Google News Initiative พร้อมจับมือ SONP คัดกรองเฉพาะ “ข่าวจริง”

Google News Initiative พร้อมจับมือ SONP คัดกรองเฉพาะ “ข่าวจริง”

Google News Initiative พร้อมจับมือ SONP คัดกรองเฉพาะ “ข่าวจริง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google News Initiative พร้อมจับมือ SONP คัดกรองเฉพาะ “ข่าวจริง” ให้แสดงผลบนหน้าค้นหา

อีก 1 ข่าวดีสำหรับคนไทยที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นประจำ เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ Google News Initiative ระบบที่จะช่วยให้คุณค้นหาเฉพาะ “ข่าวจริง” เพื่อให้คุณสามารถแชร์ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ถ้าใครยังจำได้ สิ่งนี้เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ 1 ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจของท่านนายกฯ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ภายในงาน Thailand Game Show 2018 ที่ถูกนำเสนอโดยน้องปัญ BNK48 เป็นอย่างมาก เรามาฟังกันอีกครั้งว่าน้องปัญนำเสนอแผนอย่างไรครับ

Google ประเทศไทย โดยคุณสายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยเรื่องระบบการตรวจสอบข่าวปลอมของทางกูเกิลว่า ปัจจุบันได้เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการประสานงานร่วมกับสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ในการคัดกรองข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องไปแสดงผลในผลการค้นหาของ google “ด้วยการที่กูเกิล เป็นแพลตฟอร์มในการค้นหาข้อมูล ดังนั้น ข้อมูลที่ถูกแสดงผลออกมาทั้งหมด จะไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งสิ่งที่กูเกิลกำลังพัฒนาขึ้นมา คือ ระบบตรวจสอบที่มีความน่าเชื่อถือ โดยร่วมกับหน่วยงานกลางในการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ และทำการยืนยันข้อมูลเหล่านั้นว่าเป็นข้อเท็จจริง (Fact Check) ดั่งเช่นในต่างประเทศที่ปัจจุบันมีระบบการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการค้นหาข้อมูลของเหตุการณ์ ภัยพิบัติต่าง ๆ แล้ว”

สำหรับประเทศไทย ระบบจะคัดกรองจากสำนักข่าวที่ SONP ได้เลือกออกมาว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกตรวจสอบจาก IFCN @Poynter แล้วว่า เป็นข่าวจริง เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารในประเทศไทยมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น และ Google ยังเพิ่ม “News Initiative” โดยร่วมมือกับสื่อมวลชน นำระบบการสร้างกราฟิกสุดล้ำ Flourish เพื่อใช้ในการรายงานข่าวช่วงเลือกตั้ง โดยกำลังประสานให้เพิ่มแผนที่ประเทศไทยเข้าไปอีกด้วย

ซึ่ง Google ก็จะมีตัวช่วยสำหรับนักข่าวเพื่อให้การค้นหาข้อมูลว่า ปัจจุบันมีคนค้นหาเรื่องใดมากที่สุดบน Google Trends เพื่อเป็นการช่วยให้สำนักข่าวปรับเปลี่ยนวิธีเผยแพร่และรายงานข่าว ได้รับผลกลับมาในทางที่ดีขึ้น เพราะจับเทรนด์ที่กำลังมาได้ทัน เป็นต้น เรียกได้ว่า Google News Initiative นี้จะเป็นตัวช่วยเรื่องการนำเสนอข่าวผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ครอบคลุมทุกสื่อ ช่วยให้นำเสนอข่าวที่มีคุณภาพ สร้างสรรค์ น่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook