รีวิว "Razer Phone 2" มือถือเพื่อการเล่นเกมตัวแรกที่เข้าจำหน่ายในประเทศไทย

รีวิว "Razer Phone 2" มือถือเพื่อการเล่นเกมตัวแรกที่เข้าจำหน่ายในประเทศไทย

รีวิว "Razer Phone 2" มือถือเพื่อการเล่นเกมตัวแรกที่เข้าจำหน่ายในประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับกลับมาพบกับรีวิวจากทีม Sanook! Hitech กันอีกครั้ง คราวนี้พบกับมือถือรุ่นใหม่ที่ขายในต่างประเทศและสาวกของ Brand Razer รอคอยว่าจะมีเอกลักษณ์และเน้นเรื่องการเล่นเกม e Sport นั่นคือ Razer Phone 2 นั่นเอง มาดูกันว่า มันดีจริงไหมและน่าสนใจแค่ไหน กับราคา 27,990 บาท

แกะและเปิดกล่อง 

ภายในกล่องของ Razer Phone 2 มือถือเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ จะเหมือนกับสินค้าอื่นๆ ของ Razer แต่ถ้าคุยไม่เคยรู้จัก Brand นี้มาก่อน ทีม Sanook! Hitech ขออธิบายในแต่ละชิ้นดังนี้

  • ตัวเครื่อง Razer Phone 2
  • ที่ชาร์จไฟแบบ Quickcharge 4+
  • สายชาร์จ USB-C
  • ตัวแปลก USB-C เป็นช่องเสียบหูฟัง
  • คู่มือ
  • ใบขอบคุณจากทีม Razer

และตัวกล่องออกแบบได้เรียบร้อยน่าวางประดับบ้านอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าจ่ายเงินแพงระดับเกือบ 3 หมื่นแต่ของให้อะไรครบมากกว่ามือถือบางยี่ห้อที่คนไทยส่วนใหญ่อยากจะได้ซะอีก

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Razer Phone 2

ด้านหน้าของ Razer Phone 2 ยังคงเน้นการออกแบบที่เป็นเหลี่ยมเหมือนกับ Nextbit Robin เมื่อนานแล้ว โดยคราวนี้เขาเลือกใช้หน้าจอ IGZO LCD ภาพออกมาถือว่าสวยงามและสีสันคมชัดขนาด 5.7 นิ้วรองรับการแสดงผลถือว่าลงตัว แต่รายละเอียดไว้ในลำดับถัดไป

ส่วนบนของเครื่องมีกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซล, เซนเซอร์ของเครื่องไม่ว่าจะเป็นการปิดหน้าจอระหว่างการโทรศัพท์ หรือปรับแสงอัตโนมัติ พร้อมกับลำโพงสนทนาที่แปลงเป็นลำโพงตัวเครื่องขนาดใหญ่

ส่วนล่าง ภายในหน้าจอมีปุ่มกดสำหรับสั่งใช้งาน ถัดลงมาจะเป็นลำโพงตัวที่ 2

ด้านข้างออกแบบได้เป็นเหลี่ยมสันกำลังดี และใช้วัสดุอะลูมิเนียมเกรดดีเหมือนเช่นเคย มาพร้อมกับช่องใส่ซิมรองรับ Nano SIM และ Hybrid Slot สลับได้ทั้ง Nano SIM และ Micro SD

ฝั่งขวา มีปุ่มเปิดปิดเครื่องที่สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ ปุ่มจะออกใสมีข้อเสียแค่ต้องระวังเมื่อใช้งาน เพราะมีโอกาสที่จะขูดและเป็นรอยเสียหายได้

ด้านบน มีแค่เสาอากาศพร้อมไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนของตัวเครื่อง

ด้านล่าง มาพร้อมกับ USB-C ที่สามารถเสียบอุปกรณ์ได้หลายอย่าง และมือถือรุ่นนี้จริงๆ ในต่างประเทศมีอุปกรณ์เสริมเพื่อการเล่นเกมได้ด้วย แต่ว่า ในประเทศไทยอุปกรณ์เหล่านั้นกลับไม่มีมาให้

 

และด้านหลังของเครื่อง เป็นกระจกพร้อมกับกล้องหลัง 2 ตัวตรงกลางพร้อมโลโก้ Razer ที่สามารถเปลี่ยนสีได้มากถึง 16 ล้านสีเลยทีเดียว

 

น้ำหนัก / ความถนัดมือที่ได้จับ / มาตรฐานกันน้ำ IP67

การจับตัวเครื่องนั้นถือว่ากำลังดีเต็มมือดี และด้วยความที่เครื่องออกแบบเป็นเหลี่ยมสันทำให้จับได้ง่ายแต่ว่าถ้ามองไปนานๆ ก็แอบเบื่อเหมือนกัน

น้ำหนักของเครื่องไม่ได้เบาเท่าไหร่แต่เมื่อเทียบกับมือถือในระดับเดียวกันก็ไม่มีเครื่องไหนที่เบาไปกว่านี้สักเท่าไหร่ ข่าวดีคือ Razer Phone 2 นอกจากแรงแล้วยังกันน้ำด้วยมาตรฐาน IP67 ที่ลงน้ำได้แค่ 1 เมตร นาน 30 นาที

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ของ Razer Phone 2

เช่นเคยเมื่อได้มือถือมาทดลองหลายคนก็อยากรู้สเปคของเครื่องว่าเป็นอย่างไร Razer Phone 2 เป็นอีกมือถือที่มีสเปคและรายละเอียดน่าสนใจ ซึ่งมีข้อมูลดังต่อไปนี้

รายละเอียดของ Razer Phone 2

  • มาพร้อมหน้าจอไร้ขอบขนาด 5.7 นิ้ว มาพร้อมจอ IGZO LCD , ความละเอียด 1440x2560 พิกเซล อัตตราส่วน 18:9
  • ขนาด 158.5 x 78.99 x 8.5  มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก ไม่มีข้อมูล
  • มาตรฐานกันน้ำ / กันฝุ่น : IP67
  • ระบบปฏิบัติการ :Android 8.1 (Oreo)
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 845 + GPU Adreno 630
  • หน่วยความจำแรม (RAM) 8GB
  • หน่วยความจำภายใน (ROM) 64GB รองรับ Micro SD Card 1TB
  • รองรับการทำงาน 2 ซิม (Dual SIM)
  • กล้องด้านหลัง 12 (F1.75) + 12 (F2.4) ล้านพิกเซล + Auto Focus + LED Flash
  • กล้องด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, รูรับแสงขนาด f/2.0
  • การเชื่อมต่อ 4G LTE-A, Bluetooth V5.0, WiFi 802.11 AC
  • แบตเตอรี่ความจุ4000 mAh (Standard Battery)
  • พอร์ตชาร์จUSB-C รองรับ Quick Charge 4+, Wireless Charge
  • ระบบความปลอดภัย สแกนนิ้วด้านข้าง
  • สี: ดำ
  • ราคา: 27,990 บาท

สเปคเครื่องที่เห็นเรียกได้ว่าแรงระดับต้นๆ เลยและเมื่อเทียบกับราคาเครื่องแล้วในกลุ่มเดียวกันอาจจะหารุ่นที่เทียบเท่าได้ยากเหมือนกัน แต่ว่าเมื่อทดสอบประสิทธิภาพผ่าน Antutu ออกมาได้แค่ราวๆ 268,813 ก็ถือว่าน้อยไปหน่อย

ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพจาก Geekbench 4 ทำได้ที่ Single Core = 2414 และ Multi Core = 8874 อาจจะเป็นรอง Huawei Mate 20 Pro ที่ทำได้ดีกว่านี้ ต้องอย่าลืมว่านี่คือ Snapdrgon 845 แบบมาตรฐานเท่านั้น และตัวปรับประสิทธิภาพ ไม่ได้ผลกับโปรแกรมอื่น นอกจาก เกมเท่านั้น

การเชื่อมต่อระบบ WiFi, Bluetooth V5.0 ทำงานได้รวดเร็วและการจับสัญญาณดี เพื่อออกแบบให้เหมาะกับมือถือเล่นเกมโดยเฉพาะ ส่วนระบบนำทาง GPS ยังคงทำงานได้ลงตัวเหมือนกันครับ

ระบบปฏิบัติการ / ระบบความปลอดภัยของเครื่อง

สำหรับระบบปฏิบัติการของ Razer Phone 2 เลือกใช้เป็น Android 8.1 Oreo มาพร้อมกับ Razer UI สามารถปรับแต่งและซื้อ Theme เพิ่มได้ เพียงแต่เมื่อเทียบกับ Android ทั่วไป ไม่ได้ฉีกหนีกันมาก เพราะต้องการเน้นประสิทธิภาพเป็นหลักมากกว่าหน้าตาสวย ความจริงมันก็สวยอยู่นะ

ส่วนระบบความปลอดภัยนอกจาก Patch ความปลอดภัยให้ภายในเครื่อง ยังคงให้ระบบสแกนลายนิ้วมือที่ทำงานรวดเร็ว แต่ว่า การสแกนลายนิ้วมือด้านข้างก็มีข้อจำกัดของคน ถนัดมือซ้ายเพราะจะสแกนลำบากก็เท่านั้นเอง

Cortex / Game Booster เพิ่มพลังเพื่อเกมที่น่าสนใจ

สำหรับปรับประสิทธิภาพหรือ Cortex ที่ Razer เรียกกัน สามารถเลือกปรับรูปแบบของ Game Booster ได้ทั้งหมด 4 รูปแบบตั้งแต่แรงน้อยสุดไปหาแรงมากแยกเป็นแต่ละเกมได้ และยังสามารถปรับได้อิสระอีกด้วย ส่วนโหมดรวมจะปรับได้แค่ 3 โหมด ด้วยกัน การทำงานดังกล่าวจะรองรับแค่เล่นเกมเท่านั้น เมื่อเล่นออกมาถือว่าลื่นขึ้นระดับหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ไม่มีเช็คความร้อนของเครื่องว่าอยู่ที่เท่าไหร่ เราต้องสังเกตกันเองครับ

เมื่อทดลองเล่นเกมในหลายแบบระหว่างโหมดกำหนดเอง และเต็มประสิทธิภาพ ก็เห็นชัดเจนว่า Razer Phone 2 มีการตอบสนองกับเกมที่ดีสุดในโหมดประสิทธิภาพสูงเช่น Asphalt 9 Legend ที่ได้ทดลอง ปรับเป็นแบบปกติ การตอบสนอหน้าจอเหมือนกับมือถือทั่วไป แต่เมื่อปรับให้แรงสุด ก็ทำได้ดี เสียดายหน้าจอที่ลื่นไหลแบบนี้ รองรับการทำงานในบางเกมเช่น PUBG Mobile เป็นต้น

Razer Chroma สีสันหลังเครื่องโดดเด่นในสไตล์ Gamer

การปรับไฟข้างหลังเครื่องจะต้องเข้าไปที่ Chroma โดยเลือกเฉดสีได้ตามความพึงพอใจ เมื่อแบตเตอรี่ยังอยู่ระดับเกิน 40% ตัวเลือกปรับจะมาได้เยอะมาก แต่ว่าถ้าน้อยลง ระบบจะให้เลือกแค่สีที่ใช้ไฟน้อย หรือจะสั่งปิดไปก็ได้เช่นเดียวกัน

ภาพรวมของไฟด้านหลังถือว่าเป็นความสวยงามของเครื่อง แต่มีผลร้ายกับแบตเตอรี่ที่อาจจะหมดไวก่อนเวลาอันสมควร เชื่อว่า Gamer ต้องเปิดเพื่อให้โชว์ว่าเครื่องนี้แรงนะ

การแสดงผลภาพ / เสียง

สำหรับหน้าจอของ Razer Phone 2 มีความเปลี่ยนแปลงที่นอกจากใช้ IGZO LCD แล้วสีสันของหน้าจอยังเป็นแบบ DCI-P3 รองรับการแสดงผล HDR10  และอัตราการตอบสนองหน้าจอ 120Hz ถือว่าเร็วเท่ากับ iPad Pro การเล่นเกมส่วนมากจะให้ความลื่นไหลและการตอบสนองถือว่าดีและทันใจ

ส่วนระบบเสียงเมื่อมีการย้ายลำโพงมาด้านหน้าไม่มีอะไรมาบดบังทำให้เสียงออกมาดังสะใจเต็มที่ และยังมีตัวปรับเสียงมาให้ด้วย รองรับ Dolby ATMOS ไว้ทั้งดูหนังและฟังเพลงได้เช่นเดียวกัน

กล้องหลังคู่กับมือถือเพื่อการเล่นเกม

 

สำหรับกล้องของ Razer Phone 2 ให้มาทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน นั่นคือ ขนาดความละเอียด 12 (F1.75) + 12 (F2.4) ล้านพิกเซล + Auto Focus + LED Flash

สำหรับหน้าจอของกล้องถ่ายภาพนั้นถือได้ว่ามีความเรียบง่ายและสามารถใช้งานได้ดี โหมดการทำงานครบทั้งแบบละลายหลัง, ภาพบบุคคล และรวมไปถึงการปรับเครื่องมือการถ่ายภาพ เรียกได้ว่ามาเต็ม แต่เมื่อใช้งานอาจจะยังรู้สึกว่าไวพอประมาณ แต่การปรับชดเชยแสงค่อนข้างใช้ยาก

img_20181107_163242
img_20181107_163350
img_20181107_174643
img_20181108_174810

ภาพที่ออกมาในสภาพปกติถือว่าอยู่ในช่วงที่รับได้และกลับทำได้ดีในบางรูปแบบด้วยซ้ำ แม้ว่าจะไม่ได้มี AI มาช่วยเลยก็ตาม

โหมดการถ่ายภาพในสภาพกลางคืน และ Marco

 ภาพกลางคืนจาก Razer Phone 2

ภาพถ่ายใกล้ของ Razer Phone 2

จากภาพที่เห็นถือว่าการทำงานของกล้องในการเข้าใกล้วัตถุถือว่าไม่ได้ช้าจนเกินไป ภาพที่ออกมาถือว่าทำได้ดี แต่ว่าจะต้องทำใจกับการทำงานของกล้องเวลากลางคืนที่อาจจะมีอาการช้าและหน่วงในสภาพแสงน้อยอยู่บ้าง

กล้องหน้าคมชัด ทั้ง Selfie และ Live Steaming

ถึงแม้มือถือรุ่นนี้จะไม่ได้เน้นเรื่องของกล้องอะไรมากมายแต่ก็ยังให้กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมกับ F2.0 พร้อมกับปรับ Beauty Mode และมีการถ่ายภาพละลายหลังได้ ความสามารถรองรับการถ่ายวิดีโอและ Steaming ผ่านการเล่นเกมด้วย

แบตเตอรี่ 4,000 mAh กับมือถือสเปคแรงจัด

อย่างที่ทราบกันดีว่า Razer Phone 2 ให้แบตเตอรี่ก้อนใหญ่พอสมควร เมื่อใช้งานปกติทั้งเรื่องการโทรเข้าออก, Social Network, รวมไปถึงการเล่นเกมต่างๆ ใช้งานได้ทั้งวันได้สบาย แต่ถ้ามีการเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกมก็จะค่อนข้างใช้ไฟมากพอสมควร

ส่วนเรื่องของการทดสอบแบตเตอรี่นั้นจากโปรแกรม PC Mark อยู่ได้เกือบ 7 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อเทียบกับมือถือที่ใช้ CPU แบบเดียวกันยอมรับว่าเครื่องกินไฟเกินไปหน่อย

และระบบการชาร์จไฟของเครื่องรองรับ Quadcomm QuickCharge 4+ เร็วขึ้นกว่าเดิม เมื่อลองใช้เทียบกับของ QC 3.0 ที่ว่าเร็วแล้ว ตัวนี้เร็วกว่า ซึ่งต้องใช้ที่ชาร์จติดกล่องมาเท่านั้น

สรุปหลังจากทีมงาน Sanook! Hitech ได้สัมผัส Razer Phone 2 ในระยะเวลาหนึ่ง

Razer Phone 2 จัดว่าอยู่ในกลุ่มของมือถือระดับ High End และเป็นกลุ่มใหม่ที่เรียกได้ว่า Gaming Smart Phone ที่เน้นประสิทธิภาพและการออกแบบให้ดุดันอย่างที่เห็น แต่การทำงานฟีเจอร์ส่วนอื่นก็ถือว่าทำได้ดีเหมือนกัน จนเรียกได้ว่า ใครอยากได้มือถือลื่นๆ และเล่นเกมดี ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ในราคา 27,990 บาท (รวมซิมการ์ดและ Package ของ AIS ที่จะมีให้ ฟรี 3 เดือน)

คู่แข่งถ้าทางตรงก็จะมี ASUS ROG Phone ที่ได้เปรียบเรื่องความจำ, อุปกรณ์เสริม และประสิทธิภาพนิดหน่อย แต่ว่า ราคาก็แพงกว่านิดหน่อย และทางอ้อมก็คือกลุ่มมือถือเรือธงฝั่ง Android และรวมไปถึง iPhone XS Max ด้วยเช่นเดียวกัน แต่ชื่อชั้นของ Razer ที่เก่งในเรื่องการทำอุปกรณ์เพื่อการเล่นเกม นี่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ไม่น้อยเลยครับ

จุดเด่นของ Razer Phone 2

  • ตัวเครื่องถูกแข็งแรงทนทาน
  • ไฟสีด้านหลังเป็นเอกลักษณ์
  • ตัวปรับประสิทธิภาพทำให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้น
  • หน้าจอคมชัดและมีรายละเอียดที่ดี
  • ประสิทธิภาพถือว่าน่าพอใจ
  • ลำโพงเสียงดังมาก

ข้อสังเกต

  • คะแนน Benchmark ไม่สูงอย่างไปยึดติด
  • น้ำหนักเครื่องค่อนข้างเยอะ
  • อุปกรณ์เสริมไม่ค่อยมีเท่าไหร่
  • แบตเตอรี่หมดไว

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ รีวิว "Razer Phone 2" มือถือเพื่อการเล่นเกมตัวแรกที่เข้าจำหน่ายในประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook