รีวิวมือถือ Sony Xperia XZ1 มือถือบางเฉียบ ครั้งแรกกับการถ่ายภาพ 3D บนมือถือ

รีวิวมือถือ Sony Xperia XZ1 มือถือบางเฉียบ ครั้งแรกกับการถ่ายภาพ 3D บนมือถือ

รีวิวมือถือ Sony Xperia XZ1 มือถือบางเฉียบ ครั้งแรกกับการถ่ายภาพ 3D บนมือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปลายปีอย่างงี้ Sony ได้เปิดตัวมือถืออกมา 3 รุ่นได้แก่ Xperia XZ1, XZ1 Compact และ XA1 Plus ซึ่งเป็น 3 รุ่นที่แทรกกลางอยู่ในกลุ่มรองท็อป ครั้งนี้ขอยก Xperia XZ1 มารีวิวก่อน ซึ่งมันจะมีดีอะไรนอกเหนือจากฟีเจอร์ที่สามารถปั้นภาพ 3D ได้ต้องมาดูกัน

รายละเอียดของ Sony Xperia XZ1

- ขนาดเครื่อง : 148 x 73.4 x 7.4 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  155 กรัม

- สีของเครื่อง : Black(สีดำ), Warm Silver (สีเงิน), Venus Pink (ชมพู), Moonlit Blue (ฟ้าอ่อน)

- CPU : QualcommSnapdragon 835 Octa-core (4x2.45 GHz Kryo & 4x1.9 GHz Kryo)

- GPU : Adreno 540

- RAM : 4GB

- ความจำในตัว :64GB

- ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 2TB

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 16 1Gbps/150 Mbps

- หน้าจอ : 5.2 นิ้ว IPS LCD Triluminos  ความละเอียด 1920x1080 (FHD)

- กล้องหน้า : 13 ล้านพิกเซล F2.0 + ระบบกันสั่น

กล้องหลัง : 19 ล้านพิกเซล F1.9 พร้อมกับ Laser Auto Focus, RGBC IR, LED Flash และระบบกันสั่น Steady Shot

- ระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo

- แบตเตอรี่ 2700 mAh

รูปร่างของ Sony Xperia XZ1

ด้านหน้าของ Sony Xperia XZ1 อาจจะยังไม่ฉีกจาก Sony Xperia XZ และ XZs สักเท่าไหร่ แต่มาพร้อมกับหน้าจอ IPS LCD ที่รองรับเทคโนโลยีการแสดงผลภาพทั้ง Triluminos X-Real Engine รุ่นใหม่ให้สีที่คมชัดและดูดีรองรับเทคโนโลยี HDR10 รองรับมัลติทัช 10 จุด

 

ส่วนบนจะมีลำโพงสนทนาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์เกี่ยวกับหน้าจอ

 

ส่วนล่างนอกจากมีลำโพงตัวเครื่องแล้ว ปุ่มกดยังถูกฝั่งไว้กับหน้าจอเช่นเคย

 

ด้านข้างใช้วัสดุโลหะพร้อมกับมีการตัดเส้นเสาอากาศทั้งฝั่งซ้ายจะมี 2 จุดและฝั่งขวาจะมี 1 จุด และออกแบบโค้งมนรับกับมือ ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Hybrid รองรับทั้ง Micro SD, Nano SIM และมีอีกช่องสามารถใส่ซิมแบบ Nano SIM ได้

 

ด้านข้างขวามปุ่ม Power ที่สามารถสแกนลายนิ้วมือ, ปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มสั่งถ่ายภาพ และเปิดกล้อง

 

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังอยู่มุมของเครื่อง

 

ด้านล่างให้ช่องเสียบ USB-C และไมโครโฟน

 

ด้านหลังจะคล้ายกับ Sony Xperia XZ Premium ทั้งเลนส์กล้อง 19 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash และเซนเซอร์ Triple Sensor Camera จะติดตั้งอยู่ด้านบน และมี NFC อยู่ถัดจาก Flash สามารถแตะใช้งานได้ง่ายกว่ารุ่นก่อน ๆ

 

ภาพรวมในส่วนของรูปร่าง Sony Xperia XZ1 เป็นมือถือที่แม้ว่าจะไม่ได้เปลี่ยนรูปทรงที่เด่นชัดเท่าที่ควร แต่ก็มีการออกแบบให้ตัวเครื่องรับกับฝ่ามือได้ง่ายขึ้นพร้อมกับวางตำแหน่ง NFC ที่ถูกต้องและขนาดเครื่องไม่เล็กและใหญ่เกินไป ถ้าใครเป็นคนที่ชอบมือถือที่มีความเรียบง่ายไม่หวือหวา แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้ใช้มือขวาตลอดระบบสแกนลายนิ้วมือจะใช้ยากขึ้นมาทันที

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia XZ1

 

จากที่ได้ทดสอบผ่านโปรแกรม Antutu อยู่ได้ที่ 168,537 คะแนน เรียกได้ว่าสมกับสเปคที่ให้มาที่จัดหนักจัดเต็ม อย่างเช่น CPU Qualcomm Snapdragon 835, RAM 4GB ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานและถ้าต้องนำมาใช้เล่นเกมก็ไม่มีปัญหากับ CPU รุ่นนี้

 

ส่วนแบตเตอรี่ความจุใหม่ที่ 2700 mAh ฟังดูน้อยไปหน่อย แต่เมื่อลองใช้งานจริงกลับพบว่า แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้สบาย ๆ ทั้งวันแบบไม่ต้องเป็นห่วงอะไร เพราะสามารถใช้งานในภาพรวม ต่อเนื่องได้ถึง 8 ชั่วโมง

และยังมีระบบ Battery Care ที่ช่วยดูแลเรื่องเวลาการชาร์จไฟให้เหมาะสมทำงานคู่กับ Qnovo Adaptive ทำให้ถนอมแบตเตอรี่ได้นานขึ้น พร้อมกับ Quick Charge 3.0 จาก Qualcomm

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ

 

Sony Xperia XZ1 ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีการเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ คือ Notification ที่ฟันเฟืองอยู่ด้านล่าง แต่ตำแหน่งเปิดสัญญาณทั้ง Bluetooth, WiFi อาจจะดูแล้วเปิดยากสักหน่อย

 

นอกจากลูกเล่นเด็ดของ Sony Xperia XZ1 นอกจากจะมี Software เช่น Playstation Network, Movie Creator สำหรับสร้างคลิปภาพยนตร์ในตัวเครื่อง Skech โปรแกรมวางภาพแล้วยังมีในเรื่องของการสร้างสรรค์ภาพแบบ 3D (ภาพ 3 มิติ) หรือ Sony จะเรียกว่า 3D Creator

โดยคุณสามารถถ่ายภาพได้ตั้งแต่หน้าคนครึ่งหน้า หน้าคนเต็มหน้ารวมถึงเอาเส้นผม, ของกิน และอื่น ๆ กล้องจะให้ถ่ายภาพแบบโหมดคนปกติก่อน ซึ่งการถ่ายนั้นไม่ยากแต่มีเงื่อนไขคือ

  • แสงต้องพอดี
  • คนหรือวัตถุต้องไม่ขยับ
  • ต้องถ่ายให้ครบมุม
  • เกลี่ยภาพให้เป็นสีเขียวทั้งหมด

เท่านั้นก็สามารถได้ภาพ 3D มาแล้ว คุณสามารถนำภาพ 3D เหล่านั้นไปประกอบทั้งการทำ MV ขยับไปมาได้, พิมพ์ออกมาจากมือถือและเป็นของจริงได้

ระบบเสียงของ Sony Xperia XZ1ยังคงรอบรับ File คุณภาพสูงระดับ Hi-Res Audio พร้อมกับ DAC ภายในตัวทำงานกับ Software Clear Audio + และสามารถฟังเพลงผ่าน Bluetooth โดยให้คุณภาพเสียงดีเท่ากับสายไม่กระตุกเหมือนกับรุ่นก่อน ถือว่าเป็นจุดดีที่ Sony ทำได้ดีกว่ารุ่นเดิมเช่นกัน และยังรองรับกับหูฟังที่สามารถตัดเสียงรบกวนของ Sony ได้

 

นอกนั้นลูกเล่นที่เหลือยังคงให้เครื่องมือเช่นเครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, โปรแกรมบอกสภาพอากาศ และ Apps จาก Google เช่นเคย

 

กล้องหลังของ Sony Xperia XZ1 ยังคงใช้ขนาด 19 ล้านพิกเซล ผลที่ได้คือเวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อยจะทำได้ดีขึ้น แต่ยังคงมีเทคโนโลยี Motion Eye ประกอบไปด้วย Triple Image Sensing  ให้เหมือนเดิม และการถ่ายวีดีโอ 4K และเก่งขึ้นในเรื่องของการทำ Super Slow Motion ช้าสุดที่ 960 FPS เลยทีเดียว

การทำงานของกล้องนั้นถือว่าน่าประทับใจ ตอบสนองรวดเร็วและทันที พร้อมกับมีลูกเล่นเช่น Manual Mode หรือระบบคาดเดาเกี่ยวกับภาพที่ทำเลือกภาพก่อนหรือหลังถ่ายก็ทำงานได้ดีมากขึ้น เช่นเดียว แม้ว่ารูรับแสงจะให้มากกว่าคู่แข่งไปหน่อยก็ตาม

 

ส่วนกล้องหน้ายังคงให้ขนาด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหว EIS และมี Beauty Mode แบบทำงานอัตโนมัติ ไม่สามารถปรับระดับได้ แต่เลนส์จะไม่กว้างเท่า Xperia XZ1 Compact

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลังจาก Sony Xperia XZ1)

(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า Sony Xperia XZ1)

สรุปหลังลอง Sony Xperia XZ1

 

เป็นมือถือรองท็อปอีกรุ่นที่สร้างความแปลกใจและน่าสนใจไม่น้อยเพราะ ได้คุณสมบัติที่ใกล้กับรุ่นพี่อย่าง Xperia XZ Premium แต่มีเทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบ 3D พร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android ใหม่ล่าสุดอย่าง 8.0 Oreo และกล้องหน้าหลังทำได้ดี ระบบเสียงก็ไม่ผิดหวังกับคุณภาพโซนี่ ถือว่าน่าใช้ไม่เบา

และราคานั้นก็เปิดมาค่อนข้างดีคือ 22,990 บาท เท่านั้น เมื่อต้องเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้แก่ Samsung Galaxy S8, HTC U11, iPhone 7 และกลุ่มหมื่นกลาง ๆ ที่มีประสิทธิภาพดีระดับหนึ่ง ก็เป็นอีกรุ่นที่เลือกยาก

แต่ถ้าต้องการมือถือวัสดุดีออกแบบเรียบที่ตอบในเรื่องการฟังเพลง กล้องกำลังดี พร้อมกับฟีเจอร์สุดล้ำในการถ่ายภาพ 3D ได้ Sony Xperia XZ1 เป็นทางเลือก ที่ดีจนน่าสนใจมาก ๆ ครับ

ข้อดี

  • น้ำหนักเครื่องเบา และ รับกับมือได้ดี
  • ได้ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดในฝั่ง Android
  • 3D Creator เป็นจุดขายที่น่าสนใจมาก
  • มีกล้องมีลูกเล่นที่ครบถ้วน
  • ระบบเสียงจัดว่าดีและคงคุณภาพแบบ Sony
  • ราคาไม่แพงกว่าที่คิด

ข้อควรปรับปรุง

  • ยังไม่มีการเปลี่ยนรูปทรงจากเดิมสักเท่าไหร่
  • กล้องเสียเปรียบเวลาถ่ายที่แสงน้อย
  • การถ่ายภาพ 3D Creator มีเงื่อนไขเยอะ
  • ช่องใส่ Nano SIM ช่องแรก แกะยากมาก

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ รีวิวมือถือ Sony Xperia XZ1 มือถือบางเฉียบ ครั้งแรกกับการถ่ายภาพ 3D บนมือถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook