รู้จัก 3D Touch ของ iPhone 6s/6s Plus

รู้จัก 3D Touch ของ iPhone 6s/6s Plus

รู้จัก 3D Touch ของ iPhone 6s/6s Plus
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3D Touch

Credit ภาพ: Apple, Inc.

 

ถ้าไม่นับการอัพเกรดหน่วยประมวลผล และกล้องดิจิตอลที่ความละเอียดสูงขึ้นแล้ว iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ก็แทบจะเดิมๆ มาจาก iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เลย แต่ที่สร้างความแตกต่างมากที่สุดจริงๆ น่าจะเป็นเรื่องของ 3D Touch ครับ ว่าแต่ว่ามันคืออะไร เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่า 

 

3D Touch = Force Touch

สำหรับสาวก Apple ที่ใช้ MacBook Pro รุ่นใหม่อยู่แล้ว ผมว่าน่าจะสามารถเข้าใจ 3D Touch ได้ง่ายๆ เลยล่ะครับ เพราะมันก็คือเรื่องเดียวกันนั่นแหละ (ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร Apple ถึงเลี่ยงไปใช้ชื่อ 3D Touch แทน ... มีการลือกันว่าเป็นเพราะ Huawei ชิงใส่ Force Touch ลงสมาร์ทโฟน Mate S ตัดหน้า Apple ไปก่อน) ความแตกต่างก็คือ Force Touch ของ MacBook Pro มันใช้กับ TrackPad แต่ 3D Touch มันใช้กับหน้าจอแสดงผลโดยตรงก็เท่านั้นเอง

 

Force Touch Preview

Credit ภาพ: Apple, Inc.

 

3D Touch ทำงานยังไง?!?

หลักการทำงานของ 3D Touch ก็คือ การตรวจจับแรงกดบนหน้าจอ ซึ่งทำโดยตัว Capacitive sensor ที่คอยตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของระยะระหว่างตัวกระจกกับ Backlight แล้วบอกได้ว่าเป้นการกดระยะตื้นหรือลึก จากนั้นก็จะส่งข้อมูลไปยังหน่วยประมวลผลต่อ และผู้ใช้งานเองก็จะได้ Feedback ตอบกลับเป็นการสั่น ซึ่งเกิดจาก Taptic engine ภายในตัวเครื่องอีกที

 

How 3D Touch Works

Credit ภาพ: Apple, Inc.

 

ประโยชน์ของ 3D Touch

แต่เดิม Gesture สำหรับการใช้งานจอสัมผัสจะจำกัดอยู่ที่การปาดขึ้นลงซ้ายขวา การแตะหลายนิ้วพร้อมกัน การลากหลายนิ้วพร้อมกัน (เช่นตอนซูมเข้าซูมออก หรือการใช้ 4 นิ้วขยุ้มบนหน้าจอเพื่อปิดแอปในกรณีของ iPad) การแตะค้างบนหน้าจอ อะไรแบบนี้ ซึ่งก็ดูจะเพียงพอสำหรับการใช้งานแอปโดยทั่วไปอยู่แล้ว แต่ว่ามันก็ยังขาดฟังก์ชั่นบางอย่างที่ปกติพวกเครื่องพีซีเขาทำได้เพราะมี Mouse cursor อ่ะ เช่น การที่เอาเคอร์เซอร์ไปวางบนปุ่ม แล้วเห็นข้อมูลเพิ่มเติม อะไรแบบนี้

 

Force Touch Context Menu

Credit ภาพ: Apple, Inc.

 

3D Touch ของ iPhone 6s/6s Plus ทำให้มีมิติของ Gesture มากขึ้นครับ เลยสามารถเพิ่มคำสั่งจำพวกพรีวิวข้อมูล หรือเรียกเมนูจำพวก Context menu ขึ้นมาได้ (เช่น เวลากดค้างนิดๆ บนไอคอน Apple Maps แล้ว มันก็เปิดเมนูให้เลือกว่าจะแสดงเส้นทางกลับบ้าน ปักหมุดตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบัน ส่งตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันให้คนอื่น หรือค้นหาอะไรต่างๆ ที่อยู่รอบตัว แบบในรูปด้านบน เป็นต้น)

ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของนักพัฒนาแอปแล้ว ว่าจะเอา API ของ 3D Touch นี่ไปใช้กับอะไรบ้าง เช่น หากเป็นเกมประเภท FPS (First-person Shooting) ก็อาจจะให้กดค้างบนหน้าจอนิดๆ เพื่อเป็นการเติมกระสุน แต่หากกดค้างลงไปอีกระดับก็อาจจะเป็นการขว้างระเบิด หรือเกมแนว RPG ก็อาจจะให้ใช้การกดค้างระดับแรกบนตัวมอนสเตอร์เป็นการเรียกเมนูขึ้นมาว่าจะเลือก Action อะไรกับมอนสเตอร์ตัวนั้น หรือแอปแนววาดรูปก็อาจจะให้การกดค้างระดับนึงเป็นการเรียกเมนูเปลี่ยนหัวปากกา อะไรแบบนี้เป็นต้น

 

ยังใช้ iPhone รุ่นเก่าอยู่เลย แล้วจะมีปัญหาในการใช้แอปไหม?!?

โดยหลักการแล้ว ไม่ต้องกังวลไปว่าไม่ได้ใช้ iPhone 6s/6s Plus แล้วจะเล่นแอปบางตัวไม่ได้ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ตัว User Interface ของแอป จะต้องออกแบบมาให้ใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ครบ โดยไม่ต้องไปพึ่งพา 3D Touc อยู่แล้ว เพียงแต่การมี 3D Touch นั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เราสามารถเข้าถึงฟังก์ชั่นบางอย่างง่ายขึ้น (เช่น แทนที่จะต้องแตะปุ่มเติมกระสุนบนหน้าจอ ก็กดหน้าจอล้างไประดับนึงแทน อะไรแบบนี้) ... ฉะนั้น หมดห่วงได้ครับ เรื่องปัญหาการใช้แอป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook