5 วิธีต่อชีวิตแบตฯ มือถือให้ใช้ได้นาน ในระหว่างเดินทางไกล

5 วิธีต่อชีวิตแบตฯ มือถือให้ใช้ได้นาน ในระหว่างเดินทางไกล

5 วิธีต่อชีวิตแบตฯ มือถือให้ใช้ได้นาน ในระหว่างเดินทางไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งทีหลายคนอาจจะเตรียมแผนการเดินทางและข้อมูลในการนำเที่ยวต่าง ๆ ลงอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น Tablet หรือ Smart phone ก็ดี แต่อาจจะยังมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นนั่นคือ ปริมาณแบตเตอรี่ที่มีจำกัด อาจจะไม่พอระหว่างวัน

     วันนี้ Sanook! Hitech มี 5 วิธีที่ให้ช่วยให้แบตฯมือถือหรือ Tablet ของคุณทนทานมากขึ้นระหว่างการเดินทาง มาดูกันว่าจะมีวิธีอย่างไร

ปิด Notification (การแจ้งเตือนของ Apps) และการเชื่อมต่อที่ไม่ได้ใช้

     การปิดระบบแจ้งเตือนนั้นถือว่าเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมาก เพราะการแจ้งเตือนนอกจากจะทำให้ไฟจอติดเองแล้ว ไฟ LED บอกสถานะเครื่องจะกระพริบตลอดเวลา และทำให้กินแบตเตอรี่ได้ ส่วน Apps ที่มีการทำงานของระบบสั่นมากเกินไปก็สามารถกินแบตฯได้เช่นกัน แนะนำว่า ถ้าปิดได้ควรจะปิด

     เช่นเดียวกับการเชื่อมต่อที่ไม่ได้ใช้งานเช่น Bluetooth หรือ WiFi หากไม่มีการใช้งานควรจะปิดเพราะการเชื่อมต่อเหล่านี้มีการใช้พลังงานเพื่อค้นหาสัญญาณ และจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วเช่นเดียวกัน

ลดแสงหน้าจอให้น้อยที่สุด / ปิดการหมุนตำแหน่งของหน้าจอ


     การลดแสงหน้าจอนอกจากช่วยในเรื่องของการถนอมสายตาเวลาใช้งานมือถือในระยะเวลาที่ยาวนานแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการประหยัดไฟของแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

     คำแนะนำในการปรับแสง แนะนำว่าควรอยู่ 1 ใน 3 หรือครึ่งกลางของหลอดบอกสถานะความสว่าง แต่ถ้าเครื่องของคุณสามารถเปิดระบบปรับแสงอัตโนมัติได้ แนะนำให้เปิด เพราะหน้าจอจะปรับสภาพแสงตามความเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมตรงนั้น รวมทั้งการหมุนหน้าจอถ้าไม่มีความจำเป็น ให้ปิดก็สามารถประหยัดพลังงานได้เช่นกัน

ใช้มือถือเท่าที่จำเป็น

     เนื่องจากการท่องเที่ยวบางทีเราจะต้องนำมือถือมาใช้งานในเรื่องการถ่ายภาพ หรือการค้นหาแผนที่ รวมทั้งการโทรนัดหมาย หรือ หาร้านอาหาร ฉะนั้นการใช้งานที่ไม่จำเป็นเช่น การ Post Status ของ Facebook ตลอดเวลา หรือจะเป็นการ Chat กับเพื่อนจนดังสนั่น นอกจากจะทำให้แบตเตอรี่มือถือหมดอย่างรวดเร็วแล้ว ยังอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้

      ดังนั้นการใช้งานที่พอดี เช่น เมื่ออยู่กับทีจะ Post Social หรือถ่ายรูป สามารถทำได้ แต่ไม่ควรถ่ายภาพในระหว่างเราเดินตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะนอกจากอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเราแล้ว แบตฯมือถือก็อาจจะหมดเร็วขึ้นก็เป็นได้

หาก Mode ประหยัดพลังงาน เปิดใช้ตั้งแต่เริ่มต้นการเดินทาง


      เนื่องจากมือถือสมัยนี้จะมีระบบประหยัดพลังงานมาให้ในหลายรูปแบบ คุณสามารถเปิดใช้งานเพื่อให้ระบบเหล่านี้แม้จะเป็น Software สามารถช่วยคุณลดการใช้พลังงานได้ ซึ่งมีผลดีต่อแบตเตอรี่ของคุณมากกว่า

      โดยบางเครื่องสามารถปรับได้มากสุดนอกจากการเข้าสู่ Mode 2G แล้ว ยังปรับหน้าจอขาวดำได้อีกด้วย ก็ช่วยประหยัดไฟได้อีกวิธีหนึ่ง

พก Power Bank เป็นตัวช่วยสุดท้าย


      เป็นวิธีสุดท้ายที่หลายยอมพกพาแบตเตอรี่เสริมในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมากับเคสบ้าง หรือเป็นก้อนพร้อมสายบ้าง ซึ่งอุปกรณ์อย่าง Power Bank มีความสำคัญ เพราะสามารถช่วยให้ไฟฟ้าในมือถือที่กำลังจะหมด สามารถมีชีวิตใหม่อีกครั้งได้นั่นเอง

      โดยการใช้งานไม่ต้องคิดมากเหมือนกับเสียบปลั้กไฟบ้าน ยอมแบกน้ำหนักเพิ่มอีกนิด แต่แลกกับการใช้งานได้ยาวข้ามวันมันก็ดีไม่น้อยนะครับ

      สำหรับคนที่ต้องการพก Power Bank ขึ้นเครื่องบิน ย้ำว่า ไม่ควรเกิน 30000 mAh(สามหมื่น มิลลิแอมป์) นะครับ

      คำแนะนำทั้งหมดที่กล่าวเป็นวิธีที่น่าใช้ ใช่ไหมครับ ถ้าปรับใช้อย่างเหมาะสมแน่นอนว่าแบตเตอรี่ในอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น Smart Phone หรือ Tablet ก็จะอยู่ได้นานตามความต้องการ และจะดีกว่านี้ถ้าใช้งานมือถือให้เหมาะสมกับสถานที่ ๆ คุณไป เพราะนอกจากจะทำให้วัฒนธรรมตรงนั้นไม่เสียแล้วคุณยังสามารถเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวในปีใหม่ได้อย่างมีความสุขและมีแรงกลับมาทำงานกันใหม่ในปีใหม่อย่างแน่นอนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook