มาแล้ว AdSense Auto เจ้าพ่อ Google วางโฆษณาให้ publisher อัตโนมัติ

มาแล้ว AdSense Auto เจ้าพ่อ Google วางโฆษณาให้ publisher อัตโนมัติ

มาแล้ว AdSense Auto เจ้าพ่อ Google วางโฆษณาให้ publisher อัตโนมัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยระบบ machine learning เจ้าพ่อออนไลน์อย่าง Google จะเริ่มเปิดบริการวางโฆษณาบนเว็บไซต์ publisher พันธมิตรให้อัตโนมัติ โดยมอบหน้าที่งานวิเคราะห์ให้สุดยอดเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อตัดสินและหาโอกาสทำเงินให้โฆษณาออนไลน์โดยไม่ต้องใช้ทีมงานของ publisher เลยสักคน

งานวางโฆษณาให้ publisher โดยอัตโนมัตินี้ถูก Google ตั้งชื่อว่า AdSense Auto โดยระบุว่าจะใช้ระบบการเรียนรู้ด้วยเครื่องหรือ machine learning เพื่อทำการตัดสินใจเกี่ยวกับตำแหน่งและการสร้างรายได้ของโฆษณาในนามของ publisher เจ้าของเนื้อหาผู้เผยแพร่โฆษณา

ในแถลงการณ์ที่ Google ประกาศไว้บนบล็อกโพสต์ Google Inside AdSense ย้ำชัดว่าระบบโฆษณาอัตโนมัติได้รับการออกแบบมาให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงโฆษณาให้ดีขึ้น โดยจะแสดงเฉพาะเมื่อมีแนวโน้มที่จะทำงานได้ดีที่สุดและจะไม่สร้างความรำคาญของผู้ใช้ ตรงกันข้าม ระบบจะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเยี่ยม

นอกจากนี้ บริการใหม่ของ Google จะวิเคราะห์หน้าเว็บ และระบุ (identify) และเติม (fill) พื้นที่โฆษณาที่มีอยู่บนเพจแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยผลักดันประสิทธิภาพของโฆษณาบนเพจนั้นอย่างเต็มที่

สิ่งที่ publisher ผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถทำเองได้ คือการเลือกรูปแบบรายการโฆษณา เช่น ข้อความแบบ in-page text ในหน้าเว็บและโฆษณาแบบภาพหรือ display ad ยังมีโฆษณาที่แทรกอยู่ใน Feed ข้อความที่ผู้ใช้มีโอกาสอ่านสูง (in-feed ads) รวมถึงโฆษณาที่มีข้อมูลที่ตรงกัน (matched content) และรูปแบบการโฆษณาบนจอสมาร์ทโฟนทั้งแบบแสดงไม่เต็มจอเพื่อให้ผู้ชมคลิกพื้นที่อื่นนอกโฆษณาได้ (overlay anchor) และแบบแสดงเต็มหน้าจอ (vignette)

เพียงเพิ่มโฆษณาเหล่านี้ลงในหน้าเว็บด้วยชุดคำสั่งหรือโค้ดชุดเดียว publisher ก็จะสามารถเปิดหรือปิด รวมถึงเปลี่ยนรูปแบบโฆษณาต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook