5 เทคนิคที่ควรทำหลังจากนำมือถือไปเล่นน้ำสงกรานต์

5 เทคนิคที่ควรทำหลังจากนำมือถือไปเล่นน้ำสงกรานต์

5 เทคนิคที่ควรทำหลังจากนำมือถือไปเล่นน้ำสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากสนุกสนานกับการเล่นสงกรานต์กันแล้ว แน่นอนว่ามือถือหลายๆ คนอาจจะถูกน้ำ หรือฝุ่นความสกปรกบ้างพอสมควร วันนี้ Sanook! Hitech จะมาแนะนำ 5 เทคนิคที่ควรทำหลังจากนำมือถือไปเล่นสงกรานต์ด้วย มาฝากกัน

สังเกตอาการความผิดปกติของเครื่อง

หลังจากที่เล่นสงกรานต์เสร็จ ต่อให้มีการป้องกันเครื่องไม่ให้โดนน้ำแล้ว แต่ก็อย่าเพิ่งเบาใจไป ควรลองใช้งานมือถือก่อนสักพัก ถ้าเกิดอาการผิดปกติ เช่น ชาร์จไฟไม่เข้า, หน้าจอมีคราบน้ำ และเช็ดไม่ออก รวมถึงลำโพงมีอาการเสียงเบา อาจจะต้องเข้าศูนย์

แต่ว่าถ้าเป็นมือถือกันน้ำ อาจจะมีอาการลำโพงเบาสักพักไม่ต้องตกใจ ปล่อยไว้สักพัก หรือลองเปิดเพลงเบาๆ แล้วเพิ่มเสียงเข้าไป จะทำให้เสียงดังขึ้นอย่างมากครับ

ถ้าโดนแป้งควรจะเช็ดออกก่อน

แม้ว่าตอนนี้จะไม่มีการเล่นแป้งแล้วก็ตาม แต่ถ้าเกิดมีคราบขาวๆ หรือโดนเป็นสีอะไรต่างๆ ถ้าเป็นมือถือไม่กันน้ำสามารถหากระดาษซับน้ำออกได้ หรือชุบน้ำเบาๆ และเช็ดออกได้มันก็จะออกไปเอง แต่ถ้ากันน้ำ ให้ล้างออก แต่อย่าเอาสบู่ถูเด็ดขาด

ถอดเคสออกมาทำความสะอาดตัวเครื่อง

การถอดเคสออก เพื่อเช็ดตัวเครื่องก็ทำให้เครื่องสามารถยืดอายุการใช้งาน นอกเหนือจากความสวยงามของเครื่องด้วย ก็อาจจะรู้ลึกไปเลยว่า มีความเสียหายอะไรบ้าง

อย่าเพิ่งชาร์จหากรู้ว่าเครื่องโดนน้ำมา

อีกเรื่องที่ควรรู้คือ ถ้าคิดว่าโดนน้ำมาไม่ควรชาร์จไฟมือถือ เพราะเนื่องจากน้ำที่เข้าไปนิดเดียว ถ้าเกิดโดนน้ำจะทำให้เครื่องช็อตและไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติอีกต่อไป

หากรู้ว่าเครื่องตกน้ำควรเช็คทันที

ข้อสุดท้ายสำหรับคนที่ใช้มือถือที่ไม่กันน้ำ หากตกน้ำหรือ โดนน้ำอย่างรุนแรงควรหยุดใช้แล้วนำไปซ่อมทันที เพราะเนื่องจาก Mainboard จะเกิดความเสียหายอย่างหนักและส่งผลต่อการใช้งานของเครื่องได้ง่าย แต่หากส่งซ่อมระบายความชื่น โอกาสที่จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ จะเกิดเร็วกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook