เปรียบเทียบ 4 Smart Phone (iPhone6, LGG4, Huawei P8, Samsung Galaxy S6) กับ 4 โจทย์

เปรียบเทียบ 4 Smart Phone (iPhone6, LGG4, Huawei P8, Samsung Galaxy S6) กับ 4 โจทย์

เปรียบเทียบ 4 Smart Phone (iPhone6, LGG4, Huawei P8, Samsung Galaxy S6) กับ 4 โจทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่าจะเริ่มบทความนี้ได้และเก็บข้อมูลรวมถึงประมวลผลกว่าจะได้ข้อมูลทั้ง หมดกับ Smart Phone Flag Ship แถวหน้า อย่าง Samsung Galaxy S6, LG G4, Huawei P8 และ iPhone 6 ทีนี้มาดูกันว่า 4 โจทย์ที่ผมกำหนดไว้ที่จะเทียบกันจะเป็นอย่างไร

หมายเหตุ บทความนี้เป็นการวิเคราะห์จากตัวผู้เขียนเอง โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Battle 1: เทียบเรื่องการฟังเพลง/ปรับแต่งเสียง

p8_sound

เริ่มจาก Huawei P8 ก่อนเนื่องจากรีวิวหลังสุด เลยโดนก่อน ตัวนี้ในเรื่องของการฟังเพลงมีลูกเล่นที่น่าสนใจคือระบบเสียง DTS Sound จุดดีที่แตกต่างกับรุ่นอื่นคือชิปเสียงที่มีคุณภาพและสามารถตอบสนองกับรูป แบบของเพลงได้ แต่ข้อเสียคือ ไม่สามารถปรับแต่งระดับเสียงได้เอง

iPhone 6 ปรับได้ตามรูปแบบ ส่วนมากจะเป็นเครื่องที่ฟังเพลงดีอยู่แล้ว และปรับ EQ ได้เองอีกด้วย ถ้าไม่ปรับเองได้ จากที่ลองมาถือว่าเสียงเป็นกลางและกลมกล่อมสุด

s6_sound

Samsung Galaxy S6 มีส่วนการปรับเสียง Sound Alive ซึ่งใน Android 5.0 นี้มีการปรับแยกระหว่างเสียง Bass และ เสียงแหลม หรือจะเป็นเสียงที่ให้คนร้องชัด หรือเสียงดนตรีชัดได้ แต่คุณภาพเสียงที่ฟังมา ถ้าคนที่ไม่ได้คิดอะไรมาก จะดีพอสมควร ถ้าปรับไม่ดีแล้วมันจะด้อยอย่างรวดเร็ว

lgg4_sound

LG G4 มีการปรับได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบ EQ สำเร็จรูป ซึ่งถ้าปรับถูกต้องจะให้เสียงที่ไม่แพ้ใคร แต่ถ้าพูดถึงลำโพงข้างนอกแล้ว LG G4 จะมีลำโพงที่ดังสุดคือ 1 Watt

ภาพรวมถือว่าใกล้กัน ขึ้นกับคุณภาพหูฟังที่คุณใช้

Battle 2 : เทียบในเรื่องความยาวนานในการใช้งานของแบตเตอร์รี่

การทดสอบของข้อนี้เราจะใช้ Geekbench3 ทดสอบ โดยการทดสอบนั้นเราจะให้ทุกเครื่องมีแบตเตอร์รี่ 100% ทุกเครื่องแล้ว แล้วใช้พลังงานจนหมดไปเหลือน้อยที่สุดว่าจะได้เท่าไหร่ แม้การทดสอบแบบนี้ Galaxy S6/S6 edge จะอยู่ได้ยาวนานสุดก็จริง ขณะที่ LG G4, Huawei P8 นั้นทำได้ดีไม่แพ้กันนัก ส่วน iPhone 6 เนื่องจากแบตเตอร์รี่เล็กที่สุดและประกอบกับตัวเครื่องไม่มีระบบจัดการ พลังงานอะไรเลยทำให้มันแบตฯหมดไวสุดในกลุ่ม แต่การใช้งานจริงนั้นทุกเครื่องทำได้พอ ๆ กันคือประคองให้ตัวเองอยู่รอด 1 วันได้ ไม่ว่าจะเป็นสารพัด Mode ของแต่เครื่อง

Battle 3 :เทียบในเรื่องประสิทธิภาพของการรัน Benchmark ด้วย Geekbench 3

benchmark3

ไม่มีบรรยาย เชิญดูจากที่จัดเรียงภาพได้เลยครับ ซ้ายไปขวาแถว 1 LG G4 Samsung Galaxy S6 แถว 2 Huawei P8 และ iPhone 6

Battle 4 :เทียบเรื่องของการถ่ายภาพและวีดีโอ

ในการเทียบส่วนนี้ผมได้รวมการถ่ายภาพทั้งหมด 5 Shot รวมกลางวันและกลางคืนโดยถ่ายขนาดภาพ 4:3 ทั้งหมด + Auto Mode โดยผมจะไม่บอกว่า ภาพไหนเป็นของกล้องไหนใช้เป็น A B C และ D ไว้ และจะเฉลยในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง ถ้าพร้อมแล้วดูได้เลย (พ้นสัปดาห์พอดี เฉลยล่ะกัน ภาพ A = LG G4 B = Huawei P8 C = Samsung Galaxy S6/S6edge D = iPhone6)

1 ภาพกลางวัน

huawei_p8_1
A
Samsung Galaxy S6
B
iphone6
C
lgg4
D

2 ภาพวิวกลางคืน



A
huawei_p8_2
B
Samsung Galaxy S6
C
iphone6
D

3 ภาพถ่ายกับหลอดไฟในห้าง


lgg4
A
huawei_p8_3
B
Samsung Galaxy S6C

iphone6
D

4 Macro ข้าวเหนียวมะม่วง


lgg4
A
huawei_p8_4
B
Galaxy_s6
C
iphone6
D

5 กล้องหน้า Selfie



A
huawei_p8
B

C
iphone6
D

Feeling ในการใช้กล้องแต่ละตัวนั้นมีดังนี้

-  Huawei P8 เมื่อเป็น Mode Auto นั้นจะต้องหรี่แสงลงเมื่อถ่ายในสถานที่มีหลอดไฟ เพื่อไม่ให้ภาพข่าวเกินไป

-  ในขณะที่ iPhone 6 ภาพแสงน้อยจะมืดที่สุด แต่เก็บสีของวัตถุได้สมจริง

-  Samsung Galaxy S6/S6 edge ต่อให้จะมีการปรับปรุง Software มา สีของภาพดูคมสุดบางครั้งเกินความสมจริงไป

-  และ LG G4 เป็นกลาง แต่ภาพออกมาจะดีที่สุดในบรรดาทั้งหมดแต่เทพสุดในภาพในร่มและกลางคืน ส่วนภาพกลางวันนั้น

ต้องยอมรับว่า Software ของ Samsung Galaxy S6 และการทำของกล้องในภาพรวมจะเก็บรายละเอียดของสีได้ดีกว่าทุกตัว iPhone 6 ดูธรรมชาติสุด ส่วน LG G4 สีของภาพไม่สดเลย และ Huawei P8 จะเน้นการเพิ่มแสงของภาพจนสังเกตว่าฟ้าของภาพจะเป็นสีขาวอยู่เครื่องเดียว

และการแสดงภาพวีดีโอกลางวัน เชิญชมคลิปครับ รวมทั้ง 4 รุ่นไว้ในคลิปเดียว

สรุป ผมไม่ฟันธงว่าตัวไหนดีที่สุดแต่จะแยกสรุปแต่ละรุ่นออกมาดังนี้

LG G4

LG G4 ภาพรวมของกล้องทำได้ดีและเก็บรายละเอียดครบทุกส่วน แต่คะแนน Benchmark ไม่ได้นำ และรวมถึงแบตเตอร์รี่ไม่ได้ใช้งานยาวที่สุด แต่มีกล้องหลังที่ลูกเล่นเจ๋งสุดและมีรูรับแสงกล้องที่กว้างสุดถึง F1.8 ถ้าคนที่ต้องการกล้อง DSLR ต้องมองมัน เนื่องจาก Manual Mode ของมันถือว่าทำผลงานได้ดีมาก

s6_s6edge

Samsung Galaxy S6 ยอมรับเลยว่ากล้องหน้าของมันกว้างสุดปรับได้ดีระดับหนึ่งพร้อมกับความสามารถ ความแรงที่เต็มที่ แต่กล้องหลังก็ยังแพ้ LG G4 และระบบเสียงที่สูสีเบียดได้กับทุกตัว ด้วยการเน้นออกแบบให้หรูที่สุด จนทำให้ Galaxy S6/S6 edge จะมีคนใช้มากโดยเฉพาะกลุ่มสาวกค่ายผลไม้บางคน

huawei_p8

Huawei P8 มาที่หลังแต่ราคาถูกกว่า (15900 บาท) และได้ความคุ้มค่าตั้งแต่รูปร่างที่ดูยังไง ๆ ก็สวยแม้จะเหมือนกับค่ายผลไม้อยู่บ้าง เรื่องกล้องเก่งรอบตัวโดยเฉพาะการ Selfie ที่มีกรอบรูปเล็ก ๆ ให้ได้ส่องก่อนถ่าย เสียงเรียกว่าเจ๋งกว่าทุกรุ่นพอสมควร ถ้าคิดว่างบประมาณจำกัดแต่อยากได้ทั้งหมดที่เหมือน 2 รุ่นข้างบน สามารถเลือกซื้อได้

iph6

iPhone 6 โค้งสุดท้ายสำหรับ Smart Phone ที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดที่ Apple ทำมา แม้ว่าระยะเวลาเกือบ 1 ปีก็ทำให้คนเชื่อมั่นว่ามันดีที่สุด แต่กล้องหลัง ณ วันนี้เสียเปรียบในเรื่องที่แสงน้อยและ Mode ต่าง ๆ ไม่ค่อยมีมาก แต่ถ่าย Slo-mo 240 fps เนี่ยคงยังไม่มีใครทำตามได้ ยังเด่นเรื่อง Performance และความเสถียรเพราะระบบปฏิบัติการแบบปิด ราคานั้น มีตั้งแต่ถูกกว่ายันแพงกว่าไปเลย ถ้าแนะนำจริง ๆ ถ้าไม่คิดมาก 3 รุ่นข้างบนน่าสนใจกว่า แต่ถ้าอยากได้จริงซื้อไปไม่เสียหาย แต่ถ้าอยากรอสิ่งใหม่ ๆ แนะนำว่ารอดูต่อไป


สนับสนุนเนื้อหา:  www.itcoolgang.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook