เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อ Gadget ลดล้างสต็อกที่ต้องดูให้ดี ก่อนพาของกลับบ้าน

เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อ Gadget ลดล้างสต็อกที่ต้องดูให้ดี ก่อนพาของกลับบ้าน

เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อ Gadget ลดล้างสต็อกที่ต้องดูให้ดี ก่อนพาของกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงการเลือกซื้ออุปกรณ์มือถือ หรือ Tablet ในงานคอมฯ หรือ งานมือถือต่างๆ นอกจากราคาของที่ถูกจนสามารถจับต้องได้ ซึ่งถ้าเป็นของใหม่ ก็คงไม่น่าเป็นห่วง แต่ว่าถ้าเป็นของที่อยู่ในโซนลดล้างสต็อก หรือ Clearance Sale อาจจะทำให้หลายคนบอกว่ามันต้องเช็คละเอียด แล้วทำอย่างไร

วันนี้ทีม Sanook! Hitech จะพาคุณมาพบกับเรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อ Gadget ลดล้างสต็อก ก่อนพากลับบ้าน มาฝากกันเป็นความรู้และภูมิคุ้มกันเบื้องต้น

เช็คสภาพของให้มีตำหนิน้อยที่สุด

รอยต่างๆ ของตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่อง หน้าจอและด้านหลังต้องไม่มี หรือ ถ้ามีเครื่องใกล้เคียงก็ต้องดูว่ามีร่องรอยเสียหายมากน้อยแค่ไหน จุดของตัวเครื่องเป็นรอยมักจะมีผลในการซื้อเพราะจะเคลมไม่ได้ บางครั้งคนที่ซื้อก่อนเราเห็นแค่นิดเดียวแล้วก็ไม่เอาก็เป็นได้

เปิดลองเครื่องก่อนที่จะตกลงซื้อ

 

เมื่อเช็คตัวเครื่องเสร็จแล้ว ก็ให้ลองเปิดใช้งานตัวเครื่อง ลองทุกสิ่งที่มีไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลหน้าจอ, การทำงานของตัวเครื่อง, ระบบปฏิบัติการอัปเดตล่าสุดหรือไม่, และการใช้งานอื่นๆ ที่สามารถพบได้ในเครื่องก็ควรตรวจสอบด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อความชัวร์ก่อนที่จะใช้นำไปใช้งานจริงของคุณ

นอกจากเช็คเครื่องแล้วก็ควรเช็คอุปกรณ์ในกล่องว่ามีครบหรือไม่

ถามผู้ขายว่ามีตำหนิที่ไหน

 

กรณีที่คุณหาจุดตำหนิของอุปกรณ์ไม่เจอ ในกรณีที่เป็นเครื่องมีตำหนิให้พนักงานชี้ว่ามีที่ไหน หากพบว่ามีปัญหาและคุณรับไม่ได้ ก็หาเครื่องอื่นแทนก็ไม่เสียหาย แต่กรณีของเครื่องตัวอย่าง หรือ Demo ก็อาจจะพบร่องรอยได้ง่ายกว่า

ถามเรื่องประกันเหลือของอุปกรณ์ชิ้นนั้น

 ตัวอย่างจากเว็บไซต์เช็คประกัน

อีกเรื่องหนึ่งที่มีผลกับการตัดสินใจซื้อในกรณีที่ของมีราคาสูงคือเรื่องของการรับประกัน ก็ควรสอบถามผู้ขาย แต่สำหรับ Apple นั้นสามารถเช็คได้ผ่านเว็บไซต์ ให้เข้าเว็บไซต์เช็คประกันของ Apple แล้วกรอกเลข SN ของเครื่องลงไป จะขึ้นว่าเหลือประกันเท่าไหร่ แนะนำให้ดูจุดที่เขียนว่า ความคุ้มครอง  

ถามเรื่องเกี่ยวกับการซื้อ หรือ ติดสัญญาอะไร

นอกจากเรื่องทั้งหมดที่บอกไป ส่วนใหญ่เครื่อง Demo หรือ มีตำหนิอาจจะมีเรื่องของสัญญาผู้ให้บริการมือถืออยู่หรือเปล่า

หลังซื้อลองเช็คและถามเรื่องหากมีปัญหาสามารถซ่อมได้ที่ไหน

 

สุดท้ายเป็นเรื่องที่ต้องห้ามลืมเด็ดขาด เพราะว่ามีผลกับการใช้งานของ นั่นคือ หลังจากจ่ายเงินแล้วก็ควรเช็คว่าของที่ซื้อมานั้น ยังใช้งานได้ดีหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดปกติก็ควรแจ้งคนขาย หากไม่มีก็ถือว่าเป็นความโชคดี

แต่ก็อย่าประมาท เพราะว่าถ้ามีปัญหา ก็ต้องสอบถามทันทีว่าเมื่อต้องเข้าซ่อมที่ไหน เช่นกรณีของ Apple ส่วนมากจะเข้า iService ได้ทุกที่ทั่วประเทศอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นร้านใหญ่บางที่เช่น Banana IT ก็อาจจะต้องถามเรื่องของการเข้าศูนย์บริการได้ เป็นต้น

เห็นไหมว่าของถูกและดีมีจริง แต่ว่าเราต้องมีความรอบคอบในการเช็คและตรวจสอบอุปกรณ์ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจจ่ายเงินซื้อไป ง่ายๆ ก็สามารถได้ของดีราคาประหยัดมาใช้งานแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook