รีวิว Moto X4 มือถือระดับหมื่นกลางที่ดูหรูและฟีเจอร์ครบเครื่อง

รีวิว Moto X4 มือถือระดับหมื่นกลางที่ดูหรูและฟีเจอร์ครบเครื่อง

รีวิว Moto X4 มือถือระดับหมื่นกลางที่ดูหรูและฟีเจอร์ครบเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อตอน Moto X Style ได้เปิดตัวเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ก็ทำให้หลายคนพูดถึงมากมายในฐานะเรือธง แต่ว่าข่าวร้ายระยะเวลาที่ผ่านมาคือ Moto X ไม่มีรุ่นใหม่เลย แต่ล่าสุดนี้ซีรีย์ของ Moto X ได้กลับมาแล้วในชื่อว่า Moto X4 จะเป็นมือถือที่หรูหรา และลูกเล่นลงตัวดีใช้ได้ มาดูกันว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

รายละเอียดของ Moto X4

- ขนาดตัวเครื่อง 148.4 x 73.4 x 8 มิลลิเมตร

- สีตัวเครื่อง น้ำเงิน Sterling Blue, ดำ Super Black

- น้ำหนัก 163 กรัม

- CPU : Qualcomm Snapdragon 630 Octa Core 2.2GHz

- GPU Adreno 508

- RAM 4GB

- ความจุในตัว 64GB

- ความจำเพิ่มเติม : Micro SD 256GB

- รองรับสัญญาณเครือข่าย : 2G/3G/4G Cat 12 600/150 Mbps (Dual SIM)

- WiFi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth V5.0

- หน้าจอ 5.2 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080

- กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล F2.0 พร้อมกับ Auto Focus + 8 ล้านพิกเซลแบบเลนส์ Wide และมี LED Flash คู่

- กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล F2.0

- แบตเตอรี่(ประมาณ) 3000 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 7.1.1 Nougat พร้อมอัปเกรดเป็น Android 8.0 เร็ว ๆ นี้

รูปร่างของ Moto X4

ด้านหน้าแม้โครงร่างจะไม่ได้ต่างอะไรจาก Moto G5 Plus แต่สิ่งที่ชัดเจนคือสีและวัสดุการตกแต่งของเครื่องที่ดูเป็นกระจกเงาอย่างดี ทำให้ตัวเครื่องนั้นดูดีมากเมื่อได้สัมผัส พร้อมกับหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว แบบ IPS LCD ความละเอียด 1920x1080 รองรับมัลติทัชได้ 10 จุด การใช้งานสู้แสงถือว่าทำได้ดีและให้ความคมชัดสูง

 

ส่วนบนมีลำโพงหูฟังและลำโพงตัวเครื่องอยู่ในตัว พร้อมกับเซนเซอร์แนบหู และมีกล้องขนาดความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash พร้อมโลโก้คำว่า Moto อยู่ด้านบน

 

ส่วนล่างมีปุ่มกด Recent สำหรับสลับ Apps, Home, Back สำหรับย้อนกลับทั้งหมดอยู่ในหน้าจอและด้านล่างสุดมีปุ่มสแกนลายนิ้วมือ แต่สามารถปิดปุ่มเมนูได้ และมีไมโครโฟน

 

ด้านข้าง ออกแบบให้โค้งมนรับกับมือได้อย่างดี และเป็นโลหะเกรดดีมาก ประกอบไปด้วยฝั่งซ้าย ไม่มีปุ่มกดอะไร

 

ฝั่งขวา มีปุ่มกดปรับระดับเสียงและปุ่ม Power

 

ด้านบนมีถาดใส่ซิม แบบ Nano SIM และ Hybrid Slot (เลือกใส่ได้ระหว่าง Nano SIM หรือ Micro SD)

 

ด้านล่างมีทั้งช่องเสียบหูฟัง, ไมโครโฟน และ USB-C

 

ด้านหลังจะมีกล้องหลังขนาด  12 ล้านพิกเซล และ 8 ล้านพิกเซล พร้อมวงแหวนที่หรูหรา ชวนนึกถึงนาฬิกาสุดหรูเลยก็ว่าได้ และมีโลโก้ตัว M ตรงกลาง และไมโครโฟตัดเสียงรบกวน ภาพรวมของสีที่เอามารีวิวถือว่าดูดีมาก

 

ภาพรวมของตัวเครื่อง Moto X4 จะเรียกได้ว่าสวยที่สุดจนต้องกรีดร้องสำหรับคนที่ขอบมือถือเป็นกระจก ถ้าเอาตรง ๆ เพราะไหน ๆ เคยจับ iPhone X ก่อนมาเขียนรีวิว มันสวยกว่าแบบชัดเจนโดยเฉพาะวงแหวนล้อมรอบกล้องที่เหมือนนาฬิกาเลยครับ จึงไม่แปลงที่ผมแอบชอบมันไม่น้อย

แต่เรื่องที่ไม่ชอบก็มีคือขนาดหน้าจอเล็กไปนิด กับตัวเครื่องลื่นเพราะเป็นกระจกทั้งตัวก็เท่านั้นเอง และน่าจะแถมเคสมาสักหน่อย

ประสิทธิภาพ ของ Moto X4

 

จากที่ได้ทดสอบประสิทธิภาพจาก Antutu ออกมานั้นได้อยู่ที่ 70842 คะแนน แรงสมใจอยากจริง เพราะสเปคที่ให้นั้นทั้งความจำในตัวเครื่องขนาด 64GB, RAM 4GB และใช้ CPU Qualcomm Snapdragon 630 เป็นสเปคที่แรงขึ้นอย่างมากเลยล่ะครับ ดังนั้นการตอบสนองทั้งเล่นเกมและทำงานทั่วไป ลงตัวครับ

 

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh แบบเดียวกับ Moto G5s Plus, Moto G5 Plus เนื่องจากสเปคเครื่องใกล้เคียงกับ G5 Plus ทำให้ใช้งานได้ยาวนานจากการทดสอบได้ 9 ชั่วโมง และใช้งานจริงก็พอกัน ถือว่าไม่ได้ทนอะไรมากนัก

ข้อดีของรุ่นนี้คือระบบ Turbo Power ทำให้ระบบชาร์จไฟเร็วมากขึ้นเลย

ลูกเล่นเด่นของ Moto X4

 

ระบบปฏิบัติการของ Moto X4 ใช้เป็น Android 7.1 Nougat ที่ปรับปรุงประสิทธิภาพทำให้ใช้งานลื่นไหลไม่ติดขัด แถมยังเป็น Pure Android ทำให้ไม่มีโปรแกรมมากวนใจมากนัก แถมรองรับการอัปเกรดต่อไปที่ Android 8.0 Oreo อีกด้วย

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง Moto X4 คือคุณสมบัติเด่นที่มากกว่า G5s Plus โดยมีดังต่อไปนี้

  • ปุ่มด้านหน้านอกจากจะเป็นระบบสแกนลายมือได้แล้วยังสามารถสั่งใช้งานด้วยการปัดซ้ายเป็น Back, ปัดขวาเป็น Recent Apps และกดตรงกลางเป็น Home
  • การเขย่าเครื่องเพื่อเปิดไฟฉาย
  • บิดเครื่องเพื่อเปิดกล้อง
  • ยกเครื่องเป็นการเบาเสียงเรียกเข้า
  • คว่ำหน้าจอเท่ากับปิดเสียง หรือ ไม่สะดวกที่จะรับสาย
  • Moto Key สามารถสั่งปลดล็อคคอมพิวเตอร์ระยะไกล
  • Moto Voice สั่งงานจากในเครื่อง เป็นการรวมร่างระหว่าง Amazon Alexa, Google Assistant และสามารถสั่งงานในเครื่องได้
  • และเป็น Motorola ตัวแรก ๆ ที่รองรับ HD Voice ด้วย

 

ในระบบเสียงนั้นแม้ Moto X4 ให้มาครบและเน้นเรื่องคุณภาพเสียงที่ดีและมีคุณภาพอยู่และมีวิทยุ FM Radio มาให้ได้ใช้งานด้วย แต่ถ้ารุ่นนี้จะเด่นกว่าเพื่อนคือเรื่องของการทำ Wireless Speaker และเชื่อมต่อลำโพงได้พร้อมกัน 5 ตัวด้วยกัน ผ่าน Bluetooth และ WiFi ด้วยความถี่ 2.4GHz

 

เครื่องมืออื่น ๆ ยังคงมีเครื่องคิดเลข, ปฏิทินจาก Google Calendar, Apps Google และมีคู่มือให้ได้ใช้งานอีกด้วย

 

กล้องหลังของ Moto X4 ใช้เลนส์คู่ โดยตัวแรกนั้นมีขนาด 12 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Dual Pixel Auto Focus พร้อมระบบกันสั่นมาให้ และเลนส์ตัวที่ 2 เป็นเลนส์กว้างขนาด 8 ล้านพิกเซล โดยเลนส์ตัวนี้ไม่มีระบบกันสั่น แต่ถ่ายวีดีโอได้ความะเอียดสูงสุด 4K 30FPS

โหมดต่าง ๆ ในการถ่ายภาพนั้นให้มาเยอะจนเรียกได้ว่าเต็มที่ทั้งหน้าชัดหลังเบลอที่สามารถเลือกระดับความเบลอได้, Face Filter เพิ่มลูกเล่นเมื่อมองหน้าไปที่จอมือถือได้, Color Effect สามารถเลือกสีเฉพาะจุดของภาพได้ และ Pro Mode

ภาพรวมในการถ่ายภาพทำได้ดีและมีการปรับปรุง Software ให้รับสภาพแสงได้ดีขึ้น จนเรียกได้ว่าน่าใช้ แต่ยังคงใช้ยากเพราะโหมดต่าง ๆ ก็ยังอยู่ในตำแหน่งที่มองว่ายังไม่สะดวกเท่าไหร่ แต่ยังดีที่เวลาใช้กล้องส่องไปยังวัตถุ หรือ คน จะมีปุ่มให้ค้นหารูปที่เหมือนกัน หรือ ถ้าส่องไปที่ QR Code จะแสดงผลข้อมูลภายใน QR Code ทันที

และกล้องหน้าให้มาขนาด 16 ล้านพิกเซล F2.0 สามารถเลือกเพิ่มเติมให้ภาพถ่ายกลางคืนสวยขึ้น แต่ลดขนาด 4 ล้านพิกเซล สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนคือ มี Beauty Mode มาให้ปรับได้ตั้ง 7 ระดับ และมีหน้ากาก Face Effect ให้เลือกมากมาย

(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ Moto X4)

 (ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ Moto X4)

สรุปจากที่ได้ลอง Moto X4

 

จากที่ลองมานั้นเป็นการกลับมาที่ดูดีมาก และตัวเครื่องนั้นมีขนาดเท่ากับ Moto G5 Plus และ Moto G5s แต่การตกแต่งของเครื่อง ควรลืม 2 เครื่องที่พูดมาขั้นต้น เพราะมันเปลี่ยนทำให้เครื่องดูดีมีราคา และสเปคกล้องนั้นดีใช้ได้เลย แถมอัปเกรดได้ไกล เพราะเป็น Pure Android

แต่ราคานั้นเปิดตัวอยู่ที่ 14,990 บาท ถือว่าสูงพอสมควรเลยล่ะ เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างเช่น Samsung Galaxy A5 2017, OPPO F5 รุ่น 64GB ที่ยังไม่เคาะราคา, Huawei Nova 2i แล้ว มันจะเป็นมือถือที่ดีไซน์สวยที่สุดเลย แต่เหลือแค่ว่า เมื่อคุณลองและอ่านในรีวิวจะชอบแค่ไหน

สรุปทิ้งท้าย Moto X4 ก็คือมือถือที่นำรุ่น G5 Plus มาเพิ่มกล้องหลังอีกตัว ปรับดีไซน์ให้สวยและทำให้กันน้ำขึ้น และดูทันสมัยจนทำให้ราคานั้นปรับเพิ่ม แต่ก็ดูดีตามราคาจริง ๆ ครับ

ข้อดี

  • Pure Android ไม่ต้องห่วงเรื่องอัปเกรด
  • สเปคกล้องดีใช้ได้ และถ่ายกว้างได้
  • ภาพรวมของประสิทธิภาพทำได้ดี
  • ตัวเครื่องหรูหราวัสดุดี
  • กันน้ำได้อย่างจริงจัง

ข้อควรปรับปรุง

  • ราคาของเครื่องแพงไป
  • กล้องมุมกว้างไม่มีกันสั่น
  • ตัวเครื่องลื่นมาก

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ รีวิว Moto X4 มือถือระดับหมื่นกลางที่ดูหรูและฟีเจอร์ครบเครื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook