#ขอบคุณเทคโนโลยี ที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายและเป็นส่วนตัวมากขึ้น

#ขอบคุณเทคโนโลยี ที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายและเป็นส่วนตัวมากขึ้น

#ขอบคุณเทคโนโลยี ที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายและเป็นส่วนตัวมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่าโทรศัพท์บ้านกลายเป็นของหายากในยุคนี้ไปแล้ว เมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกาย ทุกคนตั้งแต่เด็กประถมไปจนถึงคุณตาคุณยายต่างก็ใช้สมาร์ทโฟนเป็น และพกติดตัวคนละเครื่อง โทรศัพท์บ้านจึงค่อยๆ หมดความสำคัญลงเรื่อยๆ

     ต่างจากในยุค 90 ที่ทุกบ้านต้องมีโทรศัพท์บ้านอย่างน้อยหลังละเครื่อง หรือถ้ามี 2 เครื่องก็ถือว่าหรูแล้ว โดยเฉพาะนวัตกรรมพ่วงโทรศัพท์ที่ถือว่าล้ำมาก ใช้เบอร์เดียวแต่รับสายได้ทั้งเครื่องชั้นบนและชั้นล่าง สะดวก ไม่ต้องเดินลงบันไดให้เมื่อย แต่ก็พ่วงมาด้วยคำว่า “ไม่มีพื้นที่ส่วนตัว” ที่วัยรุ่นยุคนั้นรู้ซึ้งเป็นอย่างดี

      เล่าให้เด็กสมัยนี้ฟังอาจจะจินตนาการตามไม่ออก ต้องให้วิดีโอไวรัลของ CDG เป็นตัวแทนในการบอกเล่าวิถีชีวิตยุค 90 เพราะจำลองทั้งบรรยากาศและอารมณ์ของการใช้ชีวิตในยุคเทคโนโลยียังเบ่งบานไม่เต็มที่ได้เป็นอย่างดี ผ่านกิจวัตรของครอบครัวคุณแม่และลูกชายวัยรุ่น 2 คน โดยมีโทรศัพท์บ้านเป็นพระเอก เมื่อลูกชายคนโตเอาแต่ติดคุยโทรศัพท์กับสาว จนไม่ช่วยทำงานบ้าน คุณแม่จึงโกรธจนควันออกหูและจัดการยกหูโทรศัพท์ขึ้นเม้งลูกชายชุดใหญ่ จนสายโทรศัพท์แทบไหม้

     ใครที่ใช้ชีวิตวัยรุ่นในยุคนั้นจนเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ในยุคนี้ คงอดยิ้มตามไม่ได้เมื่อได้ดูวิดีโอไวรัลตัวนี้ ที่แทบจะถอดแบบชีวิตของแต่ละคนออกมาเป๊ะๆ ใครไม่เคยเจอพ่อแม่แอบดักฟังโทรศัพท์นับว่าเป็นเด็ก 90 ตัวปลอม และเพราะคุณผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาแล้วนี่เอง จึงทำให้อดรู้สึกตามพ่อหนุ่มสุนทรภู่ตัวดีในเรื่องที่แต่งกลอนอวดสาวไม่ได้ว่า “จงขอบคุณเทคโนโลยีนี้ ทำให้พี่ไม่ต้องรอเขียนจดหมาย…” เพราะผ่านมาอีก 2 ทศวรรษ เทคโนโลยีก็ช่วยให้ชีวิตของเราสะดวกสบายและมีความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้นอีกหลายเท่าตัว

     แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการสื่อสารนั้น เกิดขึ้นมานานกว่า 50 ปี หรือตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามโน่นเลยทีเดียว โดยผู้อยู่เบื้องหลังรายสำคัญก็คือ กลุ่มบริษัท ซีดีจี ที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจรแก่หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนมาโดยตลอด ผ่านการให้บริการด้าน Information Technology (IT) ครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ออกแบบ พัฒนา จัดหาอุปกรณ์พร้อมติดตั้งระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้กับโครงการต่างๆ ทั้งของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรเอกชน ตัวอย่างผลงานที่โดดเด่น ได้แก่ ระบบงานทะเบียนราษฎร์และบัตรประชาชนของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, โครงการเลื่อนล้อต่อภาษีของกรมการขนส่งทางบก, ระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมืองของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น

     และเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปี ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการพัฒนาศักยภาพเทคโนโลยีของประเทศไทย กลุ่มบริษัท ซีดีจี จึงทำคลิปวีดีโอชุดนี้ขึ้น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเทคโนโลยีในอดีต เมื่อคนสมัยก่อนคิดว่าตัวเองได้ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดแล้ว แต่เมื่อมองมาถึงยุคนี้ เรามาไกลกว่าสมัยก่อนมาก นอกจากนี้ แคมเปญ #ขอบคุณเทคโนโลยี ยังมีขึ้นเพื่อปลุกกระแสให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในยุคสังคมดิจิทัล พร้อมเชิญชวนคนไทยติดแฮชแท็ก #ขอบคุณเทคโนโลยี เพื่อกระตุ้นถึงการรับรู้ในคุณค่าของเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อคุณภาพสังคมที่ดีขึ้น

     CDG ยังมีวิดีโอไวรัลสนุกๆ อีก 2 ชิ้นให้ได้ติดตาม รับรองว่าต้องถูกใจวัยรุ่นยุค 90 อีกแน่นอน และเราเชื่อว่าทันทีที่ดูจบ คุณจะต้องทั้งอยากแชร์และอยากพูดว่า #ขอบคุณเทคโนโลยี ออกมาเรื่อยๆ



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook