"ยูทูบ" พยายามปรับปรุงแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็ก

"ยูทูบ" พยายามปรับปรุงแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็ก

"ยูทูบ" พยายามปรับปรุงแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

YouTube กำลังพยายามปรับปรุงแอพพลิเคชั่นดูวีดีโอสำหรับเด็ก เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกรายการที่ต้องการให้ลูกๆ ดูได้ด้วยตัวเอง

การปรับปรุงดังกล่าว เพื่อเป็นการตอบรับต่อข้อร้องเรียนต่างๆ ที่แอพพลิเคชั่นเด็กของ YouTube ปล่อยให้มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หลุดการคัดกรองไปหลายต่อหลายครั้ง

YouTube ซึ่งมี Google เป็นเจ้าของ ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็ก เมื่อปี ค.ศ. 2015 ซึ่งจัดว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีความปลอดภัยกว่า เมื่อเทียบกับแอพพลิเคชั่นดูวีดีโอทั่วไปของ YouTube เช่น การค้นหาการ์ตูน “Peppa Pig” ที่มีหลายตอน หรือการดูวิดีโอการแกะกล่องของเล่น สอนกีต้าร์ หรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ของผู้ใช้ยูทูบคนอื่นๆ

istock-497298355

Google ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีในการใช้บริการดูวิดีโอในเว็บหลักของ YouTube เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายปกป้องข้อมูลส่วนตัวสำหรับเด็กของสหรัฐฯ แต่ก็มีอีกหลายสิบล้านครอบครัวที่เพิกเฉยไม่ใส่ใจต่อเงื่อนไขข้อตกลง และไม่ยอมดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

ที่ผ่านมา ทั้งการให้บริการวิดีโอสำหรับผู้ใหญ่และสำหรับเด็กของ YouTube ต่างได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรพิทักษ์เด็ก ในเรื่องของการพาณิชย์ และเรื่องระบบการคัดกรองที่ผิดพลาด ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้คัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมต่อเด็กออกไปโดยอัตโนมัติ และแนะนำวิดีโอโดยดูจากวิดีโอที่เด็กเคยดูมาก่อนแล้ว แต่บางทีระบบอัตโนมัตินี้ก็ทำงานไม่ถูกใจพ่อแม่เสมอไป โดยเฉพาะเวลาที่มีคำพูดหยาบคาย รุนแรง หรือมีเรื่องทางเพศหลุดรอดออกมา

การปรับเปลี่ยนครั้งล่าสุดของ YouTube ช่วยให้พ่อแม่สามารถปิดระบบอัตโนมัติ และเลือกโปรแกรมสำหรับเด็กได้ด้วยตัวเองอย่างสะดวกยิ่งขึ้น อย่างเช่น Sesame Street และ PBS Kids

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook