‘กูเกิล’ ปลดแอปฯ นัดเดตเกย์ตามคำสั่งรบ. อินโดนีเซีย

‘กูเกิล’ ปลดแอปฯ นัดเดตเกย์ตามคำสั่งรบ. อินโดนีเซีย

‘กูเกิล’ ปลดแอปฯ นัดเดตเกย์ตามคำสั่งรบ. อินโดนีเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กูเกิลปลดแอปพลิเคชันบลูด์ที่ใช้หาคู่เดตเกย์ออกจากออนไลน์สโตรของประเทศอินโดนีเซียตามคำสั่งรัฐบาล แต่ไม่ได้บอกว่าจะปลดแอปฯ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มแอลจีบีทีอื่นหรือไม่ ขณะที่แอปฯ บลูด์ยังมีอยู่บนแอปเปิลสโตร์

รัฐบาลจาการ์ตากล่าวในวันพุธว่า กูเกิลเอาแอปพลิเคชันบลูด์ที่กลุ่มชาวเกย์ใช้นัดเดต และเป็นแอปฯ ที่ใหญ่ที่สุดแอปฯ หนึ่งของโลกออกจากออนไลน์สโตร์ของกูเกิลตามคำสั่งของรัฐบาลแล้ว โดยทางการเรียกร้องใ้ห้กูเกิลลบแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มแอลจีบีทีทั้งหมด 73 แอปฯ ออกจากเพลย์สโตร์ พร้อมกระตุ้นประชาชนให้กำจัดแอปพลิเคชันที่ขัดต่อค่านิยมทางสังคมของประเทศที่มีชุมชนมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลก

นูร์ อีซา โฆษกประจำกระทรวงการสื่อสารแห่งอินโดนีเซียยืนยันในวันพุธว่า แอปพลิเคชัน “บลูด์ (Blued)” ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 27 ล้านคนทั่วโลกออกจากกูเกิลเพลย์สโตรสำหรับประชาชนชาวอินโดนีเซียแล้ว และกล่าวว่า “มีเนื้อหาเชิงลบที่เกี่ยวกับการอนาจารภายในแอปพลิเคชันด้วย” กูเกิลปฏิเสธชี้แจงว่าจะยอมกำจัดแอปฯ อีกหลายสิบรายการตามคำสั่งของรัฐบาลหรือไม่ ขณะที่แอปฯ ดังกล่าวยังปรากฏอยู่บนแอปเปิลสโตร์อยู่ในวันพุธ

เพศสัมพันธ์ในเกย์และกลุ่มรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมายในประเทศอินโดนีเซีย ยกเว้นในจังหวัดอาเจะห์ที่ปกครองภายใต้กฎหมายอิสลาม อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้างและการแสดงความรักระหว่างคู่เกย์อย่างสาธารณะก็แทบไม่เคยเกิดขึ้นเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook