5 เรื่องที่ไม่ควรทำกับมือถือหากอยากใช้ไปนานๆ

5 เรื่องที่ไม่ควรทำกับมือถือหากอยากใช้ไปนานๆ

5 เรื่องที่ไม่ควรทำกับมือถือหากอยากใช้ไปนานๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้งานมือถือทุกวันนี้หลายคนใช้งานทั้ง Social Network ความบันเทิงและเรื่องของการทำงาน ล้วนแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น แต่ว่าก็มี เรื่องที่หลายคนเข้าใจผิดและทำให้มือถืออายุสั้นลง วันนี้ Sanook! Hitech นำเสนอ 5 เรื่องเหล่านี้ที่ไม่ควรทำกับมือถือ ถ้ายังอยากใช้ไปนานๆ

ปล่อยแบตเตอรี่เครื่องหมด

ปัญหายอดฮิตสำหรับคนมีมือถือเลยก็ว่าได้ เพราะการปล่อยให้มือถือแบตฯหมดแล้วชาร์จเป็นการทำร้ายแบตเตอรี่มือถือไปในตัว เพราะทำให้อายุสั้น และแบตเตอรี่ Lithium ion โดยมากจะไม่เหมาะสมกับการชาร์จระยะยาวเกินไป

วิธีที่แก้ง่ายๆ หากพบว่าแบตเตอรี่เหลือต่ำว่า 30% ควรจะชาร์จไฟกลับไปได้แล้ว ถ้ากลัวลืม ชาร์จไฟผ่าน Power Bank ดีกว่า

เครื่องร้อนก็ใช้งานอยู่อย่างงั้น

มือถือรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะรุ่นที่ออกแบบเพื่อการเล่นเกมหรือรุ่นเรือธง มักจะติดตั้งระบบระบายความร้อนเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากมาย แล้วถ้าเรายังใช้มือถือที่ร้อนอยู่นอกจากประสิทธิภาพจะลดลง ยังเสี่ยงอันตรายเพราะถ้าร้อนมาก แบตเตอรี่อาจจะระเบิดได้

ทางที่ดีควรแก้ปัญหาด้วยการพักการใช้งานบ้างหากพบว่าเครื่องร้อน และจะได้เป็นการพักสายตาไปในตัว

ทิ้งเครื่องไว้ในที่ร้อน

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้มือถือจะเป็นเรื่องที่คนลืมน้อยยิ่งกว่า กระเป๋าสตางค์ ก็จริงอยู่ แต่ส่วนมากอาจจะลืมในที่คาดไม่ถึงเช่นในรถ หรือ ที่มีความร้อนสูง ทำให้ตัวเครื่องเกิดความร้อนสะสม โดยบางเครื่องอาจจะหยุดทำงานไป แต่บางเครื่องเมื่อความร้อนสูง ก็อาจจะทำให้เกิดการระเบิดได้

วิธีแก้ปัญหา หากคิดออกว่าลืมมือถือไว้ที่ไหนก็ควรหยิบติดตัวไปด้วยจะดีกว่า

ใช้งานอย่างเดียวไม่เคย Restart เครื่อง

การ Restart เครื่องเป็นการให้เครื่องมีการลบข้อมูลที่ค้างคาออกไปและทำให้เครื่องลื่นขึ้น ก็เหมือนกับคนเราที่หลับแบบสั้นๆ เพื่อชาร์จพลังงาน ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ใช้มือถือไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือใหญ่มักจะลืมเสมอ

เปิดหน้าจอค้างไว้โดยไม่จำเป็น

สุดท้ายเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนชอบทำนั่นคือการเปิดหน้าจอไว้นานๆ แต่คุณไม่ได้ทำอะไรกับมือถือเลย แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่มือถือสมัยนี้เปิดหน้าจอได้นาน แต่การเปิดนานจะทำให้เกิดความร้อนสะสมและทำให้เครื่องมีปัญหาได้ง่ายเช่น ความร้อนของหน้าจออาจจะทำให้ตัวเครื่องรอนเกินไปและสุดท้ายหน้าจออาจจะเสียโดยรู้ตัว หรือแบตเตอรี่หมด

วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณใช้งานมือถือได้ยาวนานมากขึ้นพอสมควร ควรลองปฏิบัติให้เหมาะสมก็จะดีไม่น้อยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook