รวมวิธีเช็คมือถือหลังโดนน้ำว่า ควรใช้ต่อ หรือ เปลี่ยนเครื่อง

รวมวิธีเช็คมือถือหลังโดนน้ำว่า ควรใช้ต่อ หรือ เปลี่ยนเครื่อง

รวมวิธีเช็คมือถือหลังโดนน้ำว่า ควรใช้ต่อ หรือ เปลี่ยนเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าผ่านช่วงสงกรานต์มาสักพัหนึ่งแล้ว อาจจะทำให้หลายคนคิดอยู่ว่าแล้วมือถือที่เราเอาไปโดนน้ำมาทั้งมีถุงกันน้ำและไม่มีถุงจะใช้งานได้และเหมาะกับการใช้ต่อหรือไม่นั้น วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech มีวิธีเช็คมือถือหลังสงกรานต์ว่า คุณสามารถใช้มือถือของคุณได้ต่อหรือไม่

ปิดเครื่องก่อนตรวจสอบ

เนื่องจากมือถืออาจจะโดนความชื้นหรือคราบอะไรมาฉะนั้นไม่ว่าจะใช้ซองกันน้ำหรือใส่ในกระเป๋า ก่อนตรวจสอบควรปิดเครื่องก่อนทุกครั้ง

ดูสภาพรอบเครื่อง

การมองเครื่องโดยรอบ 1 รอบทุกส่วนจะทำให้คุณรู้ได้ว่าเครื่องนั้นมีรอยบุบกระแทกหรือไม่รอยแตกอะไรที่จะทำให้น้ำเข้าไปในเครื่องได้หรือไม่ เครื่องคุณปกติไม่มีอะไรก็ให้ทำขั้นตอนต่อไป แต่ถ้ามีรอยเกิดขึ้น หากเป็นที่ตัวเครื่องถ้าเป็นแค่รอยบุบไม่ต้องตกใจเพราะอาจจะตกมาหรือถ้ามีรอยแตกให้คิดไว้ก่อนว่ากระจกเครื่อง หรือ กระจกที่ติดเสริมอาจจะแตกได้

แกะส่วนของเครื่องที่สามารถเปิดได้

มือถือบางรุ่นยังคงสามารถเปิดฝาหลังและถอดแบตเตอรี่หรือซิมการ์ดได้ การถอดออกมานั้นนอกจากช่วยระบายอากาศและความชื้นภายใน แม้ว่าจะโดนละอองน้ำก็ตาม

แต่ถ้าถอดออกมาพบว่ามีคราบน้ำหรือมีบางจุดที่เป็นโลหะแล้วโดนน้ำให้รีบเช็ดทันทีแล้วทำความสะอาดให้แห้งที่สุด แต่ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่สามารถเปิดได้ ส่งให้ช่างผู้ชำนาญแกะและทำความสะอาดให้จะดีกว่า

สังเกตอาการผิดปกติของมือถือ

เช่นการใช้งานโทรเข้าหรือโทรออก ซึ่งจะสามารถตรวจสอบการทำงานของลำโพงได้ แต่บางรุ่นถูกน้ำอาจจะทำให้ลำโพงนั้นมีปัญหาไปสักพัก รวมถึงหน้าจอ ถ้ามีคราบไอน้ำแสดงว่าน้ำเข้า แต่ถ้าไม่มีและทัชไม่ได้อาจจะเพราะว่าลงน้ำนานเกินไป แต่ถ้าทัชได้ปกติ

และถ้าโดนน้ำหรือความชื้นมา ยังไม่ควรชาร์จแบตฯทันที เพราะอาจจะทำให้วงจรภายในมือถือลัดวงจรแล้วใช้งานไม่ได้ ควรทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยชาร์จไฟ

ลองนำเครื่องไปใช้ในสภาพปกติ

หากทดลองเสร็จแล้ว เมื่อคุณนำไปใช้งานในสภาพปกตินั้น อาการต่าง ๆ หาเกิดขึ้นให้คุณจำอาการเอาไว้แล้วพาไปซ่อมทันทีเมื่อพบอาการ จะทำให้ช่างแก้ไขได้ทันที

เพื่อให้ช่างตรวจสอบอาการของเครื่อง แต่ถ้าใช้งานได้ปกติ แสดงว่ามือถือคุณปลอดภัยจากน้ำเรียบร้อย

ฉะนั้นไม่ว่าเทศกาลไหนก็สามารถเช็คมือถือให้พร้อมใช้หลังจากกลับมาจากเที่ยวและเป็นคู่หูหรือเลขาส่วนตัวได้แบบไม่ยากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook