[Tips & Trick] รวมวิธีตรวจสอบที่ชาร์จ ให้พร้อมใช้ก่อนเกิดภัยไม่คาดคิด

[Tips & Trick] รวมวิธีตรวจสอบที่ชาร์จ ให้พร้อมใช้ก่อนเกิดภัยไม่คาดคิด

[Tips & Trick] รวมวิธีตรวจสอบที่ชาร์จ ให้พร้อมใช้ก่อนเกิดภัยไม่คาดคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เหตุการณ์ไม่คิดที่หลายคนไม่คาดคิดว่าจะเกิดได้ง่ายอย่างการชาร์จไฟมือถือหรือ Tablet จะทำให้เกิดภัยร้ายแรงจนไฟไหม้ได้ ว่าแต่มีวิธีป้องกันอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech จะพามาตรวจสายชาร์จและอุปกรณ์ชาร์จไฟได้ง่ายที่สุดและทำให้ปลอดภัยที่สุด ก่อนเกิดภัยไม่คาดคิดอย่างไฟไหม้รุนแรง ว่ามีวิธีอะไรบ้าง

ตรวจดูรอยที่สายและอุปกรณ์ชาร์จไฟ

     การตรวจดูสาย ถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ เพราะว่าปกติแล้วอุปกรณ์ที่มีร่องรอยความเสียหายอาจจะทำให้เกิดการรั่วไหลของไฟได้ นอกจากที่จะทำให้ลัดวงจรและเกิดประกายไฟได้แล้ว ถ้าเราสัมผัสอุปกรณ์เหล่านั้นก็จะถูกไฟดูดได้

     หากพกว่าอุปกรณ์เหล่านั้นมีความเสียหายไม่ว่าจะเป็นสายขาด หรือ หัวปลั๊กมีรอยแตกร้าว แนะนำให้เปลี่ยนเลยดีกว่า

เลือกซื้ออุปกรณ์ชาร์จไฟต้องมีคุณภาพ


     เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ถ้าจะให้ดีจะต้องผ่านมาตรฐานต่าง ๆ แบบจริงจัง ข้อสังเกตคือราคาก็อาจจะสูงไปบ้างก็ตาม แต่เพื่อความปลอดภัย ควรจะเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีคุณภาพ สังเกตได้จาก Package ที่ใส่ต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่ฉีกขาด

     บางประเภทจะมีรับประกัน ไม่ว่าจะเป็นสายหรือปลั๊กไฟ ด้วยควรศึกษาให้ดีว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไร

ชาร์จไฟค้างควรใช้รางปลั๊กที่มีระบบตัดไฟ


    เนื่องจากปลั๊กไฟส่วนใหญ่ที่ใช้จะมีปุ่มเปิดปิดการไหลของไฟอยู่แล้ว บางรุ่นก็จะมีระบบตัดไฟอัตโนมัติ เพื่อป้องกันอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายเกิดขึ้น

    ดังนั้นการเลือกปลั๊กที่มีระบบตัดไฟ หรือ ป้องกันไฟกระชากได้เป็นอีกทางเลือกที่ดีในการป้องกันระดับเบื้องต้น เมื่อไฟฟ้าจ่ายเกินสามารถช่วยชีวิตเราได้ส่วนหนึ่ง แม้ราคาปลั๊กประเภทนี้จะสูงไปบ้าง แต่มันช่วยชีวิตเราได้นะครับ อย่าไปงกกับเรื่องพวกนี้ให้มากจนเกินไป

หลีกเลี่ยงการนำสายชาร์จที่กรอบมาใช้งาน


    แม้ปลั๊กไฟ หรือ รางปลั๊กจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แล้ว แต่อีกสิ่งที่จะทำให้เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดไฟรั่วคือ สายชาร์จ เพราะถ้าเกิดมีรอยฉีกขาด หรือ มีรอยขาดเกิดขึ้น ก็ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าไหลเข้าไม่เต็มที่ อาจจะไม่สามารถชาร์จไฟได้ หรือ มีไฟรั่วมาดูดเราอีกที

    หากสายมีรอยฉีกขาด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมจะใช้งานควรเปลี่ยนเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วครับ

    แม้วิธีตรวจสอบที่บอกมานั้นอาจจะช่วยให้คุณพบปัญหาเกี่ยวกับที่ชาร์จเบื้องต้นไม่ว่าจะเป็นปัญหาชาร์จไฟไม่ได้ และปัญหาเรื่องเรื่องไฟไหม้บ้านได้ แต่ก็อย่าลืมตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านคุณว่าไม่มีจุดไหนรั่วไหลและเกิดปัญหาในระยะยาวด้วยก็เป็นอันดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook