พีซียังไม่ตาย แค่พฤติกรรมผู้บริโภคเปี้ยนไป๋

พีซียังไม่ตาย แค่พฤติกรรมผู้บริโภคเปี้ยนไป๋

พีซียังไม่ตาย แค่พฤติกรรมผู้บริโภคเปี้ยนไป๋
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

computer-158675_1280

Image credit: Pixabay.com

 

ดูจะเป็นเรื่องปกติแล้วที่เราเดินผ่านร้านขายคอมพิวเตอร์ตามห้างสรรพสินค้า หรือ ห้างไอทีต่างๆ เราจะไม่ค่อยเห็นคนยืนเลือกซื้อคอมพิวเตอร์กันซักเท่าไหร่ ในขณะที่เราเห็นคนไปยืนเลือกซื้อสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง และการมาของระบบปฏิบัติการ Windows 10 หรือโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ก็ดูจะไม่ค่อยช่วยอะไรซักเท่าไหร่ในภาพรวมของตลาด PC ... จนหลายๆ คนเขามองว่า PC ตายแล้ว ... check domain owner จริงอ้ะ?!?

 

ตลาด PC หดตัว แต่ไม่ได้หดหาย

ณ ตอนนี้ ต้องเรียกว่าตลาด PC อยู่ในสภาวะหดตัวครับ คือ เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ แล้ว ยอดจำหน่ายลดลงเฉยๆ ครับ เช่น ดูจากข้อมูลล่าสุดของ Gartner ในเดือนตุลาคม 2558 ที่คาดการณ์ยอด shipment ของ PC ทั่วโลก จะเห็นว่าเมื่อเทียบกับปี 2557 แล้ว โดยรวมลดลง 7.7% (มีแค่สองแบรนด์คือ Dell และ Apple ที่ยอด shipment ดีขึ้นเล็กน้อย)​

 

ยอด shipment ของ PC ในไตรมาส 3 ปี 2558 โดย Gartner

 

แต่ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์โดยรวมแย่ลงนะครับ ... หากเราย้อนกลับไปดูข้อมูลของไตรมาสที่ 2 ปี 2558 เปรียบเทียบแล้ว จะพบว่ายอด shipment ของ PC ในไตรมาส 3 นั้น ดีกว่าไตรมาส 2 เล็กน้อยครับ (ดีขึ้น 7.8%)

นอกจากนี้ จากที่ดูตัวเลขแล้วจะเห็นว่า แต่ละไตรมาสนี่ ยอด shipment ของ PC สูงระดับ 60-70 ล้านเครื่องเลยนะครับ ฉะนั้นจะมาบอกว่า PC ตายแล้วเนี่ยคงไม่ใช่

 

ก็แค่ผู้บริโภคเปี้ยนไป๋ ... จริงๆ ก็เปลี่ยนมานานแล้ว

Positioning ของ PC และ สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต สำหรับผู้ใช้งานแล้วมันแตกต่างกันครับ ปัจจุบัน PC เป็นอุปกรณ์ "ทำงาน" ซะมากกว่า ในขณะที่ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้นเป็นอุปกรณ์ "เพื่อความบันเทิง" และ "แสดงฐานะ" ในเวลาเดียวกัน ... อะไรหลายๆ อย่าง ที่เป็นกิจวัตรออนไลน์ประจำวันของผู้ใช้งาน สามารถใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตอบโจทย์ได้หมด ไม่ต้องพึ่ง PC เลย

 

woman-828888_1920

 Image credit: Pixabay.com

 

และมันผิดกว่าเมื่อครั้งที่มี Netbook ด้วยนะครับ สมัยนั้นคือ เราแค่ต้องการโน้ตบุ๊กที่มีขนาดเล็ก เบา แบตอึดๆ หน่อย แต่ในภาพรวมแล้ว มันก็ยังคงเป็น PC ประเภทนึงอยู่ดี แต่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์คนละประเภทเลย และจากการที่นักพัฒนาหรือแม้แต่คนทำเว็บเอง ต่างก็ทำแอปหรือเว็บให้รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้น ทำให้ไปๆ มาๆ กิจวัตรออนไลน์ประจำวันของผู้ใช้งาน ทำบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ง่ายกว่าบน PC เยอะ (ซะงั้น)​ ... ถ้าสงสัย ลองเช็คอีเมล์ ลองเล่น Facebok เทียบระหว่างบนสมาร์ทโฟนกับ PC ได้ครับ

 

กิจวัตรออนไลน์หลายๆ อย่าง ทำบนสมาร์ทโฟนง่ายกว่าบน PC

Image credit: Pixabay.com

 

เมื่อผู้ใช้งานใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นประจำมากกว่า PC แถมของพวกนี้ก็กลายเป็นเหมือนเครื่องแสดงฐานะ หรือ ไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้อีก และพวกระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ ก็ใช้กับรุ่นเก่ามากๆ ไม่ได้ แอปบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเอง บางตัวก็ใช้งานบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นเก่าๆ ไม่ได้อีก การซื้อเมื่อมีรุ่นใหม่ออกมาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร (แน่นอน ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ซื้อมาแล้วใช้ยาวเหมือนกันนะ) ในขณะที่ PC (โดยเฉพาะที่รันระบบปฏิบัติการ Windows) นั้นไม่ได้ต้องการการอัพเกรดอะไรบ่อยๆ ระบบปฏิบัติการเก่าเก็บอย่าง Windows XP ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ายังใช้ได้ ยังไม่ต้องอัพเกรดอะไร เครื่องคอมพิวเตอร์อายุ 4-6 ปี ยังชิลๆ อยู่สำหรับการใช้ทำงาน แล้วจะรีบซื้อของใหม่ไปทำไม? (เครื่องคอมฯ ที่ผมใช้พิมพ์​บล็อกตอนนี้ ก็เป็น MacBook Pro 13" รุ่นต้นปี 2011 ก็ยังใช้ได้ชิลอยู่)

ตรงนี้แหละ ที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ... ความจำเป็นในการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มันน้อยลง และหากเป็นคนที่เปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ อยู่เสมอ ก็จะยิ่งต้องสงวนงบประมาณเอาไว้เพื่อการนั้น ฉะนั้นวงรอบของการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มันยาวนานมากขึ้น ก็เลยส่งผลต่อยอดจำหน่าย PC นั่นเองครับ

PC ยังไม่ตายหรอกครับ มันก็ยังขายได้เรื่อยๆ นั่นแหละครับ แต่คงยากที่มันจะกลับมาเชิดหน้าชูตาเหนือกว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้แล้วเท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook