พาชม "Nokia Innovation Days 2018" เมื่อเทคโนโลยีสุดล้ำ 5G ใกล้เราแค่เอื้อม

พาชม "Nokia Innovation Days 2018" เมื่อเทคโนโลยีสุดล้ำ 5G ใกล้เราแค่เอื้อม

พาชม "Nokia Innovation Days 2018" เมื่อเทคโนโลยีสุดล้ำ 5G ใกล้เราแค่เอื้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Nokia Network ได้จัดงาน Nokia Innovation Days ในปี 2018 ซึ่งมองเห็นใรเรื่องของการมาของเทคโนโลยี 5G และการทำธุรกิจที่มีการนำ AI, BI, และระบบการวิเคราะห์ที่กำลังขยายตัว

 

ในปีนี้ Nokia ได้มีการเผว่าพร้อมจะรองรับเทคโนโลยี 5G และยังมีเรื่องของ Internet Of Thing ที่สามารถรองรับให้บริการได้เต็มที่ ส่วนมือถือ Nokia แม้ว่าจะขายธุรกิจส่วนนี้ไปแล้วแต่ก็ยังมีการถือเรื่อง Brand และมีการทำอยู่ในจนถึงปัจจุบัน แต่ Nokia เองไม่ได้ทำเองแล้วเรียกได้ว่าตอนนี้ Nokia จริงๆ จะเหลือแค่เรื่องของ Solution และ Software เป็นส่วนใหญ่ เหลือแค่ Network คือ Hardware ในระดับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น

ด้าน Software เรื่องของการจัดทำข้อมูลเรื่องของการเข้าถึงของคนเช่นการทำห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงข้อมูลการเดินทางของลูกค้าว่ามาอย่างไร เพื่อวิเคราะห์ในเรือของการทำโปรโมชั่น เป็นต้น

Path to 5G (ทำไมต้อง 5G)

 

ประเด็นสำหรับการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ในครั้งนี้ Nokia มีการยกเรื่อง 5G ออกมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถใช้คลื่นได้หลากหลาย และรองรับ Extreme Mobile Broadband ซึ่งสามารถใช้ความเร็วมากกว่า 1Gbps ซึ่งเรียกได้ว่าเร็วกว่า 4G อย่างมาก

แต่ในมุมของผู้ใช้งาน นอกจากความเร็วได้มากกว่าเดิม แต่มี Application ที่ต้องการเรื่องของ ตอบสนอง (Response) ที่เร็วมากขึ้น เช่นในเรื่องของการเล่นเกม Online ที่ต้องการเรื่องการตอบสนองที่สำคัญ และรวมถือราคาถูกลงหรือเท่าเดิม

นอกจากนี้จะมีการขยายไปยังของธุรกิจที่ต้องการใช้ Data ที่สำคัญได้เร็วมากขึ้น และมีเทคโนโลยีที่ต้องการใช้ความเร็วสูงเช่น 5G ที่ต้องการความเร็วและการตอบสองที่รวดเร็วเช่นเดียวกัน

5G ไม่ได้สร้างแค่ระบบจะต้องออกอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี 5G ออกมากันโดยประมาณช่วงปี 2019 เป็นต้นไป โดยตอนนี้มีเพียงแค่ Chipset ออกมาเท่านั้น แต่มีการยกตัวอย่างและเหตุผลว่าทำไมต้องใช้งาน 5G ดังนี้

  1. ทำไมต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น คนเริ่มรอไม่ได้เพราะข้อมูลการโหลดข้อมูลสูงมากขึ้น
  2. 5G รองรับอุปกรณ์แล้วในปีนี้ทำให้ไม่ต้องถามมากว่าเมื่อไหร่จะได้ไป 5G คาดว่าในปีนี้ก็เริ่มได้ไปแล้ว
  3. และธุรกิจที่กำเนิดใหม่ที่ตอนนี้มีมากมาย รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ออกมากขึ้น

และ โนเกียได้เผยว่าพร้อมที่จะให้บริการกับผู้ให้บริการในเรื่อง 5G โดยเร็วที่สุด และมีเรื่องของ Use Case ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจริงเช่น

 

  • การทำ Content ที่ไม่ได้เป็นความคมชัดที่ต้องการใช้อินเทอรเน็ตมากขึ้น, การดู VR / AR ที่ทำให้คุณใช้งาน Broadband ที่มากขึ้น
  • Infotainment ในรถเรื่องของการใช้งานภายในรถต้องใช้งานมากขึ้นและรวมไปถึงเรื่องการนำทาง
  • 5G กับเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางก็จะช่วยให้เราหลบหรือ เลี่ยงอุบัติเหตุได้ รวมถึงเรื่องของการใช้ดูแลสุขภาพก็จะทำให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น
  • ในเรื่องการขนส่งก็จะมีการติดตั้ง เซนเซอร์ หรือ อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือในการขนส่งและจัดส่งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตามการที่ Nokia Network จะมีใช้เทคโนโลยี 5G แน่นอน และคาดว่าในประเทศไทยอาจจะต้องรอนานมากนัก เหลือแค่ว่าการจัดการของผู้ให้บริการทั้งหลายนั้นพร้อมเมื่อไหร่ก็เท่านั้นเอง แต่ระหว่างนี้ จากสังคมไทยในปัจจุบัน เทคโนโลยีเริ่มมีบทบาทมากขึ้นแล้ว คุณพร้อมปรับตัวและอยู่รวมกับเทคโนโลยีใหม่นี้หรือไม่ก็เท่านั้นเอง

เรื่องน่ารู้สำหรับงานนี้

  • Nokia ได้เผยว่าคลื่นความถี่ 1700 เป็นคลื่นที่ตอนนี้สามารถจะเปิดให้ใช้ 5G ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ย่านความถี่เกี่ยวกับมือถือก็น่าจะรองรับทั้งหมด
  • การมาของ 5G ทำให้ถนนในการใช้งานกว้างขึ้บ Bandwidth จะมีความกว้างมากขึ้น ทำให้ระยะเวลาการรอคอย หรือ Response Time ลดลง

 

  • นอกเหนือจากนี้ Nokia Network ยังมีการจัดแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ 5G จะนำมาใช้งานในอนาคตในรูปแบบต่างๆ แล้ว Nokia ยังเริ่มทำอุปกรณ์กระจายสัญญาณภายในบ้านและมี Software ตรวจสอบที่เรียกได้ว่าอุปกรณ์ชื่ออะไร ต่อ WiFi แบบไหนแล้วยังบอกได้ว่า อยู่ห่างสัญญาณมากน้อยแค่ไหน ใกล้กับเทคโนโลยี Mesh WiFi เลยล่ะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook