ปรบมือให้ “หอสมุดแห่ง มธ.” หยิบออเจ้าการะเกดสร้างแชร์เพิ่มเกิน 2,000%

ปรบมือให้ “หอสมุดแห่ง มธ.” หยิบออเจ้าการะเกดสร้างแชร์เพิ่มเกิน 2,000%

ปรบมือให้ “หอสมุดแห่ง มธ.” หยิบออเจ้าการะเกดสร้างแชร์เพิ่มเกิน 2,000%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องปรบมือให้หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ดึงกระแสละครดัง #บุพเพสันนิวาส มาต่อยอดจนทำให้โพสต์ของเพจ Thammasat University Library มียอดแชร์เกิน 2,600 ครั้งในเวลาข้ามคืน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นเกิน 2,000% เมื่อเทียบกับทุกโพสต์ที่เคยประกาศมา

 กรณีศึกษาล่าสุดของมีม #บุพเพสันนิวาส มาจากเพจ Thammasat University Library ที่โพสต์เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 20:33 น. ว่า “ออเจ้าการะเกด จากละครชื่อดัง “บุพเพสันนิวาส” ยังต้องตกใจ เมื่อพบกับรายชื่อหนังสือประวัติศาสตร์ เพื่ออ่านต่อยอดจากละครที่นี่!” พร้อมกับลงข้อมูลรายละเอียดหนังสือกว่า 17 เล่ม ที่ผู้สนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อทราบตำแหน่งที่เก็บหนังสือสำหรับหยิบยืมต่อไป

ส่วนหนึ่งของหนังสือ 17 เล่มเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับชีวิตและมรณกรรมของก็องสตังซ์ ฟอลคอน เอกอัครมหาเสนาบดีแห่งพระนารายณ์พระเจ้ากรุงสยาม ยังมีเรื่องรายละเอียดวันสังหาร เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ และเกร็ดประวัติศาสตร์ไทยเมื่อครั้งโกษาปานไปฝรั่งเศส

มีมนี้ได้ผล โพสต์ดังกล่าวถูกแสดงความรู้สึก 2.6 พันครั้ง ยอดแชร์ 2,603 ครั้ง ท่ามกลางเสียงชื่นชมว่าผู้ดูแลเพจ Thammasat University Library ปรับตัวได้เก่งรวดเร็วน่านับถือ

สิ่งที่เราสามารถสรุปจากกระแสมีมออนไลน์ #บุพเพสันนิวาส บนเพจหอสมุด มธ. นั้นมีหลากหลาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนิยายต้นฉบับ #บุพเพสันนิวาส ที่กล้ายกชื่อบุคคลจริงในประวัติศาสตร์สมัยพระนารายณ์ตอนปลาย มาเป็นตัวละครเอกทั้งพระโหราธิบดี, ศรีปราชญ์ และเจ้าพระยาโกษาปาน เมื่อใช้ชื่อจริง แฟนละครบางส่วนที่อินจึงรู้สึกอยากหาข้อมูลตัวละครที่มีอยู่ตามบันทึกประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะกรณีของคอนสแตนติน ฟอลคอนและท้าวทองกีบม้า ที่มีปมมรณกรรมที่ไม่ปกติ ทั้งหมดนี้สะกิด “ต่อมอยากศึกษาประวัติศาสตร์” ของแฟนละครหลายคน จนบางทียังแซวกันเองว่า “ตอนเรียนขยันขนาดนี้หรือเปล่า?”

เอกสารฝรั่งบันทึก “ขนบ” สาวกรุงศรีฯ ที่ “การะเกด” ต้องเรียนรู้

งามจนต้องตะลึง เปิดโปรไฟล์ "แม่หญิงสูงศักดิ์" ละครบุพเพสันนิวาส

เป็นที่หมายตา "โมสต์ วิศรุต" นายจ้อย หนุ่มผู้แย่งซีน... หมื่นสุนทรเทวา

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ปรบมือให้ “หอสมุดแห่ง มธ.” หยิบออเจ้าการะเกดสร้างแชร์เพิ่มเกิน 2,000%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook