สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS เริ่มนำ Robotic Camera มาใช้ในสตูดิโอข่าวแล้ว

สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS เริ่มนำ Robotic Camera มาใช้ในสตูดิโอข่าวแล้ว

สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS เริ่มนำ Robotic Camera มาใช้ในสตูดิโอข่าวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS (ไทยพีบีเอส) เผยโฉมสตูดิโอใหม่ต้อนรับการออกอากาศครบ 10 ปี พร้อมกับเริ่มทดลองใช้ Robotic Camera หรือกล้องหุ่นยนต์ตัวแรกของสถานีฯ ซึ่งจะทำให้การบังคับมุมกล้องนุ่มนวลและสวยงามมากขึ้น รวมถึงจะช่วยลดบุคลากรในสตูดิโอให้น้อยลงในอนาคต

โดยข้อมูลเพิ่มเติมจากการออก Facebook Live ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ดำเนินรายการที่นี่ ThaiPBS พาไปชมสตูดิโอข่าวใหม่ของสถานีฯ ด้วยตนเอง โดยเปิดเผยว่าในช่วงแรกจะมีการใช้ Robotic Camera เพียง 1 ตัว โดยมีการควบคุมจากเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในห้องควบคุม ส่วนกล้องอีก 3 ตัวจะยังมีช่างภาพประจำที่กล้องอยู่เหมือนเดิม

พร้อมกับระบุว่าปลายปีนี้ ผู้ประกาศข่าวของไทยพีบีเอสจะต้องควบคุม Robotic Camera ด้วยตนเอง

นอกจากนี้คุณณัฏฐาระบุเพิ่มเติมว่า หลายปีที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ในต่างประเทศก็มีการใช้ Robotic Camera เป็นเรื่องปกติและใช้มาหลายปีแล้ว อย่างเช่นช่อง Channel NewsAsia ของสิงคโปร์ หรือช่อง France24 ของฝรั่งเศสจะไม่มีช่างภาพอยู่ในสตูดิโอเลย

ข้อมูลจากเพจยามเฝ้าจอระบุว่า ในช่วงปี 2013 (พ.ศ. 2556) BBC News เป็นหนึ่งในสถานีโทรทัศน์ช่องแรกๆ ที่นำระบบ Robotic Camera เข้ามาใช้ทดแทนระบบกล้องแบบเดิมทั้งหมด เนื่องจากที่ต้องการจะลดจำนวนบุคลากรในสตูดิโอให้เหลือน้อยที่สุดตามมาตรการรัดเข็มขัดของ BBC แต่ด้วย Robotic Camera เป็นเทคโนโลยีใหม่ในเวลานั้น ทำให้ช่วงแรกของการนำ Robotic Camera มาใช้ในสตูดิโอ BBC News ก็ทำให้เกิดความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งกว่าจะปรับระบบให้เข้าที่ลงตัวได้ก็ใช้เวลานานหลายปี

นอกจากนี้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ Spring News ก็เริ่มนำเทคโนโลยี Robotic Camera เข้ามาใช้ในสตูดิโอเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook