"macOS Mojave" พร้อมให้อัพเดทแล้ววันนี้

"macOS Mojave" พร้อมให้อัพเดทแล้ววันนี้

"macOS Mojave" พร้อมให้อัพเดทแล้ววันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ผู้ใช้ Mac สามารถอัพเดทซอฟต์แวร์เป็น macOS Mojave ระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำหน้าที่สุดในเวอร์ชั่นล่าสุดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย macOS Mojave มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ มากมายสำหรับ Mac ทั้งโหมดมืดที่จะแปลงโฉมเดสก์ท็อปด้วยชุดสีโทนเข้ม และเดสก์ท็อปแบบไดนามิกใหม่

ซึ่งจะเปลี่ยนภาพไปเรื่อยๆ ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาของวัน ทั้งยังมีคุณสมบัติใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างสแต็ค ซึ่งจะจัดการกับเดสก์ท็อปที่ยุ่งเหยิงให้ดูสะอาดตาโดยการจัดระเบียบไฟล์แยกเป็นกลุ่มโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นจากการใช้ Mac เพราะมีแอพ iOS ที่คุ้นเคย เช่น News, หุ้น, เสียงบันทึก และบ้าน รวมถึง Mac App Store โฉมใหม่ซึ่งมาพร้อมคอนเทนต์แนะนำที่จะช่วยให้ค้นหาแอพ Mac ที่ต้องการได้ง่ายยิ่งกว่าที่เคย

2

โหมดมืด ลุคใหม่อันโดดเด่นสำหรับ Mac

โหมดมืดจะแปลงโฉมเดสก์ท็อปด้วยชุดสีโทนเข้มซึ่งช่วยเสริมให้คอนเทนต์ดูโดดเด่นและยังสบายตายิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะขณะทำงานในที่แสงน้อย เช่น ในห้องที่หรี่ไฟหรือบนเครื่องบิน โดยโหมดมืดจะผสานการทำงานรวมเข้ากับแอพที่มาพร้อมเครื่อง Mac อย่างสวยงามไม่ว่าจะเป็นเมล ข้อความ แผนที่ ปฏิทิน หรือรูปภาพ และผู้ใช้สามารถเปิดโหมดมืดได้ในการตั้งค่าระบบ ส่วนนักพัฒนาแอพทั่วไปก็สามารถนำโหมดมืดมาใช้กับแอพของตนได้เช่นกัน

สแต็ค เพื่อเดสก์ท็อปที่ดูสะอาดตา

สแต็คจะจัดการเดสก์ท็อปที่ยุ่งเหยิงให้ดูสะอาดตาโดยการจัดระเบียบไฟล์แยกเป็นกลุ่มโดยอัตโนมัติตามประเภทของไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, งานนำเสนอ, PDF หรือเอกสารข้อความ และผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งสแต็คให้จัดกลุ่มตามคุณลักษณะอื่นๆ ของไฟล์ได้อีกด้วย เช่น วันที่และแท็ก และเมื่อต้องการเข้าถึงไฟล์ในสแต็คก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิกเพื่อขยายสแต็คนั้นแล้วเปิดไฟล์ที่ต้องการได้ทันที

3

เดสก์ท็อปแบบไดนามิก กับประสบการณ์บน Mac แบบใหม่หมด

macOS Mojave มาพร้อมภาพพื้นหลังบนเดสก์ท็อปของที่จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สอดคล้องกับช่วงเวลาของวันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ไหนในโลก โดยภาพเนินทรายในทะเลทรายโมฮาวีบนเดสก์ท็อปจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแสงที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาของวัน ตั้งแต่รุ่งสาง ตอนเช้า กลางวัน จนถึงพลบค่ำ และยามเย็น

4

Finder ที่ให้คุณทำอะไรๆ ได้มากยิ่งกว่าที่เคย

Finder ใน macOS Mojave มาพร้อมมุมมอง Gallery แบบใหม่หมดที่ให้ผู้ใช้สามารถกวาดตาดูเนื้อหาในไฟล์แบบคร่าวๆ ได้ ส่วนหน้าต่างแสดงตัวอย่างจะแสดงเมตาดาต้าของไฟล์ได้อย่างครบถ้วน ช่วยให้การจัดการไฟล์สื่อรูปแบบต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น คุณสมบัติ "การทำงานด่วน" จะอยู่ในแผงการแสดงตัวอย่าง ผู้ใช้จึงสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างจากใน Finder ได้ทันที เช่น การสร้าง PDF แบบต้องใส่รหัสผ่าน และการใช้แอ็คชั่น Automator กับไฟล์ Quick Look ช่วยให้ผู้ใช้หมุนและครอปตัดรูปภาพ ทำเครื่องหมายใน PDF และตัดต่อวิดีโอและคลิปเสียงได้ โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานได้อย่างง่ายดายเพียงแค่เลือกไฟล์แล้วกดสเปซบาร์บนคีย์บอร์ด

5

ภาพถ่ายหน้าจอ วันนี้ง่ายๆ แค่พริบตาเดียว

ภาพถ่ายหน้าจอมีส่วนควบคุมบนหน้าจอที่ช่วยให้เรียกใช้ตัวเลือกต่างๆ สำหรับการบันทึกภาพหน้าจอได้ทันที และยังมาพร้อมความสามารถใหม่ในการอัดวิดีโออีกด้วย ใช้งานคุณสมบัตินี้ด้วยการเปิดยูทิลิตี้ภาพถ่ายหน้าจอใหม่ หรือคลิก Shift-Command-5 เพื่อเข้าใช้ชุดคำสั่งในการจับภาพนิ่งบนหน้าจอหรืออัดวิดีโอบนจอภาพ Mac ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกการตั้งค่าเวลาถ่ายภาพหรือแม้แต่การเลือกว่าคุณอยากเก็บภาพถ่ายหน้าจอ
เอาไว้ที่ไหน

ความต่อเนื่องของกล้อง ทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อระหว่าง Mac และ iPhone

ความต่อเนื่องของกล้องให้ผู้ใช้ถ่ายรูปหรือสแกนวัตถุหรือเอกสารที่อยู่ใกล้ๆ ด้วย iPhone แล้วสิ่งนั้นก็จะมาปรากฏบน Mac ทันที ผู้ใช้เพียงแค่เลือก "อิมพอร์ตจาก" ใน Pages, Keynote, Numbers, โน้ต, เมล และแอพอื่นๆ ที่รองรับเพื่อสแกนหรือถ่ายรูปด้วยอุปกรณ์ iOS ที่อยู่ใกล้เคียง

6

แอพใหม่ๆ ทั้ง News, หุ้น, เสียงบันทึก และบ้าน

แอพ iOS ที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น News, หุ้น, เสียงบันทึก และบ้านตอนนี้สามารถใช้งานบน Mac ได้แล้วเป็นครั้งแรก ผู้ใช้จึงทำสิ่งต่างๆ จากเดสก์ท็อปได้มากขึ้น แอพ News คือศูนย์รวมข่าวและข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้แบบครบวงจร โดยผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีจากบรรณาธิการและยังปรับแต่งมาให้เข้ากับผู้ใช้แต่ละรายอีกด้วย แอพหุ้นช่วยให้ผู้ใช้ติดตามหุ้นได้ง่ายๆ และจะนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับตลาดหุ้นที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ ควบคู่ไปกับรายการหุ้นที่จับตามอง ราคา และกราฟแบบอินเทอร์แอ็คทีฟ แอพบ้านช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมอุปกรณ์เสริมที่ทำงานร่วมกับ HomeKit ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟ ปรับอุณหภูมิในบ้าน หรือตรวจดูกล้องสำหรับดูแลลูกน้อย ส่วนแอพเสียงบันทึกก็จะช่วยให้การอัดเสียงเพื่อบันทึกเรื่องส่วนตัว การบรรยาย การประชุม การสัมภาษณ์ หรือไอเดียในการแต่งเพลงเป็นเรื่องง่ายด้วยไมโครโฟนในตัวของ Mac และผู้ใช้สามารถเปิดไฟล์ผ่าน iCloud เพื่อฟังจาก iPhone, iPad หรือ Mac ในภายหลังได้

7

Mac App Store โฉมใหม่ ให้คุณค้นพบแอพ Mac ดีๆ อีกมากมาย

Mac App Store ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมดในทุกส่วนและมาพร้อมคอนเทนต์ดีๆ จากบรรณาธิการที่จะช่วยให้การค้นพบแอพสำหรับ Mac เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น แถบ Discover จะนำเสนอแอพใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับ Mac ส่วนแถบ Create, Work, Play และ Develop จะช่วยผู้ใช้หาแอพสำหรับงานบางประเภทได้ตรงจุดประสงค์การใช้งาน เรื่องราว คอลเลกชั่น และวิดีโอต่างๆ จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแอพอันทรงพลัง และมุมมองจากนักสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้คุณค้นพบแอพที่เหมาะกับคุณมากที่สุดได้ Mac App Store ยังมาพร้อมกับแอพใหม่ๆ ยอดเยี่ยมอีกมากมาย รวมทั้งแอพเพื่อการทำงานอย่าง Omni Focus 3 และเกมสนุกๆ เช่น Alto’s Adventure และ The Gardens Between

8

Safari ท่องเว็บได้ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม ใน Safari มีคุณสมบัติ "การป้องกันการติดตามอัจฉริยะ" ที่ดีกว่าเดิมมาช่วยบล็อคไม่ให้ปุ่ม "ถูกใจ" หรือ "แชร์" และช่องคอมเมนท์ของโซเชียลมีเดียติดตามผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต Safari ยังแสดงข้อมูลระบบที่เรียบง่ายขึ้นเมื่อผู้ใช้เรียกดูเว็บ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ให้บริการข้อมูลติดตามผู้ใช้จาก "ร่องรอย" ที่ทิ้งไว้ได้ และเพื่อช่วยให้ผู้ใช้จัดการรหัสผ่านของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น วันนี้ Safari ยังสามารถสร้าง จัดเก็บ และกรอกรหัสผ่านที่แน่นหนาให้โดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้สร้างบัญชีออนไลน์ใหม่ และจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านเมื่อมีการใช้รหัสผ่านเดิมซ้ำอีกด้วย

คุณสมบัติอื่นๆ

  • ตอนนี้ Safari ยังมีไอคอนของเว็บไซต์แสดงบนแถบเบราว์เซอร์อีกด้วย ผู้ใช้จึงรู้ว่าเปิดอะไรอยู่บ้างได้ง่ายๆ เพียงแค่เหลือบมอง ไอคอนของเว็บไซต์เปิดใช้งานได้ที่การตั้งค่าระบบใน Safari 
  • แอพเมลมีเมนู Emoji ที่ด้านบนหน้าต่างเขียนอีเมลแล้ว ผู้ใช้จึงเพิ่ม Emoji ลงในข้อความอีเมลได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว 
  • Siri บน Mac ให้ผู้ใช้ควบคุมอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับ HomeKit ได้แล้ว และยังมีข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร คนดัง และกีฬาแข่งรถมากขึ้น 
  • macOS Mojave มาพร้อมตัวเลือกภาษาอังกฤษ (สหราชอาณาจักร), อังกฤษ (ออสเตรเลีย), ฝรั่งเศส (แคนาดา) และภาษาจีนตัวเต็มสำหรับฮ่องกง รวมทั้งแผนที่ประเทศจีนที่ปรับปรุงใหม่และการป้อนข้อความเป็นภาษาอังกฤษด้วยวิธีการถอดเสียงภาษาญี่ปุ่นเป็นอักษรโรมันสำหรับคีย์บอร์ดภาษาญี่ปุ่น

ความพร้อมในการใช้งาน macOS Mojave พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัพเดทซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ Mac ที่วางจำหน่ายตั้งแต่กลางปี 2012 เป็นต้นมา รวมถึง Mac Pro รุ่นปี 2010 และ 2012 ที่มาพร้อมการ์ดกราฟิกที่รองรับ Metal อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/macos/mojave

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook