[How To] ชาร์จมือถือในรถอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ทำรถของคุณไฟไหม้

[How To] ชาร์จมือถือในรถอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ทำรถของคุณไฟไหม้

[How To] ชาร์จมือถือในรถอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ทำรถของคุณไฟไหม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาโลกแตกเกี่ยวกับเรื่องชาร์จมือถือภายในรถก็เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์ชาร์จมือถือไว้ในรถปรากฏว่าที่ชาร์จเป็นเหตุทำให้เกิดไฟลุกไหม้ภายในรถ แต่ถ้าเหตุการณ์ยังไม่เกิด เราจะป้องกันอย่างไรทีม Sanook! Hitech มีคำแนะนำให้คุณดังนี้

ดึงที่ชาร์จออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน

ที่ชาร์จมือถือในรถ ก็เหมือนกับที่บ้านหากไม่มีการใช้งาน บางครั้งไม่ตัดไฟเอง การที่ดึงออกหากไม่ได้ใช้งาน แม้จะลดความสะดวกของเรานิดหน่อย แต่ก็ป้องกันเหตุไม่คาดคิดเช่น ไฟไหม้ที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ เป็นต้น

ตรวจสอบที่ชาร์จภายในรถว่าพร้อมใช้หรือไม่

การตรวจสอบช่องเสียบไฟภายในรถก็เป็นอีกสิ่งที่ควรดู เช่น หากเสียบแล้วที่ชาร์จไม่ขึ้นสถานะพร้อมใช้งาน ถ้าเป็นไปได้ควรให้ศูนย์บริการ หรือช่างผู้ชำนาญดูก่อนที่จะใช้งาน เพราะมีความเสี่ยงที่ไฟฟ้าจุดนั้นลัดวงจรและฟิวล์ขาดไปแล้วก็ได้

ลักษณะการชาร์จไฟเข้าของแบตเตอรี่ หรือ อายุมากเกินไป

แม้ที่ชาร์จในรถจะไม่ได้ระบุว่าจะใช้ได้กี่ปีก็ตาม แต่ถ้าเกิดใช้มานานและรู้สึกว่าการใช้งานผิดปกติ เช่น ชาร์จได้บ้างไม่ได้บ้าง เปลี่ยนสายแล้วก็ชาร์จไม่ได้ หรือ เสียบติดๆ ดับๆ ก็ควรจะเปลี่ยนดีที่สุด

เลือกที่ชาร์จได้คุณภาพหรือไม่

สุดท้ายการเลือกที่ชาร์จตั้งแต่ต้นก็อาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติภัยเหล่านี้ เพราะถ้าเลือกของที่มีราคาถูก หรือ คุณภาพงานประกอบไม่ดี ก็อาจจะทำให้เกิดไฟรั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่าย

หรือที่ชาร์จที่เป็นแบบยางก็ไม่ควรจะใช้เพราะการนอกจากจะลอกง่ายแล้วการไว้ในรถมันเสี่ยงกับความร้อนสูง ก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้ไฟลุกไหม้ได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การชาร์จไฟมือถือในรถเป็นอีกความสะดวกหนึ่งที่หลายคนทำ แต่ก็มีมุมลบเช่นเดียวกัน เพราะไฟฟ้านั้นไม่นิ่งอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นแล้วถ้าใช้เป็น Power Bank หรือ แบตเตอรี่สำรองอื่นก็จะถนอมแบตเตอรี่ได้อีกทาง หรือเลือกอุปกรณ์ได้มาตรฐานของยี่ห้อนั้นๆ ก็จะทำให้ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook