แนะนำวิธีทำอย่างไรให้ เพิ่มสปีดคอมพิวเตอร์เก่าของคุณให้กลับมาแรงอีกครั้ง

แนะนำวิธีทำอย่างไรให้ เพิ่มสปีดคอมพิวเตอร์เก่าของคุณให้กลับมาแรงอีกครั้ง

แนะนำวิธีทำอย่างไรให้ เพิ่มสปีดคอมพิวเตอร์เก่าของคุณให้กลับมาแรงอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอมพิวเตอร์หรือ Notebook เป็นอีกอุปกรณ์ที่หลายคนมักจะเลือกใช้ด้วยความจำเป็นในหลายเรื่อง และยังคงมีประโยชน์อย่างมาก แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ไม่มีงบประมาณเปลี่ยนคอมพิวเตอร์บ่อยๆ คงต้องคิดอยู่ว่าแล้วจะทำอย่างไรทำให้เครื่องกลับมาเร็วอีกครั้ง

ทีม Sanook! Hitech มีคำแนะนำในการวิธีจัดการคอมพิวเตอร์ และการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ใหม่ของคุณดังนี้

ใช้ Disk Clearup

com002

คอมพิวเตอร์เป็นอีกหนึ่งในอุปกรณ์ที่ต้องเก็บค่าต่างๆ รวมถึง Cache Memory การลบส่วนนี้ คุณสามารถเข้าไปเลือกที่ Computer > เลือกที่ Drive ที่คุณใช้ส่วนมากจะเป็น Drive C > เลือกไปที่ Properties > Disk Cleanup

หมั่นลบข้อมูลจาก Recycle Bin

Recycle Bin เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเก็บข้อมูลหากคุณลบข้อมูลพลาด แต่บางครั้งก็จะกินพื้นที่มากไปและอาจจะส่งผลให้เครื่องหน่วงได้ ก็ควรจะลบออก เพียงคลิกขวา แล้วเลือก Empty Recycle Bin

ลบโปรแกรมบางตัวที่ไม่ได้ใช้

โปรแกรมของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีมากมายแต่บางตัวถ้าไม่ได้ใช้ ก็ควรลบออก เพราะบางโปรแกรมอาจจะมีการ ทำงานเองเมื่อมีการเปิดคอมพิวเตอร์ใหม่ และทำให้เครื่องหน่วงได้

เพิ่ม RAM ในตัวคอมพิวเตอร์

สำหรับคนที่แก้ไขปัญหาภายในเครื่องแล้ว แต่ยังไม่ทันใจ นอกจากการเปลี่ยน CPU ถ้าเป็น Desktop จะเปลี่ยนง่าย แต่ถ้าเป็น Notebook จะต้องเพิ่ม RAM ถ้าเป็นไปได้ควรหา RAM ให้ตรงกับสเปคเครื่องเดิม วิธีการดูง่ายๆ ให้ร้านหรือตัวคุณแกะแผง RAM ออกมาดูสเปคเพื่อค้นหา RAM ประเภทที่ใกล้เคียงกัน

แต่ถ้าหาไม่ได้แล้วก็เลือกที่เร็วขึ้นไปอีก 1 Step

เปลี่ยนมาใช้ SSD แทน Hard Disk

การอัปเกรดตัวเครื่องชิ้นที่ 2 คือ การเปลี่ยนจาก Hard Disk เป็น SSD ที่จะมีอัตราการเขียนและอ่านเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก และส่งผลให้เครื่องทนทานขึ้นด้วยเพราะ SSD ไม่มีหัวอ่านก็เพิ่มความแข็งแรงไปได้อีกด้วย แต่จะแพงหรือจะถูก ขึ้นอยู่กับความจำแบบ SSD ครับ

ถึงแม้ว่าบางวิธีจะเหมือนกับการจัดการกับมือถือที่ช้าไปบ้างก็ตาม แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ ถ้าทำเป็นประจำในบางเรื่องก็จะทำให้เครื่องเร็วขึ้นได้ แต่ส่วนหนึ่งต้องอัปเกรดให้สเปคนั้นไม่ได้อยู่ในขั้นต่ำของระบบปฏิบัติการ เพื่อการใช้งานที่ราบรื่นด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook