เปิดตัว iOS 11 ก้าวใหญ่สำหรับ iPhone ก้าวกระโดดสำหรับ iPad

เปิดตัว iOS 11 ก้าวใหญ่สำหรับ iPhone ก้าวกระโดดสำหรับ iPad

เปิดตัว iOS 11 ก้าวใหญ่สำหรับ iPhone ก้าวกระโดดสำหรับ iPad
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จบกันไปแล้วครับสำหรับงาน WWDC2017 ในค่ำคืนแรกและเราได้ทำการ สรุปหลังจบงาน WWDC 2017 อนาคตของ Apple ในอีกไม่กี่เดือนกำหนดในงานนี้  มาให้อ่านกันไปแล้วตั้งแต่เมื่อตอนตี 4 ของประเทศเทศไทย

เช้านี้เราก็มีสรุปกันอีกรอบเป็นแบบละเอียดยิบๆ เริ่มกันด้วยการมาของ iOS 11 กันก่อนเลย  iOS 11 ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับระบบปฏิบัติการบนมือถือที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก คุณจะได้สัมผัส iPhone ที่ดีขึ้นกว่าเดิม และ iPad ที่มีความสามารถยิ่งกว่าที่เคย

พร้อมเปิดประตูความเป็นไปได้ที่น่าทึ่งมากมายทางด้านเทคโนโลยีความจริงเสริม ในเกมและแอพให้กับอุปกรณ์ทั้งสอง บอกเลยว่า iOS 11 จะทำให้ iPhone และ iPadทรงพลังที่สุด เป็นส่วนตัวที่สุด และอัจฉริยะที่สุด ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

iPad ยกกำลัง 11

ตลอดเวลาที่ผ่านมา iPad คือวิธีในการทำงาน เล่น และเรียนรู้ที่ทรงพลัง และคราวนี้ iOS 11 ก็ยิ่งทำให้ iPad มีชีวิตชีวาอย่างที่ไม่เคยมาก่อน ยิ่งมาพร้อมคุณสมบัติและความสามารถใหม่ๆ คุณก็ยิ่งทำโน่นทำนี่ได้มากขึ้น เร็วขึ้น และยังง่ายขึ้นอีกด้วย ครั้งนี้แหละ คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งาน iPad ที่ทรงพลังและเป็นส่วนตัวมากกว่าครั้งไหนๆ ไม่ว่าคิดจะทำอะไร เชื่อสิว่าคุณทำได้

ไฟล์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็อยู่ที่นี่

แอพไฟล์ใหม่จะเก็บรวบรวมไฟล์ทั้งหมดของคุณไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเรียกดู ค้นหา หรือจัดระเบียบไฟล์ทั้งหมดก็ทำได้ง่ายๆ ในที่เดียว แถมยังมีพื้นที่สำหรับไฟล์ล่าสุดของคุณด้วย ไม่ใช่แค่ไฟล์บน iPad แต่ยังรวมถึงไฟล์ในแอพ, บนอุปกรณ์ iOS เครื่องอื่นๆ, ใน iCloud Drive และบริการอื่นๆ อย่าง Box และ Dropbox

Dock ใหม่ วิธีทำงานที่ทรงพลังกว่า จากบนลงล่าง

Dock ใหม่ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับ พื้นฐานของ iPad ซึ่งสามารถใช้งานได้จากทุกหน้าจอแล้ววันนี้ แค่ปัด คุณก็เปิดและสลับแอพได้ทันที และยังปรับแต่งให้มีแอพสุดโปรดของคุณได้มากขึ้นอีกด้วย แถม Dock ยังเปลี่ยนแปลงไปตามการทำงานของคุณ โดยจะแนะนำแอพให้คุณอย่างชาญฉลาด อย่างเช่น แอพที่คุณเพิ่งเปิดและเพิ่งใช้งานบน iPhone หรือ Mac ก็จะมาปรากฏอยู่ทางส่วนขวาของ Dock ด้วย

งานมัลติทาสก์ ทำงานพร้อมกันหลายอย่าง ด้วยวิธีที่ดีขึ้นในหลายๆ อย่าง

iOS 11 ช่วยให้คุณทำงานมัลติทาสก์ได้ง่ายและสะดวกกว่าที่เคย คุณสามารถเปิดแอพที่สองจาก Dock ได้เลย โดยที่ทั้งสองแอพก็จะยังทำงานอยู่ใน Slide Over และ Split View หรือจะลากแอพที่สองใน Slide Over ไปทางซ้าย แล้วจะกลับมายัง App Spaces สุดโปรดในแถบสลับแอพที่ออกแบบมาใหม่ก็ยังได้

ลากแล้วปล่อยสัมผัสได้แล้ววันนี้

วันนี้ คุณสมบัติ "ลากแล้วปล่อย" มาอยู่ใน iPad แล้ว ไม่ว่าจะย้ายข้อความ รูปภาพ และไฟล์จากแอพหนึ่งไปยังอีกแอพก็ทำได้สบายๆ แถมยังออกแบบมาเพื่อจอภาพ Multi-Touch ขนาดใหญ่ของ iPad การจะลากโน่นลากนี่ไปมาก็มหัศจรรย์ราวกับมีเวทมนตร์ คุณยังสามารถแตะและย้ายอะไรก็ได้ หรือจะหลายอย่างก็ยังได้ ทุกๆ ที่บนหน้าจอ

Apple Pencil  วิธีที่มากขึ้นในการวาดลวดลาย

iOS 11 จะเสกให้ Apple Pencil สำหรับ iPad Pro อเนกประสงค์ ทรงพลัง และเป็นธรรมชาติยิ่งกว่าที่เคย พูดง่ายๆ ว่ามีประโยชน์มากขึ้นกับงานทุกประเภท ไม่ว่าจะจดโน้ต ทำงาน หรือแม้แต่ทำอะไรที่สร้างสรรค์

ทำเครื่องหมายได้รวดเร็ว

คราวนี้คุณก็ทำเครื่องหมายบนไฟล์ PDF หรือภาพหน้าจอได้รวดเร็วและง่ายขึ้น ขั้นตอนที่ 1 หยิบ Apple Pencil ขึ้นมา ขั้นตอนที่ 2 เอาไปแตะบนหน้าจอ ขั้นตอนที่ 3 เริ่มเขียนเลย เพราะง่ายๆ แบบนี้แหละเราถึงบอกว่า ทำเครื่องหมายได้รวดเร็ว

จดโน้ตได้ทันที

แค่ใช้ Apple Pencil แตะบนหน้าจอล็อค คุณก็เริ่มจดโน้ตได้เลย แล้วทุกอย่างที่ทำไว้ก็จะถูกบันทึกไว้ในแอพโน้ต

วาดภาพแทรกระหว่างข้อความ

เมื่อคุณเริ่มวาดหรือจดอะไรลงในแอพโน้ต ข้อความที่อยู่รอบๆ จะขยับไปอยู่ข้างๆ ให้โดยอัตโนมัติ แถมตอนนี้ คุณยังค้นหาคำที่เขียนด้วยลายมือในโน้ตได้แล้ว1 โดยที่ทุกอย่างเกิดขึ้นบนอุปกรณ์ของคุณอยู่แล้ว หมดห่วงเรื่องข้อมูลส่วนตัวของคุณได้เลย เพราะยังไงข้อมูลก็จะอยู่แต่กับคุณ นอกจากนี้ แอพเมลก็ให้คุณใส่ภาพวาดแทรกระหว่างข้อความได้ด้วยเช่นกัน

สแกนแล้วเซ็นเลย

คุณสมบัติใหม่อย่าง "เครื่องสแกนเอกสาร" ในแอพโน้ตจะรับรู้และสแกนเอกสาร ครอบตัดขอบ และแก้ไขการเอียง หรือลบแสงสะท้อนให้เรียบร้อย ที่เหลือก็แค่กรอกข้อมูลในช่องว่างหรือเซ็นด้วย Apple Pencil แล้วบันทึกหรือแชร์ได้ง่ายๆ เลย

คีย์บอร์ด QuickType พิมพ์ไป ตวัดไป แค่นี้ก็เสร็จ

ตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ และเครื่องหมายวรรคตอนมาอยู่รวมกันในคีย์บอร์ดเดียวแล้ววันนี้ คุณจึงไม่ต้องสลับไปสลับมาอีกต่อไป เพียงตวัดนิ้วลงบนปุ่ม แล้วเลือกสิ่งที่ต้องการได้เลย

เทคโนโลยีความจริงเสริม แอพที่สามารถเปลี่ยนโลกของคุณ

ขอแนะนำ ARKit ใน iOS 11 เฟรมเวิร์กใหม่ที่จะนำพาเทคโนโลยีความจริงเสริม มาสู่อุปกรณ์ iOS หลายร้อยล้านเครื่อง ด้วยการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสร้างสรรค์ประสบการณ์ AR ที่ยากที่จะหาอะไรมาเปรียบได้ง่ายๆ วัตถุและข้อมูลดิจิตอลจะรวมเข้าไปกับสิ่งที่อยู่รอบตัวคุณอย่างกลมกลืน เทคโนโลยีความจริงเสริมจะทำให้แอพกลายเป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่แค่บนจออีกต่อไป

และคุณก็จะมีอิสระในการโต้ตอบกับโลกแห่งความจริงด้วยวิธีใหม่หมด โดยเกมและแอพต่างๆ จะมอบประสบการณ์ที่เต็มอิ่มและลื่นไหลอย่างน่ามหัศจรรย์ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน นี่คือโลกแห่งจินตนาการที่อยู่ในโลกของความเป็นจริง

iPhone และ iPad จำเป็นยิ่งกว่าที่เคย สำหรับเรื่องจำเป็นของทุกวัน

iOS 11 ทำให้ iPhone และ iPad กลายเป็นอุปกรณ์ที่ฉลาดมาก เพราะสามารถเรียนรู้จากคุณได้ เรียกได้ว่าเก่งพอที่จะช่วยคุณในแบบที่ทั้งทรงพลังและเป็นตัวคุณมากขึ้น ทั้งยังรู้ใจคุณจนทำโน่นทำนี่ให้คุณได้ก่อนที่คุณจะบอกด้วยซ้ำ

Live Photos มีชีวิตชีวากว่าครั้งไหนๆ

วันนี้ Live Photos สามารถถ่ายทอดและสร้างสรรค์อะไรๆ ได้มากกว่าที่เคย นี่แหละที่เรียกว่า มีแต่ความสนุกล้วนๆ เปลี่ยนรูป Live Photos ที่คุณรักให้กลายเป็นวิดีโอแบบวนลูปแสนสนุก คุณจะเลือกรูปภาพเอง หรือจะให้แอพรูปภาพแนะนำให้ว่ารูปไหนเหมาะสำหรับทำวิดีโอแบบวนลูปเยี่ยมๆ ก็ได้

เสกให้รูป Live Photos เล่นไปข้างหนัาและย้อนกลับ ส่วนคุณก็แค่หัวเราะตามไปพร้อมๆ กัน

บันทึกรายละเอียดของกาลเวลาและความเคลื่อนไหว เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์สวยๆ ที่ก่อนหน้านี้ทำได้เฉพาะกับกล้อง DSLR เท่านั้น แล้วดวงดาวก็จะกลายเป็นเส้นสายที่สว่างไสวทั่วท้องฟ้ายามค่ำคืน ส่วนสายน้ำในน้ำตกก็จะฟุ้งเบลอร

กล้อง ภาพของคุณในมุมมองใหม่หมด

ฟิลเตอร์คุณภาพระดับมืออาชีพที่ใส่มาใหม่นี้จะยกระดับกล้องใน iPhone ขึ้นอีกขั้น ไม่เพียงแค่ภาพถ่ายบุคคลที่จะถ่ายทอดความรู้สึกได้มากขึ้น สีผิวก็จะดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย แถมยังมีฟิลเตอร์ต่างๆ สำหรับทำให้ภาพถ่ายบุคคลของคุณดูคลาสสิกด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูลเจเนอเรชั่นใหม่ที่ช่วยให้คุณได้ภาพถ่ายคุณภาพเท่าเดิม ในขนาดไฟล์ที่เล็กลงเหลือเพียงครึ่งเดียว

App Store แบบใหม่หมด

Apple Store ได้รับการออกแบบใหม่ในทุกรายละเอียด เพื่อช่วยคุณค้นหาแอพและเกมใหม่ๆ ที่คุณจะขาดไม่ได้ พบกับเรื่องราวประจำวันจากกูรูทั้งหลาย แถบเกมโดยเฉพาะ รายชื่อแอพครบทุกประเภท และอีกมากมาย ขอย้ำเลยว่านอกเหนือจากแอพดีๆ นี่คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เข้ามาเติมเต็ม App Store

ข้อความแตะน้อยลง เพื่อเข้าแอพ ได้สะดวกมากขึ้น

วันนี้คุณจะเข้าถึงทุกความสนุกได้ง่ายกว่าที่เคย แค่ปัดนิ้วไปมาในลิ้นชักแอพที่ได้รับการออกแบบใหม่หมด ก็สามารถแชร์สติ๊กเกอร์ อิโมจิ และเกมกับเพื่อนๆ ได้ นี่แหละที่เรียกว่า ของดีหาได้ง่ายๆ ไม่ต้องเปลืองแรง

Siri ผู้ช่วยส่วนตัวที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น

iOS 11 ยกระดับผู้ช่วยส่วนตัวที่ทั้งอัจฉริยะและเป็นที่นิยมที่สุดในโลกให้มีประโยชน์ยิ่งกว่าที่เคย โดยใช้การเรียนรู้ขั้นสูงของระบบและปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งทำให้ Siri กลายเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งขึ้นสำหรับคุณในทุกๆ วัน

ฉลาดขึ้นเรื่องคุณฉลาดขึ้นเพื่อคุณ Siri เป็นมากกว่าแค่เสียงมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และวันนี้ iOS 11 ก็ยิ่งทำให้ Siri มีประโยชน์มากขึ้นอีก โดย Siri จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากคุณ และยังเดาได้ว่าคุณต้องการอะไร แถมยังแนะนำโน่นนี่ก่อนที่คุณจะถามด้วยซ้ำ ที่สำคัญ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับคุณจะถูกเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ข้อมูลส่วนตัวของคุณจึงอยู่กับคุณคนเดียว

Apple Music พอเพื่อนฟังเพลงหาง่าย ก็หาเพลงฟังไม่ยาก

วันนี้ เพื่อนๆ สามารถช่วยคุณค้นหาเพลงและศิลปินใหม่ๆ ได้แล้ว โดยทุกคนจะมีโปรไฟล์ของตัวเองบน Apple Music ซึ่งคุณสามารถดูเพลย์ลิสต์ที่เจ้าของโปรไฟล์แชร์เอาไว้ รวมถึงอัลบั้มและสถานีที่ฟังบ่อยๆ ด้วย

AirPlay 2 เรื่องเพลง เรื่องบ้านๆ

AirPlay 2 ใหม่ ให้คุณควบคุมระบบเสียงในบ้านและลำโพงได้ทั่วทั้งบ้าน คุณสามารถเปิดเพลงในห้องนั่งเล่นและในห้องครัวได้พร้อมกัน หรือปรับระดับเสียงในห้องไหนก็ได้ แถมยังเปิดเพลงให้ดังพร้อมกันจากทุกลำโพงได้ในทันที เพราะลำโพงทุกตัวซิงค์กันไว้หมดแล้ว

ศูนย์ควบคุมคุมเอง กำหนดเอง

iOS 11 ให้คุณปรับแต่งศูนย์ควบคุมที่ออกแบบมาใหม่นี้ได้ตามใจชอบ โดยสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าให้เข้ากับสิ่งที่ทำบ่อยที่สุดได้ อย่างเช่น ถ้าอยากเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อเจอแรงบันดาลใจใหม่ๆ ก็เพิ่มการควบคุม "เสียงบันทึก" เข้าไป หรือถ้าอยากหรี่ไฟในห้องทานข้าวด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ก็แค่เพิ่มการควบคุม "แอพบ้าน" เท่านั้นเอง แถมยังใช้ 3D Touch ในศูนย์ควบคุมเพื่อปลดล็อคคำสั่งได้มากขึ้นด้วย

หน้าจอล็อคการแจ้งเตือนทั้งหมดใกล้ๆ มือ

หน้าจอล็อคจะทรงพลังยิ่งกว่าที่เคยคุณสามารถดูการแจ้งเตือนทั้งหมดได้ง่ายๆ แค่ดึงลง เหมือนดึงหน้าปกจากด้านบนของหน้าจอ ทีนี้แค่เหลือบมอง คุณก็จะเห็นทั้งการแจ้งเตือนล่าสุดและที่ยังไม่ได้อ่านได้ในที่เดียว

ห้ามรบกวนเวลาขับรถ ก็แค่ขับรถ

วันนี้ iPhone สามารถรับรู้ได้แล้วว่าคุณกำลังขับรถอยู่ และจะคอยกันสายเรียกเข้า ข้อความ และการแจ้งเตือนเอาไว้ก่อนที่จะมารบกวนคุณ ส่วนคนที่พยายามติดต่อคุณก็จะได้รับแจ้งโดยอัตโนมัติว่าคุณกำลังขับรถอยู่

แผนที่จะข้างในหรือข้างนอก ก็ไม่หลงทาง

ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นการผจญภัยครั้งใหม่ หรือแค่อยากกลับไปร้านอาหารโปรดแห่งใหม่ แอพแผนที่ก็ช่วยให้ทุกการเดินทางราบรื่นกว่าที่เคย จะไปที่ไหนก็ง่ายกว่าเดิม เพราะสามารถดูได้ตั้งแต่แผนที่ภายในอาคารไปจนถึงลูกศรแนะนำช่องทางจราจร

คีย์บอร์ด QuickType แค่มือเดียวก็พิมพ์ได้ง่ายๆ ไม่แพ้สองมือ

ถึงแม้มือข้างหนึ่งจะถือ iPhone แล้วอีกข้างถือกาแฟอยู่ก็ไม่มีปัญหา แค่แตะที่ปุ่มอิโมจิค้างไว้ แล้วเลือกการพิมพ์ด้วยมือเดียว ปุ่มต่างๆ ก็จะขยับเข้ามาใกล้นิ้วโป้งของคุณทันที

ตั้งค่าโดยอัตโนมัติแค่เริ่มต้นก็ไปได้สวย

เพียงแค่ถือ iPhone หรือ iPad เครื่องใหม่ไว้ใกล้ๆ อุปกรณ์ iOS หรือ Mac เครื่องที่คุณมีอยู่ การตั้งค่าส่วนตัว การตั้งค่าระบบ และรหัสผ่านพวงกุญแจ iCloud ทั้งหลายก็จะถูกอิมพอร์ตอย่างปลอดภัยและรวดเร็วทันที ง่ายแบบที่เรียกว่าหมูมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook