Samsung เปิดตัวจอ Infinity Flex Display และ One UI เผยดีไซน์สมาร์ทจอพับได้ที่ ใช้งานได้จริงๆ

Samsung เปิดตัวจอ Infinity Flex Display และ One UI เผยดีไซน์สมาร์ทจอพับได้ที่ ใช้งานได้จริงๆ

Samsung เปิดตัวจอ Infinity Flex Display และ One UI  เผยดีไซน์สมาร์ทจอพับได้ที่ ใช้งานได้จริงๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายในงานประชุมนักพัฒนาประชำปี Samsung Developers Conference (SDC) ประจำปี 2018่ ทาง Samsung ได้เปิดตัวหน้าจอพับได้ Infinity Flex Display และอินเทอร์เฟซ One UI ที่จะนำมาใช้สำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ของ Samsung รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Samsung ด้วย

 จอพับได้ Infinity Flex Display

Samsung ได้เปิดตัวจอ Infinity Flex Display สำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอได้พับได้ที่ Samsung ได้พัฒนามาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นดีไซน์และการทำงานของสาร์ทโฟนดังกล่าวด้วย

Infinity Flex Display เป็นแผงหน้าจอ OLED ขนาด 7.3 นิ้ว ที่ได้รับการติดตั้งเป็นฟีเจอร์หลัก ซึ่งสามารถพับในแนวตั้งได้ เพื่อให้ใช้งานบนหน้าจอขนาดใหญ่ และพับเก็บสำหรับพกพาได้สะดวกสบาย

 อินเทอร์เฟซ One UI

ในส่วนของการใช้งานนั้น สมาร์ทโฟนจอพับได้ดังกล่าวได้รับการติดตั้งอินเทอร์เฟซ One UI ซึ่ง Samsung ได้พัฒนาร่วมกับ Google และนักพัฒนา Android เพื่อออกแบบอินเทอร์เฟซให้จัดวางแอปอยู่ที่พื้นที่ด้านล่างหน้าจอ

รวมถึงแสดงการผลการทำงานที่พื้นที่ด้านล่างของหน้าจอเสียเป็นส่วนใหญ่ เพื่อความสะดวกต่อการเข้าถึงการใช้งาน แม้จะใช้มือเดียวก็ตาม

เมื่อกางหน้าจอออก One UI จะแสดงผลการทำงานในลักษณะของแท็บเล็ต ซึ่งผู้ใช้จะทำงานได้อย่างเต็มที่บนหน้าจอขนาด 7.3 นิ้ว และเมื่อปิดหน้าจอก็ยังสามารถแสดงการทำงานของแอปได้พร้อมกันถึง 3 ตัว พร้อมกัน

นอกจากนี้ One UI จะได้รับการติดตั้งบนสมาร์ทโฟนอื่น ๆ ที่มิใช้รุ่นหน้าจอพับได้ของ Samsung อีกด้วย

ความท้าทายด้านเทคโนโลยี

ทาง Samsung ได้ประกาศว่า สมาร์ทโฟนจอพับได้จะได้รับการเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ และมีรายงานว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเป็นการการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ในกระบวนการผลิตจอ Infinity Flex Display นั้น หากพิจารณาการฟีเจอร์และการใช้งานต่าง ๆ แล้ว จะเห็นได้ว่าเต็มไปด้วยความซับซ้อนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น

  • ต้องเปลี่ยนจากการใช้กระจกมาเป็นแผ่นเลเยอร์แบบใหม่ ซึ่งเป็นโพลิเมอร์คอมโพสิตที่มีความล้ำหน้า และมีความยืดหยุ่นและทนทาน
  • ต้องออกแบบให้หน้าจอ Infinity Flex Display รองรับการปิดและกางออกหลายครั้ง ตลอดอายุการใช้งาน
  • เมื่อปิดหน้าจอเข้าหากัน ต้องมีตัวล็อกหน้าจอที่แน่นหน้ามากพอที่จะทำให้อุปกรณ์ทำงานได้อย่างราบลื่น
  • ต้องออกแบบหน้าจอให้มีความบางมากกว่าหน้าจอบนอุปกรณ์ Mobile อื่น ๆ โดยในตอนนี้บางกว่าถึง 45%

 

ทั้งนี้ จากการที่ Samsung ได้เปิดตัวหน้าจอ Infinity Flex Display อย่างเป็นทางการ และจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับได้ในเร็ววันนี้ ทำให้แฟน ๆ ต่างเฝ้ารอที่จะได้สัมผัสสมาร์ทโฟนจอพับได้ซึ่งได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้จริงเสียที โดยทางเราจะอัพเดตข้อมูลให้ท่านทราบต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook