รวมเว็บไซต์-แอป รับมือมลพิษทางอากาศ PM2.5 สำหรับชาวกรุง

รวมเว็บไซต์-แอป รับมือมลพิษทางอากาศ PM2.5 สำหรับชาวกรุง

รวมเว็บไซต์-แอป รับมือมลพิษทางอากาศ  PM2.5 สำหรับชาวกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่าน หลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ เผชิญปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนัก ซ้ำเจ้ามลพิษ PM2.5 ที่ว่า ยังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และมีทีท่าว่า จะเป็นเช่นนี้ไปอีกหลายวัน เมื่อเป็นเช่นนี้ Tonkit360 เลยอยากแนะนำเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นสำหรับตรวจสอบสภาพมลพิษว่า พื้นที่ที่คุณอยู่นั้นมีปัญหาหรือไม่ ?

>> กรุงเทพฯ ฝุ่นตลบ! "อากาศแย่" อันดับ 9 ของโลก เชียงใหม่ไม่น้อยหน้า จองอันดับ 14

เว็บรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ กทม.

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง หรือ http://bangkokairquality.com ถือเป็นเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร ที่มีการรายงานคุณภาพอากาศในแต่ละเขตของกรุงเทพฯ แบบเรียลไทม์ โดยรายละเอียดที่แสดงบนหน้าเว็บไซต์ช่วยให้คุณประเมิน และเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง

เว็บกรมควบคุมมลพิษ

http://air4thai.pcd.go.th สำหรับคนที่ไม่สะดวกโหลดแอป Air4Thai เพื่อเช็กสภาพมลพิษทางอากาศในกรุงเทพฯ ก็สามารถเข้ามาดูดัชนีคุณภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ผ่านเว็บไซต์ โดยจะแสดงสภาพอากาศว่า มีพื้นที่ใดที่มีอัตราปนเปื้อนมาก หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมทั้งให้คำแนะนำด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่คนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หรือกำลังเดินทางไปพื้นที่นั้น ๆ

เว็บ World Air Quality Index

https://waqi.info/th/ เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่สามารถตรวจเช็กสภาพอากาศของประเทศไทยได้ด้วยตัวคุณเอง โดยซูมเข้าไปที่แผนที่ ประเทศไทย จะปรากฏดัชนีคุณภาพอากาศในแต่ละจุดของประเทศ เมื่อคลิกเข้าไปจะเห็นกราฟ PM2.5 PM10 คำเตือนสำหรับพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คนที่อยู่ในพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับมลพิษทางอากาศ

แอป Air Visual 

เป็นแอปสำหรับตรวจสอบสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร มีอัตราปนเปื้อนมากน้อยเพียงใด ทั้งสามารถพยากรณ์สภาพอากาศแบบล่วงหน้าได้ โดยให้คุณคลิกเลือกข้อมูลของพื้นที่ที่สนใจ จะมีการแสดงผลในพื้นที่ดังกล่าว แบบเป็นเวลาช่วงในแต่ละวันว่า สภาพอากาศเป็นแบบไหน เพื่อให้คุณรู้ว่า ควรต้องทำตัวอย่างไรก่อนออกจากบ้าน

  • Air Visual ดาวน์โหลดผ่าน Android และ iOS

แอป Air4Thai

สำหรับแอป Air4Thai เป็นแอปที่ดึงข้อมูลดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยมาจากกรมควบคุมมลพิษ โดยรายงานข้อมูลสภาพมลพิษทางอากาศแบบรายชั่วโมง (สำหรับบางสถานี) และข้อมูลรายวัน พร้อมมีกราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วันให้ได้ดูด้วย

  • Air4Thai ดาวน์โหลดผ่าน Android และ iOS

แอป Global Air Quality

เป็นแอปเช็กมลภาวะอากาศเป็นพิษทั่วโลกแบบเรียลไทม์ จากสถานีตรวจสอบที่ใกล้ที่สุด ทั้งนี้ คุณสามารถตรวจสอบแนวโน้มคุณภาพอากาศในระยะสั้น หรือตรวจสอบการกระจายของดัชนีมลพิษทางอากาศแบบย้อนหลัง 2 เดือน มีการให้คำแนะนำที่เฉพาะเจาะจง สำหรับพื้นที่ที่คุณอยู่ว่า ควรปฏิบัติตัวเช่นไร เพื่อความปลอดภัย รวมถึงการแจ้งเตือนเมื่อมีมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้น

  • Global Air Quality ดาวน์โหลดผ่าน iOS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook