ข่าวเด็ด! สะเทือนวงการไอทีแห่งปี 2018

ข่าวเด็ด! สะเทือนวงการไอทีแห่งปี 2018

ข่าวเด็ด! สะเทือนวงการไอทีแห่งปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่กี่วันก็จะได้เวลาบอกอำลาปีเก่า 2018 ต้อนรับปีใหม่ 2019 กันแล้ว วันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech  จึงได้ทำการสำรวจและสรุปเหตุการณ์สำคัญในวงการไอทีที่เกิดขึ้นตลอดปี 2018 ว่ามีอะไรใหม่ โดดเด่น และมีเหตุการณ์ใดอยู่ในความสนใจมากที่สุดมาให้อ่านกัน

 1. ความอื้อฉาวของ Facebook กับคดี Cambridge Analytica สะเทือนทั้งโลก!

เฟซบุ๊กต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง หลัง เคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทที่ปรึกษาด้านการเมืองของอังกฤษ ถูกสอบสวนว่าได้รวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กนับล้านบัญชีไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016

ในระหว่างที่ซัคเคอร์เบิร์กแถลงข่าว เคมบริดจ์ อนาลิติกา ได้ทวีตข้อความว่า ได้รับข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน 30 ล้านคนเท่านั้น ไม่ใช่ 87 ล้านคน พร้อมยืนยันว่าได้ลบข้อมูลทั้งหมดแล้ว

2. SpaceX ปล่อยจรวด Falcon 9 ได้สำเร็จ ก้าวสู่แผนต่อไปของธุรกิจจรวดอวกาศ


นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น ณ ฐานทัพอากาศ Vandenberg ในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหัฐอเมริกา SpaceX ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด Falcon 9 เป็นครั้งแรกนับจากเกิดเหตุระเบิดเมื่อเดือนกันยายน 2016 ที่ผ่านมา โดยมีภารกิจในการนำดาวเทียม 10 ดวงของบริษัทโทรคมนาคม Iridium ขึ้นสู่วงโคจรชั้นใน

3. “ยานสำรวจ InSight” ของ NASA ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ

นาซาเฮ! ยานสำรวจไร้คนขับ “InSight” ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ

ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวของมนุษยชาติ เมื่อทาง NASA  ออกมาประกาศถึงความสำเร็จในการส่งยานสำรวจ InSight  และสามารถลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารเพื่อตรวจสอบโครงสร้างภายในของดาวอังคาร

โดยองค์การนาซา ควบคุมยานสำรวจอินไซต์ ลงจอดบนที่ราบเอลีเซียม แพลนิเทีย ทางตอนเหนือของเส้นศูนย์สูตรดาวอังคาร ในวันที่ 26 พฤศจิกายน เมื่อเวลา 02.53 น. ตามเวลาประเทศไทย นับเป็นความสำเร็จตามกำหนดการที่กำหนดขึ้น ถือเป็นภารกิจสำรวจอวกาศครั้งแรกที่มุ่งจะศึกษาโครงสร้างภายในของดาวเคราะห์สีแดงโดยเฉพาะ

ชื่อยาน Insight ย่อมาจาก (Interior Exploration using Seismic Investigations, Geodesy and Heat Transport) โดยโครงการนี้ใช้งบไปทั้งหมด 830 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 27,000 ล้านบาท

หลังจากลงจอดได้สำเร็จ ภารกิจต่อไปคือการศึกษาโครงสร้างภายใน ตรวจวัดคลื่นแผ่นดินไหว และวัดอุณหภูมิใต้ดินของดาวอังคาร เพื่อให้ทราบว่าดาวอังคารมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด

 >> ปฏิบัติการสะท้านจักรวาล ยาน InSight ใกล้ลงจอดบนดาวอังคาร

>>  นาซาเฮ! ยานสำรวจไร้คนขับ “InSight” ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ

และในวันที่ 08 ธันวาคม ที่ผ่านมาทางนาซาได้ออกมาเปิดเผยเสียง "ลมดาวอังคาร" ให้ชาวโลกฟังเป็นครั้งแรก หลังยานอินไซต์ลงจอด

นาซาเผยเสียง

4.  "อีลอน มัสก์" กับกภารกิจช่วยทีมหมูป่า

วันที่ 23 มิถุนายน กลายเป็นวันที่คนทั้งโลกจะจดจำไปตลอด จากรณีเยาชนทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำหลวงจนกลายเป็นที่มาของข่าวที่คนทั่วโลกเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวตลอด และในเหตุการณ์ครั้งนี้ที่ทำให้เราเห็นถึงคำว่ามิตรภาพจากทั่วโลกแล้ว หนึ่งในนั้นมีมหาเศรษฐีนักลงทุนและนักประดิษฐ์ “อีลอน มัสก์” ได้กระโดดลงมาให้ความช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงเช่นกัน

อีลอน มัสก์ ทวีต “ยินดีช่วยเหลือ” ทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

เพราะในวันที่ 3 กรกฎาคม ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ MabzMagz ได้ทวีตถามมัสก์ว่าจะเป็นไปได้ไหมที่เขาจะส่งความช่วยเหลือไปให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง และมัสก์ก็ได้ตอบกลับในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาว่า “ผมคิดว่ารัฐบาลไทยน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ผมก็ยินดีที่จะช่วยเหลือ หากมีอะไรที่พอช่วยได้”

และนั้นจึงเป็นที่มาของการส่ง "แคปซูล" มายังประเทศไทยเพื่อพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำและยังมีข่าวระบุว่าตัวของ "อีลอน มัสก์" ก็เดินทางลงพื้นที่ค้นหาเช่นกัน แม้ว่าแคปซูลช่วยชีวิตดังกล่าวจะไม่ได้นำมาใช้ในการกู้ภัยอย่างที่ได้ตั้งใจว่า แต่ชื่อของ "อีลอน มัสก์" ก็เข้ามาอยู่ในใจของคนทั้วโลกได้ไม่ยาก

แคปซูลช่วยชีวิต

และเหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็น 17 วันแห่งการรอค่อยอย่างมีความหวัง มิตรภาพ ความร่วมมือ คราบน้ำตา สู่ความสำเร็จที่ “ทีมหมูป่า” ได้ออกจากถ้ำมาอย่างปลอดภัย

5. รัฐบาลสหรัฐแบน Huawei 

กลายเป็นเรื่องราวขึ้นมาแบบที่ไม่ควรเกิดขึ้นเมื่อสหรัฐอเมริกาออกโรงเตือนประเทศพันธมิตร ให้เลิกใช้อุปกรณ์ของ Huawei  และยังลามไปถึง กดดัน Google ให้พิจารณาความร่วมมือกับ Huawei เช่นกัน ด้วยความกังวลว่าทางการจีนอาจจะสอดแนมข้อมูลผู้บริโภคสหรัฐ ผ่านการเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ที่ส่งออกมาจากจีน

และดูเหมือนเรื่องนี้จะไม่ใช่เล็กเรื่องเล็กอีกต่อ เพราะล่าสุดแคนาดารวบตัว "เมิ่ง หว่านโจว" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)  ลูกสาวผู้ก่อตั้ง “หัวเหว่ย” ถูกจับ ตามคำขอของสหรัฐฯ จนหลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก!

แม้ล่าสุดศาลแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง หวั่นโจว CFO ของหัวเว่ย โดยศาลกำหน

ดวงเงินประกันที่ 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 245 ล้านบาท แม้ศาลจะให้ประกันตัวแต่นางเมิ่งต้องสวมปลอกเท้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสัญญาณติดตามตัวตลอดเวลา เพื่อป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ

ดูเหมือนว่ากรณีของ หัวเว่ย จะไม่ใช่แค่เรื่องของธุรกิจเท่านั้น แต่ดูเหมือนมันคือเกมของมหาอำนาจจีน กับ อเมริกา ที่พยายามแข่งขันกันเป็นเบอร์ 1 ของโลก

>> ถอดรหัสจับลูกสาวบิ๊ก "หัวเว่ย" ชนวนเหตุสงครามการค้า "มังกร-อินทรี" ระลอกใหม่?

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับ ข่าวเด็ด! สะเทือนวงการไอทีแห่งปี 2018 ที่ทางทีมงานสรุปให้ได้อ่านกัน ถูกใจหรือไม่ถูกใจตรงไหนแนะนำกันเข้ามาเพิ่มเติมได้นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook