เทคนิคง่าย ๆ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์กลับมามีชีวิตชีวาลื่นไหวอีกครั้ง

เทคนิคง่าย ๆ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์กลับมามีชีวิตชีวาลื่นไหวอีกครั้ง

เทคนิคง่าย ๆ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์กลับมามีชีวิตชีวาลื่นไหวอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากมือถือที่เป็นอุปกรณ์ใกล้ตัวมาก ๆ ของคุณผู้อ่านหลาย ๆ คนแล้ว คอมพิวเตอรืก็เป็นอีกสิ่งที่หลายคนใช้ทำงานอยู่ และมักจะมีปัญหาในเรื่องของความอืดอาดเกินไปจนทำให้หลายคนเบื่อเต็มทีว่าจะทำยังไงให้มันเร็วขึ้น วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเร็วขึ้นแบบง่าย ๆ กัน

ลบโปรแกรมที่ไม่จำเป็น

เช่นเดียวกับมือถือที่เวลาติดตั้งโปรแกรมเข้าไปในเครื่อง จะมีการจองความจำภายในตัวเครื่องแต่มันก็มีปัญหา หากโปรแกรมไม่ได้ใช้งานนาน ก็จะทำให้เปลืองความจำนัตวเครื่องเช่นกัน ดังนั้นวิธีจัดการที่ดีที่สุดคือ การลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกจะดีที่สุด 

วิธีการลบโปรแกรมของ Windows ยังคงต้องเข้าไปที่่ Control Panel > Program and Feature 

ส่วนของ macOS ใช้วิธีลาก icon ของโปรแกรมลงถังขยะได้ทันที

หมั่นทำ Disk Clean Up

 

อีกสิ่งที่ทำให้เครื่องช้านั้นเกิดจากความจำของเครื่องนั้นเต็ม และหลายคนหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ ดังนั้นการทำ Disk Clean Up เพื่อกำจัด File Temp ที่ไม่ได้จำเป็นซึ่งมีส่วนทำให้ความจำของเครื่องช้าก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลดีไม่น้อยเช่นกัน

สแกนไวรัสได้ก็จะดี

 

สำหรับคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการไหนก็อาจจะมีมัลแวร์หรือไวรัสเข้ามาแอบแฝงอยู่ ก็อาจจะทำให้ภัยคุกคามนั้นรุนแรงขึ้น ซึ่งในวิธีป้องกันและกำจัดที่ดี่ที่สุดคือการติดตั้งระบบป้องกันความปลอดภัย นั่นเอง แต่การเลือกนั้นควรดูคุณสมบัติให้ดีก่อนเลือกซื้อเพราะราคามันไม่ใช่ถูก ๆ

เพิ่มความจำเข้าไปในเครื่อง

 

สุดท้ายหากทำแล้วก็ยังคงช้าอีก การเลือกซื้อ RAM ให้คอมพิวเตอร์ของคุณและติดตั้งเข้าไปก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการทำให้เครื่องนั้นทำงานลื่นขึ้น แต่การเลือกควรดูสเปคเครื่องของคุณว่าใช้อะไร ซึ่งดูจากภายในคอมพิวเตอร์ผ่าน This PC เลือก Prosperities เป็นต้น หรือบางคนให้ช่างแกะดูก็ได้เช่นกัน

แม้วิธีเหล่านี้อาจจะแก้ได้ทั้งในเครื่องและการเพิ่มสเปคเพื่อทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณกลับมาเร็วขึ้นได้ไม่มากก็น้อย ฉะนั้นลองทำดูก่อนที่จะเสียเงินกับการอัพเกรดสเปคครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook