เทียบข้อดีและด้อยทั้ง 5 ว่าคุณควรจะเลือกใช้ "iPhone 8 Plus" หรือ "iPhone XR"

เทียบข้อดีและด้อยทั้ง 5 ว่าคุณควรจะเลือกใช้ "iPhone 8 Plus" หรือ "iPhone XR"

เทียบข้อดีและด้อยทั้ง 5 ว่าคุณควรจะเลือกใช้ "iPhone 8 Plus" หรือ "iPhone XR"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับปีนี้ iPhone รุ่นใหม่มาพร้อมกับทรงเดียวเหมือน iPhone X ประกอบไปด้วย iPhone XS และ iPhone XS Max ซึ่งมีราคาแพงเกินไป และอีกตัวเลือกหนึ่งคือ iPhone XR ที่ไม่น้อยพิจารณาว่าจะไปต่อในรุ่นนี้ดีหรือไม่ เมื่อเทียบกับ iPhone 8 Plus ทีม Sanook! Hitech ได้รวม 5 ข้อดีของและข้อด้อยของ iPhone XR ก่อนที่จะตัดสินใจมาฝากกัน

เริ่มจากจุดด้อยก่อนของ iPhone XR ซึ่งมี 5 เรื่องดังนี้

คุณพลาดฟีเจอร์ 3D Touch แน่นอน

เมื่อเทียบกับเกรดมือถือ iPhone ที่ใกล้กับ iPhone XR คงต้องพูดถึง iPhone 8 Plus แน่นอน สิ่งที่หายไปคือ การสั่งงาน 3D Touch หรือหน้าจอที่รับรู้ถึงแรงกด เป็นสิ่งแรกที่หายไป เท่ากับมือถือรุ่นนี้จะรองรับแรงกดได้แค่บางฟังก์ชั่นเท่านั้น อาจจะทำให้ความสามารถหายไปบ้าง ถ้าไม่ได้ใช้อะไร ก็ถือว่าได้หน้าจอที่ประหยัดไฟกับมา

หน้าจอละเอียดน้อย

หน้าจอของ iPhone XR จะมีความคมชัดเทียบเท่ากับความละเอียด 720P ซึ่งน้อยกว่า iPhone 8 Plus เล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับการแสดงผลแล้ว เห็นได้ชัดว่าทั้งคู่ไม่ต่างกันมาก แต่ถ้าเปิดดูหนังเท่านั้น iPhone 8 Plus จะแสดงผลได้ละเอียดกว่าที่ 1080P

ปุ่ม Home จะหายไปตลาดกาล

iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้หลายคนบอกว่าสิ่งที่หายไปและอาจจะทำให้คิดถึงได้คือปุ่ม Home เพราะทั้งหมดจะสั่งงานด้วยการปัดเท่านั้น บางคนที่ชอบก็จะชอบเลย บางคนก็บอกว่าไม่ชอบก็อาจจะต้องเลือกรุ่นใหม่เลย

ไร้ระบบสแกนลายนิ้วมือ

เมื่อปุ่ม Home หายไปก็จะทำให้ฟีเจอร์ระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือ Touch ID ก็ต้องหายไปด้วย เท่ากับระบบการปลดล็อคเครื่องจะเหลือแค่สแกนใบหน้าเท่านั้น ซึ่งบางคนบอกว่าไม่ชอบ แต่ทำยังไงได้มันมีแต่รุ่นเก่า

กล้อง Telephoto ไม่มีให้

อีกสิ่งที่หายไปก็คือกล้องหลังตัวที่ 2 ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพระยะใกล้หรือ Telephoto ทำให้ซูมได้แบบ 2 เท่าอย่างง่ายดายและสามารถถ่ายภาพละลาย ไม่ว่าจะเป็นคนหรือวัตถุ ซึ่ง iPhone XR ทำไม่ได้ แต่ใช่ว่า iPhone XR จะทำไม่ได้เพราะ Portrait Mode ใน iPhone XR ก็ยังคงอยู่ครับ

เมื่อจุดด้อยผ่านไปเราก็มาดูจุดดีของ iPhone XR กันดีกว่า

ประสิทธิภาพเครื่องดี ในงบที่ไม่แพง

ด้วยขุมพลังของ iPhone XR มีการเลือกใช้ CPU Apple A12 รุ่นใหม่ที่มีจุดด้วยสถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตร ที่ใช้งานได้ง่ายและทำงานเร็วจนเรียกได้ว่า แม้ว่าจะรุ่นถูก แต่ก็ได้สเปคเครื่องที่ทันสมัยนะครับ

แบตเตอรี่อยู่ได้นานมาก

เมื่อนหน้าจอมีขนาดใหญ่และความละเอียดไม่ได้มาก รวมกับแบตเตอรี่ขนาด 29xx mAh ทำให้ตัวแบตเตอรี่ของ iPhone XR จัดว่าทนที่สุดของ iPhone ในปีนี้เลยก็ว่าได้

พื้นที่ของหน้าจอที่ใหญ่ขนาดของเครื่องไม่ใหญ่ตาม

พื้นที่ของหน้าจอก็มีขนาดใหญ่ โดย iPhone XR ให้มีขนาด 6.1 แบบเต็มจอ ทำให้คุณสามารถรับชมอะไรไดเต็มที่ ซึ่งเมื่อเทียบกับ iPhone 8 Plus หน้าจอของ iPhone XR จะมีขนาดใหญ่ แม้ว่าความละเอียดจะน้อยกว่าก็ตาม

สีสันของ iPhone XR

คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย สำหรับคนที่อยากได้ iPhone XR ส่วนหนึ่งจะเป็นเรื่องของสีสันแน่นอน เพราะมันมาให้เลือกถึง 6 สีด้วยกัน ได้แก่ ส้ม Coral, ฟ้า, ขาว, ดำ, แดง, เหลือง ทำให้คุณได้พบความแตกต่างหากอยากเลือกสีไหนมันก็โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เมื่อเทียบกับ iPhone 8 Plus จะมีแค่ ทอง, เงิน และ Space Gray

ลำโพงที่ดังดีกว่า

Apple เคยพูดออกมาว่าลำโพงของ iPhone XR ให้แบบ Stereo ที่มความดังมากกว่า iPhone 8 Plus และรายละเอียดดีกว่า ซึ่งจุดนี้หูคุณต้องลองแล้ว

แต่ถ้าตัดสินใจไม่ออกสำหรับ iPhone 8 Plus ว่าจะไป iPhone XR ดีหรือไม่ ก็ลองดูเรื่องของการใช้งานและความพอใจเมื่อได้สัมผัสเครื่องจริงก่อนดีกว่า ว่าคุณชอบรุ่นนี้จริงหรือไม่ เพราะบางสิ่งที่หายไปก็ได้บางสิ่งที่ดีเหมือนกัน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เทียบข้อดีและด้อยทั้ง 5 ว่าคุณควรจะเลือกใช้ "iPhone 8 Plus" หรือ "iPhone XR"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook