รีวิว “Lenovo ideapad 720s” Ultrabook สุดบางเบา สเปคแรงดีเพราะใช้ AMD Ryzen 7

รีวิว “Lenovo ideapad 720s” Ultrabook สุดบางเบา สเปคแรงดีเพราะใช้ AMD Ryzen 7

รีวิว “Lenovo ideapad 720s” Ultrabook สุดบางเบา สเปคแรงดีเพราะใช้ AMD Ryzen 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาอีกครั้งสำหรับการรีวิว Gadget IT จากทีมงาน Sanook! Hitech สำหรับครั้งนี้ขอเอาใจคนตามหา Ultrabook ที่มีน้ำหนักบางเบาอย่างแน่นอน และครั้งนี้มีเครื่องที่น่าสนใจมาแนะนำอย่าง Lenovo ideapad 720s ซึ่งอยู่ในกลุ่มของ Notebook บางเบา แต่ว่าความไม่ธรรมดาคือเครื่องที่ได้มารีวิวใช้ CPU AMD Ryzen 7 เนี่ยสิ มันจะดีไหม ใช้ได้นานแค่ไหน มาดูกันเลยดีกว่า

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่องและการออกแบบดีไซน์ของ Lenovo ideapad 720s

แรกเห็นเครื่องรุ่นนี้ พูดถึงฝาหน้าของเครื่องก่อนดีกว่า เพราะเป็นจุดที่เห็นชัดเจนที่สุด มาพร้อมกับโลโก้ Lenovo สีทองอยู่ด้านบนมุมซ้าย และตัวเครื่องดูสง่างามเพราะสีที่ได้รับมานั้นเป็นสี แชมเปญ โกลล์ที่ดูสวย สะอาดบริสุทธิ์

Lenovo ideapad 720s

ด้านข้างของเครื่องจะออกแนวแบนราบ ไม่เหมือนกับ Notebook สมัยนี้ และมี Port เชื่อมต่อครบครัน ฝั่งซ้ายมีช่องเสียบ USB-C ทั้งหมด 2 ช่อง โดยช่องบนสุดสามารถชาร์จไฟกับ Adaptor ของเครื่องได้ และมี USB-A รองรับมาตรฐาน 3.1 ที่อ่านเขียนได้เร็วมาก

Lenovo ideapad 720s

Lenovo ideapad 720s

ฝั่งขวามีช่องเสียบ USB-A มาตรฐาน 3.1 เช่นกัน แต่ความพิเศษคือนอกจากอ่านเขียนได้เร็วแล้ว หากนำมือถือหรือกล้องที่สามารถชาร์จผ่าน Notebook ได้ ก็จะจ่ายไฟออกได้แม้ว่าเครื่องจะปิดอยู่ก็ตาม และยังมีช่องเสียบหูฟัง ส่วนช่องเสียบ LAN, HDMI จะต้องแปลงจาก USB-C เพื่อเสียบแทน อาจจะดูยุ่งยาก แต่สมัยนี้ Ultrabook ที่เน้นบางมักจะตัดช่องเสียบขนาดใหญ่และกินพื้นที่ออกไปกันไปหมดแล้ว

Lenovo ideapad 720s

Lenovo ideapad 720s

ส่วนหลังเครื่องจะมีบานพับขนาดใหญ่ที่หนาแน่นและพับได้มากแต่ไม่ถึงกับ 180 องศา พร้อมกับครีบระบายอากาศเครื่องได้เช่นเดียวกัน

Lenovo ideapad 720s

ส่วนหน้าเปิดร่องเพื่อยกฝาเครื่องทำให้สามารถยกเพื่อเปิดหน้าจอได้

Lenovo ideapad 720s

ด้านใต้ของเครื่องนอกจากช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ที่ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เครื่องภาพรวมเย็น แต่เมื่อวางใช่งานบนตักจะสัมผัสได้ว่าเครื่องก็แอบร้อนเบาๆ นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่ของยางรองกันลื่นและลำโพงทั้งซ้ายขวาจาก JBL

Lenovo ideapad 720s

เมื่อเปิดฝาขึ้นมาจะพบกับหน้าจอขนาด 13.3 นิ้วที่ใหญ่โตอลังการขอบแทบชิดมุมแต่เว้นส่วนข้างบนเพื่อติดตั้งกล้อง Webcam ความละเอียดระดับ HD เช่นเดียวกัน และมีโลโก้ Lenovo อยู่ล่างของหน้าจอ

Lenovo ideapad 720s

ส่วน Keyboard มีการเปลี่ยนแปลงให้ปุ่มกดมีขนาดใหญ่กำลังดีพร้อมกับน้ำหนักการกดรับนั้นดีกว่า Notebook ของ Lenovo ในตัวก่อนหน้านี้อย่างมาก และมีปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ก็ติดมาให้ครบเช่นเดียวกัน และยังมี Touchpad และระบบสแกนลายนิ้วมือติดตั้งให้ด้วย

Lenovo ideapad 720s

Lenovo ideapad 720s

Lenovo ideapad 720s

ภาพรวมถือว่าเป็น Notebook ที่มีขนาดไม่ได้ใหญ่มาก แต่ว่าได้หน้าจอที่ใหญ่และพิมพ์ทำงานได้อย่างสบายใจเลยก็ว่าได้ แต่อาจจะลำบากใจในเรื่องของความร้อนที่จุดระบายอากาศกลับอยู่ในจุดที่ใช้งานเป็นส่วนใหญ่ของคน และตัวเครื่องมีสีให้เลือกทั้งสีเทา และ สีทอง

เปิดเครื่องใช้งาน Lenovo ideapad 720s พร้อมการทดลองฟังก์ชั่นต่างๆ

เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรก ระบบได้เปิด Windows 10 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ติดมากับ Notebook รุ่นนี้ไม่ว่าจะเป็นสเปคไหน ลูกเล่นยังคงเหมือนกับ Notebook ทั่วไป แต่มีระบบความปลอดภัยเป็นแบบ สแกนลายนิ้วมือ

ด้านลูกเล่นของ Lenovo ที่จัดมาทั้งมี Dolby Audio จัดการระบบเสียงของตัวเครื่องได้, ระบบตรวจสอบการทำงานของ Hardware, Lenovo Utility เป็นต้น ล้วนแต่เป็นโปรแกรมที่มีประโชยน์ทั้งนั้น

แถมยังมีฟีเจอร์เด็ดของเครื่องที่ซ่อนใน Lenovo Vantage คือการเชื่อมต่อกับมือถือของตนอย่าง Motorola หรือ Lenovo ในบางรุ่นที่สามารถสำรองข้อมูล, ดูด File ทั้งภาพหรือเพลงได้ แม้กระทั่งอ่าน หรือ เขียน Message ได้อีกด้วย

การทำงานของกล้อง Webcam ดูๆ ไปแล้วก็มีความละเอียดที่ดีอยู่บ้าง เสียดายที่หน้าของเครื่องรุ่นนี้ยังไม่รองรับฟีเจอร์ Touch Screen.

มาถึงในส่วนของประสิทธิภาพของเครื่องที่พบว่ามันแตกต่างกับ Ultrabook รุ่นอื่นเพราะมีการเลือกใช้ CPU จาก AMD Ryzen 7 รหัส 2700U ที่ให้ความเร็วระหว่าง 2.2 – 3.8GHz ถือว่าแรวพอสมควร แต่ติดตั้ง RAM 8GB พร้อมกับความจำผ่าน SSD ความจุ 1TB

ส่วนแบตเตอรี่ของเครื่องเนื่องจากไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่โต ตามข้อจำกัดของขนาดเครื่อง ด้วยระบบประหยัดพลังงานของ Windows 10 ก็ทำให้ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดที่ 7 ชั่วโมงกว่าๆ แต่ถ่าใช้งานอย่างต่อเนื่องพบว่า 6 ชั่วโมง 29 นาที แบตฯก็หมดลงแล้ว

แต่ก็จัดว่าอยู่ได้นานพอสมควร และเมื่อคิดว่าชาร์จไฟด้วย USB-C ได้ก็ทำให้สะดวกมากขึ้น แต่จะรองรับ Adaptor ที่ใช้ USB-C จากยี่ห้ออื่นๆ มาชาร์จคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ได้เหมือนกัน

สรุปผลหลังทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้ทดสอบและลองเล่น Lenovo ideapad 720s มาสักระยะ

Lenovo ideapad 720s

เป็นอีก Notebook ที่ถูกใจทีมงาน Sanook! Hitech เพราะด้วยขนาดของเครื่องที่บางเฉียบและพกพาง่ายแถมน้ำหนักเพียง 1.1 กิโลกรัม และได้สเปคใหม่ล่าสุดอย่าง AMD Ryzen 7 พร้อมกับ GPU AMD Redeon VEGA 10 รุ่นใหม่ที่สเปคแรงดี และมีฟังก์ชั่นที่ Lenovo ใส่มาเน้นความอำนวยความสะดวกสบายอย่างมาก แต่คู่แข่งที่มีนั้นก็ราคาแพงกว่านี้พอสมควร

Lenovo ideapad 720s With AMD

สำหรับ Lenovo ideapad 720s นอกจากสเปคที่ได้รีวิวที่ใช้ CPU AMD Ryzen 7 รหัส 2700U ราคา 30,900 บาท ยังมีตัวเลือกอีกรุ่นอย่าง Intel Core i5 รหัส 8250U ที่ให้ความเร็วระดับใกล้กัน แต่อยู่ 31,900 บาทให้เลือกที่จะได้เปรียบเรื่องของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ยาวกว่าเล็กน้อย

แต่ถ้าให้ดูจาก Notebook ที่รีวิวและใช้ CPU ระดับนี้แล้ว AMD Ryzen ได้ทั้งแรงและก็กินไฟจัดว่าอยู่ในระดับใช้ได้ แต่เครื่องแอบร้อนนิดหน่อย แต่ถ้ารับได้ในจุดนี้ Lenovo ideapad 720s ที่ใช้ CPU AMD Ryzen 7 ถือว่าน่าสนใจและน่าหาซื้อมาใช้อยู่ครับ

สรุปจุดเด่นของ Lenovo ideapad 720s

  • เป็น Notebook ที่จอใหญ่แต่ตัวเครื่องไซล์พกพา
  • สเปค AMD Ryzen 7 แรงจริงจัาน
  • ได้ Windows 10 ของแท้ติดเครื่อง
  • ระบบเสียงจัดว่าดีงาม
  • มี Software บริหารและตรวจสอบสภาพเครื่อง
  • ราคาเครื่องจะว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้มา

สรุปจุดที่ต้องพิจารณ์เพิ่มเติมหากต้องการซื้อ Lenovo ideapad 720s

  • สเปค AMD Ryzen 7 ยังกินไฟกว่า Intel เล็กน้อย
  • หน้าจอไม่รองรับ Touch Screen
  • ช่องเสียบบางอย่างต้องพึ่งพา Adaptor
  • แอบร้อนเมื่อใช้นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook