N.IX Studio นาฬิกาสัญชาติไทย สไตล์มินิมอล

N.IX Studio นาฬิกาสัญชาติไทย สไตล์มินิมอล

N.IX Studio  นาฬิกาสัญชาติไทย สไตล์มินิมอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โบ – พรรณทิพา มงคลล่า และมินต์ – ตวงทอง อนันต์เดชไพศาล หลงใหลในงานนาฬิกาสไตล์มินิมอล จึงร่วมกันออกแบบ “นาฬิกาข้อมือ” ในแบบฉบับของตนเองขึ้น ภายใต้แบรนด์ N.IX Studio (นิกซ์สตูดิโอ) โดยนำความรู้ด้านสถาปัตยกรรมที่ได้เรียนมาปรับใช้ในการทำธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันดำเนินกิจการบนโลกออนไลน์มากว่า 4 ปีแล้ว


นาฬิกาดีไซน์มินิมอล โดนใจผู้บริโภคออนไลน์

ตวงทอง เล่าว่า แรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ N.IX Studio ขึ้นนั้น แทบไม่ต่างจากแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง ซึ่งหลังจากเรียนจบและเข้าทำงานประจำได้เพียงไม่นาน ทั้งสองได้ร่วมกันศึกษาถึงการทำนาฬิกาข้อมือขึ้น ก่อนจะตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อมาทำธุรกิจอย่างเต็มตัวในเวลาต่อมา

“เราเริ่มต้นเปิดร้านบนเฟซบุ๊กก่อน แต่ในขณะนั้นก็ได้เตรียมแคตตาล็อกสินค้าเพื่อทำเว็บไซต์ไปด้วย ด้วยความที่เราเป็นธุรกิจใหม่ในตลาดออนไลน์ จึงมองว่าเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าได้ ทั้งนี้หลังจากที่ได้เปิดตัวนาฬิกาในคอลเลคชั่นแรก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ด้วยกระแสบอกต่อของลูกค้าเอง และบริการหลังการขาย นอกจากการรับประกันสินค้า 1 ปีที่เรามีให้กับลูกค้า โดยเรารับซ่อม เปลี่ยนสาย รวมถึงกรณีที่มีปัญหาการใช้งาน ทำให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลว่าซื้อไปแล้วจะซ่อมไม่ได้ หรือต้องเปลี่ยนเรือนใหม่”

ใช้โฆษณาโปรโมตร้านค้า สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

เพื่อทำแบรนด์เป็นที่รู้จักและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจ พรรณทิพา เล่าว่า ได้มุ่งไปที่การทำการตลาดบนออนไลน์เกือบทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้การโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ทำให้วันนี้ N.IX Studio วางจำหน่ายนาฬิกามาแล้วกว่า 10 รุ่น และมีสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ 3 รุ่น ในราคาเริ่มต้นที่ 2,000 บาท

“เมื่อ 4 ปีที่แล้ว แบรนด์นาฬิกาสัญชาติไทยยังมีน้อย แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่สามารถเข้าถึงช่องทางออนไลน์ได้สะดวกขึ้น ทำให้ทุกคนมีโอกาสสร้างแบรนด์ได้ง่ายๆ ขณะที่ผู้บริโภคเองต่างก็มองหาสินค้าที่มีเอกลักษณ์ และให้การยอมรับในแบรนด์ไทยมากขึ้น ซึ่งนอกจากเรื่องดีไซน์แล้ว แต่ละแบรนด์ต่างก็พัฒนาคุณภาพของสินค้ามากขึ้น ซึ่งเรามองว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม มองว่าธุรกิจใหม่จำเป็นจะต้องสร้างจุดแข็งของตัวเอง และยึดเป้าหมายนั้นเพื่อนำพาธุรกิจไปข้างหน้า” พรรณทิพา กล่าว



ทำงานร่วมกับโรงงานผลิต เพื่อให้ได้สินค้ามีคุณภาพ

ตวงพร กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาในการทำธุรกิจ หลักๆ จะเป็นเรื่องของการสื่อสารทำความเข้าใจกับโรงงานผลิต ทั้งด้านการออกแบบและคุณภาพของสินค้า เนื่องจากนาฬิกาข้อมือที่สั่งทำนั้นเป็นการดีไซน์แบบขึ้นมาใหม่ ทำให้ในช่วงเริ่มต้น ต้องปรับการทำงานร่วมกันค่อนข้างมาก เพื่อให้ได้สินค้าที่มีตรงกับความต้องการ

“ช่วงแรกเราจะเจอปัญหาว่าสิ่งที่เราดีไซน์ โรงงานไม่สามารถผลิตให้ได้ หรือโรงงานผลิตให้ได้ แต่ไม่ใช่สเป็กที่เราต้องการ เช่น สีผิดเพี้ยนจากแบบ เป็นต้น และด้วยความที่เราสั่งผลิตจากโรงงานต่างประเทศ ทำให้เวลาสินค้ามีปัญหา ส่งผลให้กระบวนการทำงานล่าช้า ซึ่งตรงนี้เราก็แก้ปัญหาด้วยการพูดคุย เพื่อปรับความเข้าใจกับโรงงาน ขณะเดียวกันเราก็ต้องปรับตัวเองด้วย เช่น หาวิธีส่งสินค้ากลับไปยังโรงงานให้รวดเร็วขึ้น” ตวงทอง กล่าว

เตรียมขยายช่องทางออฟไลน์ เจาะลูกค้าต่างจังหวัด-ต่างประเทศ

ทั้งนี้ นอกจากช่องทางจำหน่ายบนเฟซบุ๊กและเว็บไซต์แล้ว ยังมีหน้าร้าน N.IX Studio ที่จังหวัดสมุทรปราการอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้ ทั้งสองต้องการที่จะขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดมากขึ้น รวมถึงมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศในอนาคต

“แผนการขยายธุรกิจจากนี้ เรากำลังอยู่ในช่วงของการพูดคุยเพื่อจะนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายกับห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งมีสาขาที่ต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก โดยจะเปิดในลักษณะเคาน์เตอร์ที่แผนกนาฬิกา นอกจากนี้ในอนาคตยังมีแผนที่จะขยายตลาดไปต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งขณะนี้เรามีสินค้าวางจำหน่ายอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ด้วย” ตวงทอง กล่าว

สำหรับคนที่ต้องการทำธุรกิจ พรรณทิพา และตวงทอง แนะนำว่า ควรเลือกทำธุรกิจใหม่ที่แตกต่างจากธุรกิจที่มีอยู่ในตลาด โดยใส่ความเป็นเอกลักษณ์เข้าไปในสินค้า และธุรกิจนั้นจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความชอบส่วนตัว ซึ่งหากนักธุรกิจรุ่นใหม่สามารถทำตรงนี้ได้ เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมวงการดีไซเนอร์ไทย รวมไปถึงตลาดอีคอมเมิร์ซไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้นด้วย



- LINE@ : @n.ixstudio   
- WEB : www.nixstudio.company   
- FB : N.IX studio       
- IG : n.ixstudio

สามารถติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 213 หรือทาง http://www.digitalagemag.com/

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

บทความประชาสัมพันธ์นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 213 เดือนกันยายน 2559

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ N.IX Studio นาฬิกาสัญชาติไทย สไตล์มินิมอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook