นักวิจัยให้ AI เรียนรู้และสร้างวิดีโอเกม Super Mario Bros ขึ้นมาใหม่ได้

นักวิจัยให้ AI เรียนรู้และสร้างวิดีโอเกม Super Mario Bros ขึ้นมาใหม่ได้

นักวิจัยให้ AI เรียนรู้และสร้างวิดีโอเกม Super Mario Bros ขึ้นมาใหม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกเหนือจากการให้ AI เรียนรู้การเล่นเกมแล้วนั้น นักวิจัยยังใช้ AI ในเรียนรู้การทำงานของวิดีโอเกมขึ้นมาใหม่ด้วย

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology) ได้นำระบบ AI มาเรียนรู้ระบบการทำงานของวิดีโอเกมและสร้างมันขึ้นมาใหม่ โดยอธิบายว่า

ระบบ AI สามารถสร้างเอนจินของเกมอย่าง Super Mario Bros. ขึ้นมาใหม่ โดยการมองไปที่พิกเซลของวิดีโอเกมและเรียนรู้การไปพร้อมๆกัน โดยอาศัยชุดข้อมูลสำคัญ ดังนี้

ทิศทางการเคลื่อนไหวของภาพ ชุดคอนเซ็ปต์พื้นฐาน เช่น ตำแหน่งของวัตถุและอัตราความเร็ว ซึ่ง AI ใช้ในการวิเคราะห์สิ่งที่เห็น

ในแต่ละเฟรมของวิดีโอเกมจะมีชุดของข้อมูลแยกออกมา ยกตัวอย่างเช่นในเฟรมที่ Mario กระโดดไปที่เจ้า Goomba และในเฟรมต่อมา Goomba ก็หายไปจากเฟรม ระบบ AI จะสร้างกฏง่ายๆขึ้นมาว่า เมื่อ Mario เคลื่อนที่อยู่เหนือ Goomba ด้วยอัตราความเร็วที่ต่างออกไป Goomba จะหายตัวไป

จากนั้นระบบ AI จะสร้างกฏต่างๆขึ้นมารวมกันและแปลงเป็นภาษาในการเขียนโปรแกรม ซึ่งใช้ในการสร้างเกมขึ้นมาใหม่

ด้วยวิธีดังกล่าว ทำให้ AI สามารถสร้างวิดีโอเกมขึ้นมาใหม่ได้ทีละเฟรมโดยไม่ต้องเข้าไปดูโค้ดของเกมเลย ซึ่งผลที่ได้นั้นอาจดูไม่สมบูรณ์นัก แต่ก็ยอมรับได้ ดังตัวอย่างเกม Mega Man ด้านล่างนี้ (ซ้าย: เกมต้นฉบับ, ขวา: AI สร้างขึ้นใหม่)

https://www.beartai.com/wp-content/uploads/2017/09/AI-learns-to-re-create-Super-Mario-Bros.-by-watching-someone-else-play-it-The-Verge_2.mp4

ในตอนนี้ระบบสามารถสร้างได้เพียงแพลตฟอร์ม 2 มิติ เท่านั้น เนื่องจากยังต้องใช้มนุษย์ในการกำหนดสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในเกม (หรือที่เรียกว่า Action States) และสำหรับการกำหนดข้อมูลสำหรับการสร้างเกม 3 มิตินั้น จะต้องใช้เวลามากขึ้น และเครื่องมือที่ล้ำหน้ามากกว่านี้

ในอนาคต ทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology) จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในชีวิตจริง ซึ่งจะต้องพัฒนาขีดความสามารถของ AI เพื่อให้สามารถมองโลกในแบบที่มนุษย์เข้าใจได้ ซึ่งมีความซับซ้อนมากกว่าวิดีโอเกม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook