พบปัญหา iPhone หลายเครื่องใช้งานไม่ได้ใน วันนี้

พบปัญหา iPhone หลายเครื่องใช้งานไม่ได้ใน วันนี้

พบปัญหา iPhone หลายเครื่องใช้งานไม่ได้ใน วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องแปลกมาอีกแล้วสำหรับผู้ใช้งาน iPhone หลายๆ ท่านหลังล่าสุดมีรายงานว่า iPhone หลายเครื่องเกิดปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ในวันนี้แบบงงๆ ครับ

เริ่มจากรายงานบน Reddit พบว่า ผู้ใช้งาน iPhone ที่ใช้งาน iOS 11.1.2 และอาจรวมถึงเวอร์ชั่นอื่นๆ พบปัญหาเครื่องรีสตาร์ทหรือรีบูทเอง รวมถึงมีการรีหน้าจอหรือ Respring ใหม่ (เป็นไอคอนกลมๆ หมุนบนหน้าจอ) มากภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาหลังจากเริ่มใช้งาน iPhone ไปเพียงไม่กี่วินาทีหรือร่วมนาที ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลกับ iPad ด้วย แต่ยังไม่มีการรายงานอย่างเป็นรูปธรรมออกมา

ผู้ใช้งานสามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้โดยการ Force Restart เครื่องใหม่ โดยแต่ละรุ่นสามารถทำได้ดังนี้

iPhone 6s และต่ำกว่า ทำได้โดยการกดปุ่มโฮม + ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง iPhone 7 กดปุ่มลดเสียงและปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง iPhone 8 และ iPhone X ทำได้โดยการกดปุ่มเพิ่มเสียง ปล่อย กดปุ่มลดเสียง ปล่อย และกดปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง โดยต้องทำติดต่อกันครับ เปลี่ยน Timezone เป็น Honolulu และย้อนเวลาไปอีก 1 อาทิตย์จะพอช่วยแก้ปัญหานี้ได้ (ชั่วคราว) ปิด Background App Refresh Reset All Settings

อีกหนึ่งวิธีคือ หากมีแอปที่มีการแจ้งเตือนพร้อมการตั้งค่าซ้ำๆ เช่น Headspace, Calm หรือแอปอื่น ๆ จะทำให้เกิดการ Respring ครับ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า iOS 11.2 ได้แก้ปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้ยังเป็นตัวทดสอบอยู่ ให้ดีก็รอตัวเต็มออกมาจะดีกว่าครับ

นอกจากต่างประเทศแล้วผู้ใช้งานในไทยก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกัน อ้างอิงจาก Pantip ผู้ใช้งานชื่อ สมพรน้องสมป้อง ได้พบปัญหาดังกล่าวจริง โดยอุปกรณ์ที่ใช้คือ iPhone 6 Plus รุ่นความจุ 64GB iOS 11.1.2 เวอร์ชั่นล่าสุด พบปัญหาหน้าจอ Respring โดยวิธีการแก้ปัญหาที่ได้ผลคือ เปลี่ยนวันที่เครื่องเป็น 29.11.2017 แล้วรีสตาร์ทเครื่องครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook