Facebook เตรียมลด Reach โพสต์ ดัก เรียกคนกด Like กด Share รับปี 2018

Facebook เตรียมลด Reach โพสต์ ดัก เรียกคนกด Like กด Share รับปี 2018

Facebook เตรียมลด Reach โพสต์ ดัก เรียกคนกด Like กด Share รับปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่ทำเพจอยู่ในตอนนี้จะรู้สึกได้ว่าปัจจุบัน Facebook ก็ได้มีการลดการเข้าถึงของเพจลงเรื่อย ๆ อยู่แล้ว ซึ่งเป็นผลพวงมาจากผู้ใช้งานที่มากขึ้น และทาง Facebook ก็อยากให้หน้า Feed เป็นที่ ๆ เราจะเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่เพื่อนได้แชร์มา ซึ่งแน่นอนว่าการแชร์หลาย ๆ ครั้งของเพื่อนเราก็มาพร้อมกับเพจมีการโพสต์ข้อความ / รูปภาพโดยการใช้ Engagement Bait หรือการเชิญชวนให้เข้ามากระทำบางอย่างในเรื่องนั้น ๆ กด Like กด Share หรือพิมพ์คำสั้น ๆ เช่น “พิมพ์ 99 สาธุ ฯลฯ” แล้วจะโชคดี อะไรแบบนี้เป็นต้น

มาตรการจัดการของ Facebook

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกไม่พอใจและส่งผลกระทบในหน้า Feed ที่จะเต็มไปด้วยภาพเหล่านี้  ดังนั้นทาง Facebook จึงได้หามาตรการจัดการใหม่ของเพจที่ใช้วิธีเหล่านี้ในการเพิ่มยอด Follower ยอด Like จะถูกบีบให้ยอด Engagement และ Reach ลงเรื่อย ๆ

Tag baiting หรือการพิมพ์ @แท็กเพื่อนเข้ามาดู อะไรประมาณนี้ Comment Baiting คือโพสต์ที่เชิญชวนให้เราพิมพ์คำ ๆ เดียวสั้น ๆ เช่น สาธุ, 99 แล้วจะโชคดี อะไรประมาณนี้

ผลกระทบที่เกิดขึ้น

โดยทีมงาน Facebook ก็แจ้งให้ทราบว่า การจัดการในครั้งนี้จะทำให้เพจที่มีโพสต์ในรูปแบบ Engagement Bait จะถูกลดความสำคัญลงทั้ง Reach และ Engagement และแนะนำว่า หากเป็นการโพสต์ข้อความที่มีความหมายและให้ความรู้ ไปจนถึงข่าวสารเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ถูกต้องและให้ความเป็นจริงจะไม่ถูกลดยอด Engagement อย่างแน่นอน (งานนี้พวกพิมพ์ สาธุ 99 หายหมด feed แน่นอน)

คำแนะนำจากแบไต๋

สำหรับผู้ที่ดูแลเพจต่าง ๆ อยู่สำหรับใครที่กำลังใช้วิธี Engagement Bait เพื่อเรียกยอด Like ยอดผู้ติดตามก็อยากให้ลองหาวิธีอื่น ๆ แทนเช่น การแชร์ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ (ที่ไม่ได้ Copy คนอื่นมา) รวมไปถึงการทำกิจกรรมแจกของรางวัลต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์กว่าการพิมพ์คำเพียง 1 คำแล้วสุ่มจับรางวัล (อันนี้แบไต๋ก็เคยทำ แหะ ๆ) ก็น่าจะไม่ทำให้ส่งผลกระทบอะไรมากนัก

แต่ก็ถือได้ว่าวันนี้ทาง Facebook เริ่มมีมาตรการจัดการเพจแย่ ๆ ออกมาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ งานนี้ก็ได้แต่หวังว่าทางเฟซบุ๊คจะมีมาตรการจัดการเพจที่เอาภาพยนตร์ไทยมา Live ฉายอย่างเด็ดขาดเสียทีนะครับ…

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook