์ที่ต้องการ ด้วยการลากไปไว้ที่ AirDrop แล้วส่งได้เลย

Handoff

เช่นเดียวกับ iOS 8 ฟีเจอร์ Handoff รองรับบน OS X 10.10 Yosemite ด้วยเช่นกัน เมื่อใดก็ตามที่มีการทำงานค้างไว้บน Mac อย่างเช่น เขียนอีเมลค้างไว้ แล้วต้องรีบออกจากบ้าน ก็สามารถเปิดทำงานต่อบน iPhone หรือ iPad ได้เลยทันที ในทางกลับกัน ถ้าหากทำงานค้างบน iPhone หรือ iPad ก็สามารถทำงานต่อได้บน Mac เช่นกัน

Instant Hotspot

ปกติแล้ว เวลาใช้งาน Hotspot จะต้องเปิดใช้งานในหน้า settings บน iPhone เสียก่อน แต่สำหรับฟีเจอร์ Instant Hotspot นั้น เพียงแค่วาง iPhone ไว้ใกล้ๆ เครื่อง Mac ก็จะสามารถต่อ hotspot ได้เลยทันที นอกจากนี้ บนอุปกรณ์ Mac ยังมีการแสดงสัญญาณของ iPhone ด้วยว่า แบตเตอรี่เหลือเท่าใด, ความแรงของสัญญาณเป็นอย่างไร โดยที่ไม่จำเป็นต้องหยิบ iPhone มาดูแต่อย่างใด

Mac สามารถรับสายได้แล้ว

OS X 10.10 Yosemite รองรับการโทรเข้า และโทรออก รวมไปถึงข้อความ SMS และ MMS จาก iPhone ที่รัน iOS 8 ครับ เมื่อใดก็ตามที่มี สายเรียกเข้า จะปรากฏหน้าจอเล็กๆ ที่มุมบนขวาของอุปกรณ์ Mac ซึ่งผู้ใช้ สามารถรับสายจาก iPhone หรือจาก Mac ก็ได้ แล้วสนทนาได้ทันที

OS X 10.10 Yosemite เปิดให้ดาวน์โหลดเมื่อใด?

แอปเปิล แจ้งในงานว่า OS X 10.10 Yosemite จะสามารถดาวน์โหลดได้ช่วงฤดูใบไม้ร่วง แต่ไม่ได้ระบุว่า เป็นเดือนใดกันแน่ ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นช่วงเดียวกับที่ปล่อย iOS 8 ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ดาวน์โหลดครับ ส่วนเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนา เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ววันนี้


สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook