[How To] 5 วิธี บริหารจัดการ Data บนมือถือให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้นานที่สุด

[How To] 5 วิธี บริหารจัดการ Data บนมือถือให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้นานที่สุด

[How To] 5 วิธี บริหารจัดการ Data บนมือถือให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้นานที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อินเทอร์เน็ตบนมือถือที่หลายคนนั้นนิยมใช้กัน ส่วนใหญ่อาจจะใช้ในเรื่องความบันเทิง หรือจะเป็นการติดตามดูข่าวสาร แต่รู้หรือไม่ว่า จำนวนอินเทอร์เน็ตเหล่านั้นก็มีปริมาณจำกัด แล้วคนที่มีเหลือน้อยจะทำอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech มีคำแนะนำถ้าคุณมีจำนวนอินเทอร์เน็ตน้อย ใช้อย่างไรให้พอ

www.istockphoto.com

ดูว่า Package อินเทอร์เน็ตของคุณนั้นใช้ได้เท่าไหร่

การดูจำนวนอินเทอร์เน็ตว่า ที่คุณเลือกสมัครนั้นอยู่ที่เท่าไหร่ เป็นตัวแปรแรกที่ควรสังเกต เพราะบางครั้งการโหลดข้อมูลแบบไม่ระวังก็อาจจะทำให้อินเทอร์เน็ตหมดเร็ว ถ้าหมดบางคนก็ไปซื้อแพ็คเสริม แบบคุ้มก็จะเพิ่มค่าใช้จ่ายอีก

วิธีการดูนั้น เช่นถ้าเป็น 1GB ต่อเดือน คุณสามารถเล่น Social Network, LINE และเช็คอีเมลได้สบายๆ แต่ถ้าโหลดข้อมูลหรือดูวิดีโอ แนะนำว่าให้เพิ่มเป็น 5GB เป็นอย่างต่ำจะดีที่สุด

เปิดระบบ Data Saver

ตัวช่วยบนมือถือเองเป็นอีกทางเลือกที่ให้คุณประหยัด Data ได้เช่นกัน ดังนั้นการที่คุณมีอินเทอร์เน็ตจำกัด การเปิดโปรแกรมประหยัดการใช้ข้อมูล หรือ Data Saver ที่มีทั้ง iOS และ Android โดยไม่ต้องโหลดโปรแกรมเสริม ก็จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ และยังระงับการใช้หากเกิด เพื่อไม่ให้เกิดความสิ้นเปลืองได้

แต่คนที่ใช้ Package ที่เรียกว่า Unlimited จุดนี้ไม่จำเป็นต้องเปิด แต่ไว้ดูว่าทั้งเดือนคุณใช้ข้อมูลไปแล้วเท่าไหร่

ตั้งค่าให้วิดีโอไม่แสดงทันทีบน Social Network

ภายใน Social Network รวมถึงใน Apps เองที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดคือ การแสดงผลภาพวิดีโอ เพราะวิดีโอนอกจากมาพร้อมกับภาพเคลื่อนไหวยังมีเสียง และยิ่งคมชัดมากก็จะยิ่งกินพื้นที่มาก

ดังนั้นหากใครที่ไม่ต้องการให้วิดีโอแสดงผล ควรจะกดปิดการใช้งาน Data ในส่วนนี้ไปจะดีที่สุด เพราะคุณจะประหยัดการใช้งานได้มากเลยทีเดียว

แบ่งปัน Data ต้องคิดให้ดี

การแบ่งปัน อินเทอร์เน็ตบนมือถือ ผ่านการเปิด WiFi หรือ WiFi Hot Spot เป็นฟีเจอร์ที่หลายคนเลือกใช้เพราะเพิ่มความสะดวกสบายไม่ต้องสมัครแพ็คไว้หลายที่ แต่ในเรื่องนี้ก็เป็นดาบสองคมอีกเพราะถ้าเกิดปล่อยนานและใช้งานมากไปก็จะมีผลกระทบได้

อย่างไรก็ดี Data Saver ถ้าใครเปิดอยู่แล้วก็จะช่วยประหยัดข้อมูลตรงนี้ได้เช่นกัน

ถ้าใช้ WiFi ได้ควรใช้เลย

อีกวิธีที่ช่วยให้คุณประหยัดการใช้อินเทอร์เน็ตคือ การใช้ WiFi สาธารณะ หรือ WiFi จากผู้ให้บริการ เพราะส่วนมากคนที่สมัคร Package แบบรายเดือน จะมีอินเทอร์เน็ต WiFi ให้ใช้ฟรีแบบไม่จำกัดอยู่แล้ว ดังนั้นการสมัครแพ็คเหล่านี้ไว้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้เหมือนกัน ก็ลองเลือกดูนะครับ

สุดท้ายแล้ว อินเทอร์เน็ตแม้จะเป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ แต่ถ้าใช้งานไม่ระวังอาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายสูงโดยไม่รู้ตัว การที่รู้จักควบคุมตั้งแต่แรกเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมควรจะทำอย่างยิ่งครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook