รีวิว “Realme 2 Pro” มือถือกล้องสวยพลัง AI ราคาเริ่มต้น 6,590 บาท

รีวิว “Realme 2 Pro” มือถือกล้องสวยพลัง AI ราคาเริ่มต้น 6,590 บาท

รีวิว “Realme 2 Pro” มือถือกล้องสวยพลัง AI ราคาเริ่มต้น 6,590 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับการรีวิว Smart Phone และ Gadget จาก Sanook! Hitech กันอีกครั้งแล้ว ในคราวนี้ทีมได้มือถือรุ่นใหม่จาก Realme ซึ่งเป็น Brand มือถือน้องใหม่แกะกล่องมาให้สัมผัสกันแบบเต็มอิ่มเลย ในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ จะมีอะไรที่น่าสนใจกับมือถือที่มีช่วงราคา 7,000 – 9,000 บาท มีทอนบ้าง มาดูกัน

แกะกล่อง Realme 2 Pro

เป็นพิธีสำหรับการได้มือถือใหม่แกะกล่องแบบนี้ต้องมาเปิดดูว่า Realme 2 Pro ให้อะไรมาบ้าง โดยภายในกล่องก็มีดังนี้

  • ตัวเครื่อง Realme 2 Pro
  • เคสใส่
  • ที่จิ้มถาดใส่ซิมการ์ด
  • คู่มือการใช้งาน
  • Adaptor 5V/2A
  • สาย Micro USB

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Realme 2 Pro

สำหรับ Realme 2 Pro จะมีหน้าจอขนาด 6.3 นิ้วที่มีขนาดใหญ่โตแม้ว่าจะไม่ได้แตกต่างจากกลุ่มนี้สักเท่าไหร่ มาพร้อมกับความละเอียดแบบ Full HD (2340x1080 พิกเซล) และมี Notch ทรงหลุดน้ำที่มีรูปทรงตัว V และหน้าตาออกมาสวยงามหน้าจอรองรับการทัชสกรีนได้ 10 จุด ความลื่นไหลออกมาถือว่าทำได้พอประมาณเลยทีเดียว

มาดูด้านบนของเครื่องพร้อมกับ Notch ที่บอกไปขั้นต้น ซึ่งภายใน Notch หรือติ่งนั้นก็คือกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล ส่วนเซนเซอร์นั้นย่อส่วนไปอยู่ใต้กล้องและมีไฟแจ้งเตือน LED อยู่ด้านบนฝั่งซ้ายและที่สำคัญคือ ลำโพงตัวเครื่องดันไปอยู่บนสุดข้อดีคือเสียงดังฟังชัดเจนแต่ว่ามันคือลำโพงสนทนาเท่านั้น ส่วนการปิด Notch จะต้องทำปิดทีละโปรแกรมซึ่งไม่สะดวกนั้น แนะนำว่าปล่อยไว้แบบนี้ดีกว่า

ขอบส่วนล่างเครื่องเป็นปุ่มกดสำหรับควบคุมตัวเครื่องและสามารถย่อหายไปได้เมื่อแสดงผลโปรแกรมบางตัว สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มได้และสามารถใช้ Gesture ทั้งหมดสามารถเข้าไปเปลี่ยนได้ที่ Setting > Smart &Converient และ Navigation Keys และนอกจากยังเปิด Assistive Ball ที่กดปุ่มด้านข้างได้

ขอบเครื่องดูไม่ได้บางและหนาเกินไป ออกแบบได้คล้ายกับ OPPO F7 แต่เลือกการตกแต่งด้วยโครเมี่ยมที่สวยงาม ทางฝั่งขวามีปุ่มปรับระดับเสียงเปิดปิดเครื่องเพียงอย่างเดียว

ส่วนด้านข้างฝั่งซ้ายกันบ้าง บนสุดเป็นช่องใส่ซิมแบบ 3 Slot ใส่ได้ทั้ง Nano SIM 2 ช่องและ Micro SD อีก 1 ช่อง นอกจากนี้ยังมีปุ่มปรับระดับเสียงที่มีการแยกระหว่าง 2 ปุ่มทั้งปรับเพิ่มลดเสียงได้ตามใจชอบอีกด้วย

p1140298
p1140307

ด้านบนออกแบบเรียบง่ายและมีไมโครโฟนช่วยลดเสียงรบกวนได้อย่างดี และโชว์โครเมี่ยมที่สวยงาม

การออกแบบลักษณะนี้ทำให้ช่องเสียบหูฟัง, Micro USB และ ลำโพงรวมถึงไมโครโฟนสนทนา อยู่ด้านล่างทั้งหมด ทำให้ดูแล้วก็ใช้งานได้ง่ายขึ้น

พลิกเครื่องมาที่ด้านหลังกันบ้าง Realme 2 Pro ให้กล้องหลังคู่ขนาด 16 + 2 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash ทั้งหมดวางในรูปแบบแนวนอน ถัดลงมาจะมีระบบสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ตำแหน่งที่เหมาะสม และปิดท้ายด้วย โลโก้ Realme ที่ยังไม่ใช่ของใหม่ คาดว่ารุ่นใหม่ๆ หลังจากนี้จะมีความชัดเจนขึ้น ทั้งหมดเป็นพลาสติกใส่ดูดี และไม่ต้องห่วงเรื่องตกแตก

น้ำหนัก / ฟีลลิ่งการถือ / สีสันที่เข้าจำหน่าย

ด้วยน้ำหนักอยู่ที่ 174 กรัม ถือว่าไม่ได้หนักอะไรมากเมื่อเทียบกับวัสดุและสิ่งที่ให้มา สักเท่าไหร่ ฟิลลิ่งการถือตัวเครื่องจะลื่นตามรูปแบบของวัสดุนั่นเอง แต่ว่าเมื่อใช้งานสักก็ชินมือไป แต่ที่น่าห่วงคือ โครเมี่ยมที่มีโอกาสลอกในอนาคต อันนี้ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะทนทานสักแค่ไหน ทุกปัญหาว่าจะลอกหรือลื่นนั้นถูกแก้ไขได้ง่ายแค่ใส่เคสที่แถมมากับเครื่องก็กันได้ดีระดับหนึ่งเลยล่ะครับ

ส่วนสีสันของเครื่องนั้นมาให้เลือก 2 สีตามภาพด้านบนคือสีฟ้า Ice Lake ที่สวยงามและเป็นสีที่รีวิวอยู่ตอนนี้ และอีกสีคือ Black Sea ทะเลสีดำ (ไม่นานก็เช้า)

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ของ Realme 2 Pro

รายละเอียดและสเปคของ Realme 2 Pro (RAM 4GB ความจำในตัว 64GB)

  • มาพร้อมหน้าจอไร้ขอบขนาด 6.3 นิ้ว มาพร้อมจอ IPS LCD display, ความละเอียด 2340x1080 พิกเซล อัตตราส่วน 19.5:9
  • ขนาด 156.7 x 74 x 8.5  มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 174 กรัม
  • มาตรฐานกันน้ำ / กันฝุ่น : ไม่รองรับ
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 8.1 (Oreo)
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 660 AIE Octa Core
  • หน่วยความจำแรม (RAM) 4GB
  • หน่วยความจำภายใน (ROM) 64GB รองรับ Micro SD Card
  • รองรับการทำงาน 2 ซิม (Dual SIM)
  • การเชื่อมต่อ : 4G, WiFi 802.11 AC, Bluetooth 5.0, GPS, A-GPS
  • กล้องด้านหลัง 16 + 2 ล้านพิกเซล + Auto Focus + LED Flash
  • กล้องด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, รูรับแสงขนาด f/2.2 + AI Beauty
  • พอร์ตชาร์จ Micro USB
  • แบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh (Standard Battery)
  • สแกนนิ้วด้านหลัง และมีระบบสแกนใบหน้าแบบ 2D
  • สี: ฟ้า Ice Lake, ดำ Black Sea
  • ราคา: 6,590 บาท

ในเรื่องสเปคของ Realme 2 Pro ก็ใช้ระดับกลางปกติเหมือนกับมือถือในกลุ่มราคาจำหน่ายของมัน ซึ่งผลการทดสอบไม่ว่าจะเป็น Antutu ที่ได้คะแนนออกมาที่ 132030 คะแนน ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับมือถือ RAM 4GB คาดว่าส่วนหนึ่งเกิดจาก CPU และการจัดการระบบที่ดีทำให้คะแนนได้ออกมาเยอะ

 อีกด้านการทดสอบจาก Geekbench 4 ผลที่ออกมาอยู่ที่ Single Core 1461 และ Multi Core 5466 ถือว่าสูงและน่าสนใจอย่างมากจะเรียกว่า CPU Snapdragon 660 มีการตอบสนองที่ดีอีกรุ่นไหน

สำหรับการทดสอบเล่นเกมด้วยเกม Asphalt 9 Legend พบว่าภาพที่ออกมาอาจจะไม่ได้คมเท่ากับมือถือที่แพงกว่าแต่ก็ถือว่าเล่นเกมได้ดี หากมองแล้วว่ารุ่น RAM 4GB ไม่สะใจ ก็มีรุ่น RAM 8GB ที่จ่ายเงินเพิ่มอีกหน่อย รับรองว่ามันส์แน่นอน และมีฟีเจอร์จัดการเพื่อให้เล่นเกมได้สนุกและไม่มีอะไรรบกวนด้วย

แต่เนื่องจากไม่ได้มีระบบจัดการความร้อนมาให้ก็ต้องระวังกันหน่อย หากเล่นแบบนานๆ ชนิดติดลม

การเชื่อมต่อและการบอกตำแหน่ง

การเชื่อมต่อของ Realme 2 Pro มีให้เลือกใช้หลายแบบทั้ง 4G LTE ที่ให้ความเร็วกำลังดี, WiFi 802.11 AC, Bluetooth V5.0 เรียกได้ว่าในกลุ่มราคา 7,000 บาท ยังไม่มีใครให้แบบนี้เลย ส่วนการนำทางไม่ช้าเกินไปและค่อนข้างให้ผลงานที่ดี

ระบบปฎิบัติการ / ฟีเจอร์ และระบบความปลอดภัย

เริ่มด้วยระบบปฏิบัติการของ Realme 2 Pro ที่เลือกใช้ Color OS 5.2 โดยมีพื้นฐานคือ Android 8.1 Oreo เรียกได้ว่าทันสมัยและอัปเดตได้อย่างรวดเร็วมากมายเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถเลือกปรับเปลี่ยนการใช้งานทั้งรูปแบบปกติ

หรือจะเป็น Gesture โดยคุณใช้แค่การปัดหน้าจอเท่านั้น เรียกว่าใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อนมากนัก แต่ความโดดเด่นที่อยู่ใน Realme เครื่องนี้คือ Theme ที่ดูวัยรุ่นแต่ก็ออกแบบได้ดูเรียบง่ายและใช้งานได้คล่องมืออย่างสูงเลยล่ะ

Smart Driving

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ Realme 2 Pro นอกจากเครื่องมือต่างๆ ที่ให้ครบแล้ว ตัวเครื่องยังสามารถมีฟีเจอร์ Smart Sidebar เลื่อนแล้วตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องได้ครบถ้วนจนเรียกได้ว่า เพื่อความสะดวกโดยไม่ต้องเลื่อน Notification มาให้เสียเวลา ปัดข้างก็มาทุกสิ่ง และนอกจากนี้ยังคำนึงถึงความปลอดภัยโดยติดตั้ง Smart Driving สามารถใช้ระหว่างขับรถได้เช่นเดียวกัน เพิ่มความปลอดภัยและเตือนว่า ขับอย่าใช้มือถือได้ดี

 

ทางด้านระบบความปลอดภัย Realme เลือกใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือจากเซนเซอร์ด้านหลัง

20181116_121056
20181116_121140

ถ้าไม่พอ ก็มีระบบสำรองที่คุ้นเคยคือ สแกนใบหน้า แต่ว่ายังคงเป็นแบบ 2D ทำงานกลางวันและที่แสงน้อยได้ดี แต่พอมืดเกินไปก็ไม่สามารถปลดล็อคได้ 

ระบบการแสดงผลภาพ และ ระบบเสียง

การแสดงผลภาพของ Realme 2 Pro จากหน้าจอ IPS LCD ความละเอียด Full HD+ เมื่อทดลองดูผ่าน YouTube ถือว่าเป็นอีกมือถือที่ให้การตอบสนองหน้าจอที่ดีมากและน่าใช้งานอย่างยิ่งเลยทีเดียว เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากได้มือถือที่ใช้หน้าจอคมและสวยอย่างยิ่งเลยทีเดียว แต่ต้องยอมรับว่า ระบบเสียงของมันถึงแม้ปรับได้และเสียบมีช่องเสียบหูฟัง แต่ถ้าฟังผ่านลำโพงเครื่องที่มีตัวเดียว มิติก็ได้ระดับหนึ่งล่ะนะ

เปิดกล้องลองประสิทธิภาพ

มาพูดถึงเรื่องสเปคกล้องหลังกันหน่อย Realme 2 Pro ให้กล้องหลังมา 2 ตัวด้วยกันประกอบไปด้วย

  • กล้องตัวแรกมีขนาด 16 MP, f/1.7, 1/2.8", 1.12µm, PDAF
  • กล้องตัวที่ 2 มีขนาด 2 MP, depth sensor

เท่ากับกล้องของ Realme 2 Pro จะมีรูรับแสงที่กว้างมากและเซนเซอร์ขนาดใหญ่รับกันได้อย่างดี นอกจากนี้กล้องตัวที่ 2 เป็น Depth Sensor ที่สามารถถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ดี ต้องมาดูว่าในการใช้งานจริงจะเป็นอย่างไรโดยเริ่มจาก

OPPO Camera UI กับการใช้งานจริง

UI การถ่ายภาพของ OPPO ยังคงเป็นจุดที่น่าสนใจเพราะมีโหมดต่างๆ ชัดเจนแต่กลับไปอยู่ด้านล่างหมด ข้อดีก็มีคือชื่อโหมดชัดเจน การทำงานไม่ว่าจะเป็นท่าทางการใส่ Effect และอื่นๆ อีกเยอะมาก ทำได้ดีทั้งหมดเลยล่ะ แต่ว่าอาจจะมาติดว่า ซ้ำกับชาวบ้าน แต่การซ้ำมันมีข้อดีคือ ไม่ต้องจำให้ยุ่งยาก

Portrait Mode และถ่ายใกล้ (Marco)

ในการถ่ายภาพบุคคล หรือหน้าชัดหลังละลายจากกล้อง Realme 2 Pro ถือว่าออกมาสวยการตัดขอบกำลังดี น่าเสียดายแค่ไม่สามารถปรับระดับความเบลอได้ แต่เครื่องก็ฉลาดจัดการเลือกให้เองได้ง่ายดาย แถมยังปรับ Beauty ได้หลากหลายจะปรับเองหรือให้ AI ปรับให้ก็ได้เช่นเดียวกัน ส่วนการถ่ายภาพระยะชิดๆ ถือว่าพอไหวและรับได้สบายมากเลยทีเดียวล่ะครับ

การถ่ายภาพกลางคืน 

img20181116182047
img20181116210351
img20181116212326_01

สำหรับกลางคืนด้วยความที่ได้รูรับแสงของ F1.7 เมื่อทดลองถ่ายภาพกลางคืนแบบจริงจังถือว่าสวยงามและใช้งานได้ดี ตัวเครื่องมี AI ในการประมวลผลด้วยทำให้ภาพออกมาก็สวยและลงตัว ขัดใจแค่ระบบโฟกัสอาจจะทำงานช้าไปสักหน่อย 

การถ่ายวิดีโอด้วย Realme 2 Pro ดีไหม

การถ่ายวิดีโอด้วย Realme 2 Pro มีความละเอียดให้เลือกหลากหลาย แต่สามารถบันทึกได้สูงสุดที่ 4K เรียกได้ว่าก็ละเอียดพอสมควร นอกจากนี้ยังมีโหมดให้เลือกทั้ง Time Lapse และ Slowmotion แต่ไม่ได้เร็วขนาดนั้น ข่าวร้ายคือ ไม่ได้ใส่ระบบกันสั่นมาให้ แอบเสียดายเล็กๆ

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ถ่ายดีไหม

img20181116120321

การถ่ายภาพด้วยกล้องหน้าของ Realme 2 Pro ที่มีความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซล ถือว่าเป็นอะไรที่ประหลาดใจเพราะมีการติดตั้ง AI Beauty 4.0 แบบเดียวกับ OPPO เรื่องการปรับแต่งและใส่สติ๊กเกอร์ให้หวานสุดๆ ถือเป็นเรื่องที่ง่ายและทำได้ทันที นี่ก็เป็นอีกลูกเล่นที่สามารถใช้งานกล้องหน้าได้ครบ และถ่ายเป็นหมู่คณะได้ด้วย แต่ว่าถ้าถ่ายคนเดียวความ Wide ของเลนส์ไม่ได้มาก ทำให้เก็บภาพคนเดียวได้หมด ถ้าหลายคน ยื่นออกไปอาจจะไม่พอ แนะนำว่า Wide Selfie ในโหมด Panorama จะช่วยได้เยอะเลย

แบตเตอรี่และการใช้งานประจำวัน

ปิดท้ายด้วยเรื่องของแบตเตอรี่ของเครื่องที่มีขนาด 3500 mAh ยอมรับว่าทนระดับหนึ่งเมื่อทดลองใช้งาน 1 วันเต็มพบว่าสามารถใช้งานได้สบายๆ แต่เมื่อจับมาทดสอบด้วย PC Mark พบว่าอยู่ได้เกือบ 9 ชั่วโมง ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน 1 วันได้ เพราะแบตเตอรี่บางตัวของคู่แข่งเยอะกว่าก็เลยทำให้อยู่ได้นานขึ้น

การชาร์จไฟกลับข่าวร้ายที่ Adaptor ไม่ได้ให้กำลังสูงมา ให้มาเพียง 2A เท่านั้น และตัวเครื่องกลับไม่รองรับ Quick Charge ของ Qualcomm คาดว่าเกิดจากตัว Color OS ไม่ได้ออกแบบให้รองรับ ลุ้นว่าอนาคต Realme จะได้มือถือระบบชาร์จไฟเร็วจาก OPPO หรือไม่เพราะพื้นฐานของมือถือรุ่นนี้มันคือ OPPO รุ่นหนึ่งแต่ทำราคาได้เร้าใจมากกว่า

สรุปหลังจากทีมงาน Sanook! Hitech ได้สัมผัส Realme 2 Pro ในระยะเวลาหนึ่ง

ปิดท้ายรีวิวด้วยการบอกราคาของ Realme 2 Pro ที่หลายคนบอกว่า ก็รู้แล้วว่า มันเคาะที่ 6,590 บาท (มีจำหน่ายเฉพาะ Lazada เท่านั้น ) แต่นั่นยังไม่หมด เพราะที่บอกไปขั้นต้นคือรุ่น RAM 4GB ความจำในตัว 64GB แต่สำหรับคนที่อยากได้ของแรงจริงๆ รุ่น RAM 8GB และ ความจำ 128GB มีจำหน่ายในราคา 8,990 บาท (ซื้อกับร้าน Truemove H ได้เท่านั้น )

ต้องบอกว่าการที่ได้ลองมือถือรุ่นนี้มีจุดเด่นในเรื่องการออกแบบที่เรียบง่าย ฟีเจอร์ที่ครบเครื่อง ใช้งานง่าย จอใหญ่ภาพสวยแต่อาจจะติดในเรื่องของเทคโนโลยีบางอย่างที่น่าเสียดายควรจะใส่มา หรืออุปกรณ์บางอย่างที่ก็ควรจะให้กลับไม่มี แต่เอาเถอะ สำหรับ Realme และรุ่นใหม่ตัวแรกของค่าย ทำราคาออกมาได้ขนาดนี้ ไม่มีคำไหนแทนคำว่าคุ้มและน่าซื้ออีกตัวหนึ่ง เว้นแต่ คุณจะมีอคติกับการซื้อของออนไลน์ ที่ตอนนี้มีน้อยแล้วลงแล้วล่ะ

จุดเด่นของ Realme 2 Pro

  • สีและบอดี้สวยมากแบบจบพร้อมใช้
  • สเปคจัดว่าดีและแรงเล่นเกมลื่น
  • กล้องถ่ายภาพสวยเกินราคา
  • ฟีเจอร์การใช้งานทั่วไปครบครัน
  • แบตเตอรี่อึดมาก
  • ราคาถูกและคุ้มค่า

ข้อสังเกต

  • ไม่รองรับ Quick Charge
  • ระบบประมวลผลเปลี่ยนโหมดยังทำงานช้า
  • การหาซื้ออาจจะไม่กว้างขวาง เน้นออนไลน์และ Operator
  • โอกาสอัปเกรดระบบปฏิบัติการ ต้องดูกันหน่อย
  • ไม่มีหูฟังแถมมาให้

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ รีวิว “Realme 2 Pro” มือถือกล้องสวยพลัง AI ราคาเริ่มต้น 6,590 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook