รีวิว “Nokia 5.1 Plus” น้องรองที่จะมาครองตำแหน่ง Gaming Smart Phone ค่าตัวไม่แพง

รีวิว “Nokia 5.1 Plus” น้องรองที่จะมาครองตำแหน่ง Gaming Smart Phone ค่าตัวไม่แพง

รีวิว “Nokia 5.1 Plus” น้องรองที่จะมาครองตำแหน่ง Gaming Smart Phone ค่าตัวไม่แพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Gadget และ Smart Phone จาก Sanook! Hitech กันอีกครั้ง คราวนี้ทีมจะพาคุณไปพบกับมือถือจากเมืองฟินแลนด์อย่าง Nokia 5.1 Plus ที่ราคาไม่ได้แพงมากแต่ก็มีความสามารถที่น่าสนใจ เรามาดูกันว่ามือถือรุ่นนี้จะตอบโจทย์ลงตัวกับการใช้แค่ได้มากน้อยแค่ไหน

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Nokia 5.1 Plus

เริ่มจากหน้าจอของ Nokia 5.1 Plus มีขนาด 5.86 นิ้วถือว่าไม่เล็กและไม่ใหญ่ เสียงดายแค่ติ่งค่อนข้างกว้างไปสักหน่อย นอกจากนี้ความละเอียดหน้าจอยังมีให้ที่ 1520x720 พิกเซล แบบ IPS LCD ให้ความสวยงามและไม่น่าเกลียดแต่อย่างใด ด้านการทัชสกรีน ค่อนข้างเร็วและไวพอสมควร

Nokia 5.1 Plus

ขอบหน้าจอด้านบนมีติ่งอย่างที่บอกไปข้างในมีเซนเซอร์ต่างๆ , กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ลำโพงสำหรับสนทนาและมีติ่งแสดงสถานะและเวลาของเครื่องที่ครบถ้วน เสียดายที่ติ่งปิดไม่ได้

p1140279Nokia 5.1 Plus

ส่วนขอบหน้าจอได้ล่างมาพร้อมกับปุ่มกดที่ควบคุมการทำงานของเครื่องมีทั้ง Back, Home, Recent ที่สามารถเรียกโปรแกรมที่เปิดมาแล้ว แต่ว่า ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่สามารถแสดงผลได้เต็มหน้าจอได้ และมีโลโก้ Nokia อยู่ล่าสุด

Nokia 5.1 Plus

รอบข้างทั้งหมดใช้วัสดุแบบ Glossy ที่ลื่นและดูแพง แต่จะแอบหน้าไปสักหน่อย เริ่มต้นกับด้านขวามีปุ่มเปิดปิดเครื่องและปุ่มปรับระดับเสียงที่มีความยาวมพอสมควร

Nokia 5.1 Plus

ด้านซ้ายมีช่องใส่ซิมที่เป็นแบบ Nano SIM 1 ช่องและอีกช่องเป็นแบบ Hybrid Slot สลับได้ทั้ง MicroSD และ Nano SIM ใบที่ 2

Nokia 5.1 Plus

ถาดใส่ซิม Nokia 5.1 Plus

ส่วนบนของตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟังพร้อมกับไมโครโฟน ตัวที่ 2 ตัดเสียงรบกวนที่ทำให้เสียงออกมาดีเยี่ยม

Nokia 5.1 Plus

ส่วนล่างของเครื่องมีไมโครโฟนตัวเครื่อง, ลำโพงตัวเครื่องสำหรับฟังเสียงและสุดท้ายกับ USB-C ที่มีมาให้กับมือถือไม่เกิน 8,000 บาทเครื่องแรก เป็นสิ่งที่ดีงามที่สุดของเครื่อง

Nokia 5.1 Plus

ด้านหลังออกแบบเป็นผิวมันเงาและครอบด้วยกระจกมีโลโก้ Nokia ไว้กลางเครื่อง มาพร้อมกับกล้องหลังคู่ความละเอียด 13 + 5 ล้านพิกเซลและมาพร้อมกับ LED Flash และระบบสแกนลายนิ้วด้านหลังที่แอบเรียบไปสักหน่อย

Nokia 5.1 Plus

น้ำหนัก / ฟีลลิ่งการถือ / สีสันที่เข้าจำหน่าย

Nokia 5.1 Plus

เมื่อเทียบรูปร่างที่ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก Nokia 6.1 Plus แต่ว่าน้ำหนักของเครื่องเบามากที่ 160 กรัม เวลาถือก็ถือว่าเบาและน่าสนใจเลยทีเดียว แต่ว่าความลื่นอาจจะมากไปหน่อยแนะนำว่าใส่เคสดีกว่า และมีให้เลือก 3 สีตอนแรกนี้จะมีสีน้ำเงินและดำ อนาคต สีขาวจะตามมา

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ของ Nokia 5.1 Plus

เมื่อเปิดเครื่อง Nokia 5.1 Plus มาแล้วก็มองถึงว่าเป็นมือถือในระบบปฏิบัติการ Android ทั่วไป แต่ก่อนที่จะลงรายละเอียดตรงนั้นเรามาดูมุมของสเปคเครื่องและประสิทธิภาพว่าจะเป็นอย่างไรดีกว่า

รายละเอียดของ Nokia 5.1 Plus

  • มาพร้อมหน้าจอไร้ขอบขนาด 5.86 นิ้ว มาพร้อมจอ IPS LCD display, ความละเอียด 1520x720 พิกเซล อัตราส่วน 19:9
  • ขนาด 149.5 x 72 x 8.1 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 160 กรัม
  • ชิปเซ็ตประมวลผล Android 8.1 Oreo พร้อมอัปเดตเป็น Android Pie
  • หน่วยประมวลผล : MediaTEK Heilo P60 Octa Core 2.0 GHz
  • หน่วยความจำแรม (RAM) 3GB
  • หน่วยความจำภายใน (ROM)32GB รองรับ Micro SD 400GB
  • รองรับการทำงาน 2 ซิม (Dual SIM)
  • กล้องด้านหลัง 2 ตัว 
      - กล้องตัวแรก มาพร้อมความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, รูรับแสงขนาด f/2.0, PDAF, LED Flash
      - กล้องตัวที่ 2 มาพร้อมความละเอียด 5 ล้านพิกเซลแบบ Depth Sensor
  • กล้องด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, รูรับแสงขนาด f/2.2
  • การเชื่อมต่อ 4G LTE, 3G, WiFi 802.11 AC, Bluetooth 4.2, GPS, A-GPS
  • พอร์ตและช่องเสียบ : ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม., ชาร์จ USB-C รองรับ Quick Charge จาก MediaTEK,
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,060 mAh (Standard Battery)
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนนิ้วสแกนนิ้วมือด้านหลังเครื่อง
  • สี: Gloss White, Gloss Midnight Black, Gloss Midnight Blue
  • ราคา: 7,490 บาท

ทดสอบประสิทธิภาพ

จากการที่ได้นำมือถือ Nokia 5.1 Plus มาทดสอบกับ โปรแกรมวัดประสิทธิภาพอย่าง Antutu 7.1 พบว่าได้คะแนนประสิทธิภาพที่ 113,561 คะแนน ถือว่าเมื่อเทียบกับ CPU MediaTEK Heilo P60 ผมถือว่าทำผลงานได้ไม่เลวเลย

ส่วนอีกตัวหนึ่งคือ Geekbench 4 ยังเกิดความผิดพลาดอยู่จึงไม่สามารถทดสอบได้ แต่เมื่อนำมาลองเล่นเกมที่บอกว่าลื่นกับเกม Asphalt 9 Legend ถือว่าให้ความลื่นไหลที่ดีแต่ภาพอาจจะไม่ได้คมและสวยเท่า ผมว่าเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

การเชื่อมต่อและการบอกตำแหน่ง

ในเรื่องของการเชื่อมต่อนอกจากช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 mm และ USB-C ที่ไม่น่าเชื่อว่ามือถือไม่เกิน 8,000 จะมีกับเขาแล้ว ยังมีเรื่องของการเชื่อมต่อ 4G LTE, WiFi 802.11 AC, Bluetooth 4.2 ด้วยกัน และการนำทางด้วย GPS ถือว่าดีเลย แต่ถ้าในเมืองอาจจะมีอาการช้านิดหน่อย แต่ไม่สาหัสอะไรนะ

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ และระบบความปลอดภัย

ขึ้นชื่อว่า Nokia ก็คงต้องพูดถึง Android One เพราะมันใช้ระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo แต่ว่าเมื่อเป็น Android One ก็จะได้เปรียบเรื่องการอัปเกรดที่สามารถไปได้อย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ยังได้ Patch ความปลอดภัยก็มีให้อัปเดตด้วยกันเลยล่ะ

ฟีเจอร์ของเครื่องก็ไม่ได้มีอะไรมาก แค่ระบบ Mobile Care คู่มือการดูแลเกี่ยวกับตัวเครื่อง, วิทยุ FM, Apps จาก Google ที่บางตัวต้องโหลดเพิ่ม, เครื่องติดเลข แต่ไม่มีระบบอัดเสียงและสมุด Note ที่ต้องโหลด Google Keep เพิ่มนะ

ระบบความปลอดภัยยังคงให้ระบบสแกนลายนิ้วมือเพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่สามารถปลดล็อคและซ่อนการเข้าเมนูสำคัญได้

ระบบการแสดงผลภาพ และ ระบบเสียง

หน้าจอของ Nokia 5.1 Plus มีขนาดหน้าจอ 5.86 นิ้วความละเอียด HD+ หรือ 1520x720 พิกเซล แม้ว่าความละเอียดจะน้อยแต่การแสดงผลทั้งดูหนังและการทำงานปกติถือว่า สอบผ่านแล้ว คมชัดและมองทุกอย่างได้อย่างดี

ส่วนระบบเสียงนั้นไม่ได้ให้ตัวปรับอะไรมาให้แต่คุณภาพเสียงถือว่าลงตัวและเหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างดี คนที่ฟังเพลงไม่ได้คิดอะไรมาก นี่ก็เหมาะสมกับการใช้งานประจำวันแล้วครับ

เปิดกล้องลองประสิทธิภาพ

สำหรับกล้องของ Nokia 5.1 Plus ให้กล้องคู่ด้านหลังมาด้วยกัน และมาพร้อมกับ Interface กล้องที่ดูดีมาก โดยสเปคของกล้องหลังมีดังนี้

Nokia 5.1 Plus

  • กล้องหลังตัวหลัก 13 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับรูรับแสง 0, PDAF, LED Flash
  • กล้องหลังตัวที่ 2 ขนาด 5 ล้านพิกเซล เป็น Depth Sensor

เท่ากับกล้องหลังของ Nokia 5.1 Plus ดูธรรมดามาก แต่เมื่อเปิดมาดูเมนูต่างๆ ก็ถือว่าให้มากำลังดีมีทั้งการละลายหลัง และการถ่ายภาพในหลากหลายรูปแบบรวมถึงการทำ Panorama ได้ด้วย เรียกได้ว่าครบครัน

Bothie เปิดกล้องหน้าหลังถ่ายภาพพร้อมกับ

img_20181120_123937

จุดเด่นของ Nokia ระยะหลังมานี้คือการเปิดกล้องหน้าและหลังถ่ายภาพได้พร้อมกันโดยสามารถเลือกให้เป็นอัตราส่วนเท่ากัน หรือจะเป็นกรอบเล็กก็ได้ นอกจากที่จะถ่ายภาพและวิดีโอได้ ยังสามารถ Live ทั้ง Facebook, YouTube ได้อีกด้วยถือว่าเพิ่มความสะดวกสำหรับคนที่อยากถ่ายภาพ พร้อมกันทั้ง 2 กล้องเพื่อดูบรรยากาศ

การถ่ายภาพระยะใกล้ / อาหาร

 img_20181117_134517

การถ่ายใกล้ระบบโฟกัสค่อนข้างใช้เวลานิดหน่อยแต่ไม่ได้นานนัก สีที่ได้ถือว่าลงตัวและสวยงามกำลังดี และสามารถละลายหลังได้ลงตัวมากด้วยเช่นเดียวกัน

ส่วนภาพอาหารสีสันอาจจะไม่ได้สดมากแต่ก็มีตัวปรับทำให้สีของภาพนั้นดูดีขึ้น

การถ่ายภาพกลางคืน

img_20181116_181742
img_20181116_210323
img_20181116_212351

ถึงแม้รูรับแสงจะไม่ได้มากอะไรนักการถ่ายภาพกลางคืนก็ยังทำออกมาได้สวย แต่ก็อาจจะมีสิ่งรบกวนหรือ Noise บ้าง แต่ถ้ามองถึงราคาผมว่ารับได้

การถ่ายวิดีโอของ Nokia 5.1 Plus ดีไหม

การถ่ายวิดีโอของ Nokia 5.1 Plus รองรับได้ที่ 4K 30 FPS เลยทีเดียวแต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ใส่ระบบกันสั่นมาให้ และยังรองรับการถ่ายวิดีโอได้หลากหลายและรวมถึงการถ่ายแบบ Bothie ก็ได้เช่นเดียวกัน

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เพียงพอไหม

มาพูดถึงกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลที่จัดว่ารับได้สบายมากและมี Beauty Mode ปรับหน้าใสและสวยได้แต่ว่า มันอาจจะยังไม่งามเท่ากับมือถือที่เน้นการถ่ายภาพกล้องหน้าได้ แต่เมื่อนำลง Social ก็ถือว่าใช้งานได้อย่างดี

แบตเตอรี่และการใช้งานในชีวิตประจำวัน

จากที่ได้ทดลองทั้งการเล่นเกม, ดู YouTube สลับกับการโทรออกบ้าง พบว่าแบตเตอรี่สามารถอยู่ได้ทั้งวันได้เลย ส่วนการทดสอบอีกรูปแบบคือใช้โปรแกรม PC Mark พบว่าแบตเตอรี่อยู่ได้เกือบ 9 ชั่วโมง ถือว่ารับได้ แต่ไม่ถึงกับทนมากนักเพราะแบตเตอรี่ให้มาแค่ 3060 mAh เท่านั้น

ส่วนเรื่องระบบชาร์จไฟด่วนนั้นเนื่องจากจะต้องใช้ที่ชาร์จรองรับเทคโนโลยีของ MediaTEK ก็อาจจะต้องทำใจว่าไม่ได้เร็วเท่า Qualcomm Quick Charge เท่าไหร่ แต่เมื่อลองกับของ Qualcomm Quick Charge ก็สามารถชาร์จไฟได้เร็วเหมือนกัน ทิ้งว่า 1:30 ชั่วโมงก็สามารถเต็มได้เมื่อไฟเหลือ 30%

สรุปหลังจากทีมงาน Sanook! Hitech ได้สัมผัส Nokia 5.1 Plus ในระยะเวลาหนึ่ง

สำหรับ Nokia 5.1 Plus ที่มีค่าตัวที่ 7,490 บาท ก็เป็นทางเลือกได้ดีสำหรับทั้งคู่ต้องการมือถือไว้ใจได้แต่ราคาไม่ขอแรงแบบ Nokia 6.1 Plus หรืออีกกลุ่มคือ Gaming Smart Phone ราคาไม่แพง เพราะรุ่นนี้ถือว่าเล่นเกมได้ดีแทบจะทุกตัว ยกเว้นความจำในตัวน้อยหน่อย

Nokia 5.1 Plus

เมื่อต้องเจอกับคู่แข่งจากเมืองจีนก็คงต้องเลือกแล้วว่า จะขอเล็กและเบา วัสดุดีและมีชี่อเสียงที่โด่งดัง หรือ Brand จีน ถ้าสรุปปิดท้ายกับมือถือรุ่นนี้คือ เป็นมือถือที่ทำให้ CPU MediaTEK มีที่ยืนเพิ่มขึ้น และเลือกซื้อได้แบบไม่ต้องคิดมากเหมือนกับรุ่นพี่ของมันนั่นเอง

จุดเด่นของ Nokia 5.1 Plus

  • ราคาถือว่ายังพอซื้อหาได้ง่าย
  • ได้ใช้ Android One
  • มี USB-C มาให้ในราคาถูก
  • กล้องถ่ายภาพคุณภาพจัดว่าดี
  • วัสดุดีเกินราคา

ข้อสังเกต

  • ไม่กันน้ำเท่าไหร่
  • ความจำในตัวน้อยไปหน่อย
  • ความละเอียดหน้าจอยังไม่สูงพอ
  • ระบบความปลอดภัยมีน้อย

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ รีวิว “Nokia 5.1 Plus” น้องรองที่จะมาครองตำแหน่ง Gaming Smart Phone ค่าตัวไม่แพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook