ฟังเสียงผู้บริโภคในเชิงลึกด้วย Social Listening

ฟังเสียงผู้บริโภคในเชิงลึกด้วย Social Listening

ฟังเสียงผู้บริโภคในเชิงลึกด้วย Social Listening
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกของออนไลน์ยิ่งใหญ่เกินกว่าแบรนด์ จะสอดส่องด้วยตัวเอง เป็นเหตุผลที่ทำไมเครื่องมือ Social Listening จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์เสียงของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าพูดถึงแบรนด์เราว่าอะไรบ้างในแพลตฟอร์มต่างๆ หรือบางโปรแกรมสามารถวิเคราะห์ของคู่แข่งได้ด้วย

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งเพียงพอให้นักการตลาดนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงใจ แล้วเครื่องมือ Social Listening มีตัวไหนน่าสนใจบ้าง มาดูกันค่ะ

1. SocialEnable

social-lietening1--760x760

Social Enable ให้ความสำคัญเรื่องการเรียลไทม์และดูแลลูกค้า คือ นอกจากจะช่วยให้คุณเห็นรีวิว หรือคำพูดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์แล้ว หากเจอคอมเมนต์ในแง่ลบ คุณสามารถตอบคำถามได้ทันที และยังสามารถมอนิเตอร์ได้หลายแพลตฟอร์มใหญ่ๆ เช่น Facebook, Twitter, Google+, Pantip  เรียกว่าสอดส่องข้อมูลได้ครบ 360 องศาเลยทีเดียว

 2. KeyHole.co

social-lietening-2-760x760

Keywords โปรแกรมที่ใช้คีย์เวิร์ดเป็นตัวสอดส่อง ช่วยให้วิเคราะห์เทรนด์ได้แบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะ Twitter ที่ใช้ Key word เป็นตัวไดร์ฟหลัก และยังสามารถเก็บข้อมูลในเชิงลึก เพื่อนำกลับมาวิเคราะห์ทั้งเทรนด์ในช่วงนั้นหรือแคมเปญที่คุณได้ปล่อยออกไป จึงทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าคุณบนโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

3. Zanroo

social-lietening3-760x760

Zanroo โดดเด่นในเรื่องของการติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ในทุกๆ แพลตฟอร์ม ทั้งยังวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าที่คุณอยากรู้ได้อย่างละเอียด และข้อมูลที่ได้มาก็อ่านง่าย สามารถนำมาสร้างแคมเปญที่ตอบสนองลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม

4. Unmetrix

social-lietening4-760x760

Unmetrix สอดส่องได้ลึกและหลายแพตฟอร์มมากๆ ทั้ง Facebook, Twitter, Youtube, Instagram, Pinterest และ LinkedIn ที่สำคัญคือสามารถวิเคราะห์คู่แข่งได้ ทำให้คุณได้เห็นภาพทั้งแบรนด์ของตนเอง และคู่แข่ง กลยุทธ์ที่ออกมาจึงครอบคลุมและเข้าใจผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง

5. Hootsuite

social-lietening5-760x760

Hootsuite ค่อนข้างตอบโจทย์นักการตลาดออนไลน์มากที่สุด เพราะสามารถตั้งเวลาโพสต์คอนเทนต์ทุกๆ แพลตฟอร์มได้ ทำให้คุณประหยัดเวลาในการทำงานลง และยังสามารถดูข้อมูลหลายแพลตฟอร์มได้ในหน้าเดียว ทำให้คุณเห็นภาพชัดทั้งมุมกว้างและมุมลึกในคราวเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือ Social Listening ที่ยกตัวอย่างมา เป็นอีกสิ่งที่ช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายและถูกต้องมากขึ้น เพราะการฟังเสียงผู้บริโภคสำคัญมากที่สุด ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่ช่วยคุณได้กลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุดอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook