รีวิว “Huawei Nova 4” มือถือรุ่นกลางกับหน้าจอ Punch Display ที่ครบเครื่องในงบ 16,990 บาท

รีวิว “Huawei Nova 4” มือถือรุ่นกลางกับหน้าจอ Punch Display ที่ครบเครื่องในงบ 16,990 บาท

รีวิว “Huawei Nova 4” มือถือรุ่นกลางกับหน้าจอ Punch Display ที่ครบเครื่องในงบ 16,990 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Gadget และ Smart Phone จากทีม Sanook! Hitech กันอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการรีวิวครั้งนี้ ทีมได้นำมือถือ Huawei Nova 4 ที่มีการปรับปรุงหน้าตาใหม่ล่าสุดที่เป็นแบบ Punch Display ไม่ธรรมดาเพราะหน้าจอพื้นที่เต็มหน้าจอ แล้วมันดีหรือไม่ มาดูรีวิวกันดีกว่า

p2069993

เปิดกล่อง Huawei Nova 4

เมื่อคุณซื้อ Huawei Nova 4 มาสิ่งที่คุณเปิดมาภายในกล่องจะมีอุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้

  • ตัวเครื่อง Huawei Nova 4
  • เคสใสของเครื่อง
  • เข็มจิ้มซิมการ์ด
  • คู่มือ
  • ปลั๊กชาร์จไฟ สำหรับประเทศไทยจะได้ปลั๊กไฟแบบ 2 ขาแบน
  • สาย USB-C
  • สายเสียบหูฟัง

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Huawei Nova 4

เริ่มต้นกับสิ่งที่สะดุดตาที่สุดของมือถือรุ่นนี้คือหน้าจอครับ มีขนาด 6.4 นิ้ว พร้อมกับความละเอียด 2310x1080 พิกเซล หรือ Full HD+ พื้นที่หน้าจอเยอะมากแทบจะสุดขอบบนและล่างเลยทีเดียว ถือว่าเป็นอีกมือถือที่เปิดปี 2019 ด้วยความใหญ่ หน้าจอแบบนี้ เรียกว่า Punch Display ที่เป็นลักษณะของหน้าจอมีกล้องหน้าอยู่มุมซ้ายหรือขวาของหน้าจอ ไม่มี แถบขอบดำหรือ Notch อีกต่อไป ช่วยดูได้เต็มจอมากขึ้น โดยถูกรบกวนน้อยที่สุด



ส่วนบนของหน้าจอจะสะดุดตาด้วยกล้องหน้า 25 ล้านพิกเซลที่มุมซ้ายมือ พร้อมกับ เซนเซอร์ Proximity sensor ซ่อนในลำโพงสนทนาที่อยู่ด้านบน ทำมุมเฉียงขึ้น ช่วยให้ตำแหน่งวางแบบแนวตั้งแล้วใช้งานได้ และ Ambient light sensor จะไปอยู่มุมขวา และมีไฟแจ้งเตือน LED 3 สี (แดง, เหลือง, เขียว) ส่วนการปิด Notch หรือทำให้ส่วนของกล้องหน้าเป็นสีดำทั้งหมด รุ่นนี้ทำได้ โดยเข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Display Setting (ตั้งค่าหน้าจอ)> Notch (ขอบดำ) แล้วเลือกได้ตามสบายว่าจะเปิดหรือปิด

ส่วนหน้าจอด้านล่าง มีปุ่มควบคุมระบบหน้าจออยู่ข้างในหน้าจอ พร้อมโลโก้ Huawei ที่อยู่ล่างสุด แล้วส่วนการควบคุมสามารถเลือกได้ ว่าจะเป็นแบบ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Setting (ตั้งค่า) > System (ระบบ) > Navigation (การควบคุมทิศทางของระบบ) ซึ่งเปลี่ยนได้ทั้งหมดดังนี้

  • ปุ่มกดธรรมดา สามารถเลือก Back, Home และ Recent Apps สามารถเปลี่ยนแปลงได้
  • ท่าทาง (Gesture) จะใช้การปัดซ้ายมาขวาคือการย้อนกลับ, ปัดขึ้นแล้วปล่อย เท่ากับ กลับหน้าหลัก และปัดขึ้นค้างไว้จะเป็นหน้าเลือก Apps ทำงานล่าสุด หรือ Recent Apps สุดท้ายปัดซ้ายหรือขวาเพื่อเข้าสู่ Google Search
  • และสามารถเปิดปุ่มลักษณะเหมือน iPhone เรียกฟีเจอร์ต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน

ขอบด้านข้างรอบตัวเครื่อง เลือกใช้วัสดุโพลี่คาร์บอนเนตเงางามตามสีเครื่อง มาพร้อมกับ ฝั่งซ้ายมีถาดใส่ซิม Nano SIM 2 ช่อง

p2069982

 ฝั่งขวาของเครื่องมาพร้อมกับปุ่มเปิดปิดเครื่อง และ Standby ของเครื่อง ขนาดของปุ่มถือว่าไม่ได้ใหญ่มาก กำลังดี

p2069974

p2069986

บนสุดของเครื่องมาพร้อมกับ อินฟราเรดสำหรับควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า,  ช่องเสียบหูฟัง และไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

p2069983

ล่างของเครื่องมี ไมโครโฟน, USB-C  และมีลำโพงตัวเครื่องขนาดกลางอยู่มุมขวาของเครื่อง

p2069977

พลิกมาด้านหลังของ Huawei Nova 4 มาพร้อมกับการตกแต่งที่สวยงาม และเล่นระดับสีได้ดี มาพร้อมกับกล้องหลังทั้งหมด 3 ตัวพร้อมกับ LED Flash นอกจากนี้มีระบบสแกนลายนิ้วมือ การออกแบบภาพรวมเหมือนกับ Huawei P20 Pro

p2069987

น้ำหนัก / ฟิลลิ่งการถือ / สีที่จำหน่ายในประเทศไทย

p2069989

เนื่องจากหน้าจอของเครื่องมีน้ำหนักเบา แต่ได้หน้าจอใหญ่ทำให้ตัวเครื่องถือได้ง่ายและใช้ได้ง่ายเหมือนกัน แต่เนื่องจากวัสดุด้านหลังของเครื่องค่อนข้างลื่น แนะนำว่า ใส่เคสจะดีกว่า

และสีของ Huawei Nova 4 มีให้เลือกทั้งหมด 2 สีคือ สีฟ้า Crush Blue เป็นการผสมสีม่วงและฟ้าอย่างลงตัว และอีกสีคือ Midnight Black สีดำทั้งเครื่อง

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ของ Huawei Nova 4

เมื่อกดเปิดเครื่อง Huawei Nova 4 ตัวเครื่องทำงานได้อย่างรวดเร็ว และติดอย่างรวดเร็ว มาดูกันว่า สเปคเครื่องเป็นอย่างไร

รายละเอียดของ Huawei Nova 4

  • มาพร้อมหน้าจอไร้ขอบขนาด 6.4 นิ้ว มาพร้อมจอ IPS LCD display, ความละเอียด 2310x1080 พิกเซล (Punch Display)
  • ขนาด 157 x 75.1 x 7.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 172 กรัม
  • มาตรฐานกันน้ำ / กันฝุ่น : ไม่รองรับ
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 9 Pie + EMUI 9
  • หน่วยประมวลผล : Kirin 970 Octa Core + NPU, GPU Mali G71
  • หน่วยความจำแรม (RAM) 8GB
  • หน่วยความจำภายใน (ROM) 128GB
  • รองรับการทำงาน 2 ซิม (Dual SIM)
  • การเชื่อมต่อ : 4G, WiFi 802.11 AC, Bluetooth  4.2, GPS, A-GPS
  • กล้องด้านหลัง 3 เลนส์ มีรายละเอียดดังนี้
    • 20 ล้านพิกเซล, f/1.8, PDAF
    • 16 ล้านพิกเซล, f/2.2 Ultra Wide Lens
    • 2 ล้านพิกเซล, f/2.4, depth sensor
  • กล้องด้านหน้าความละเอียด 25MP, f/2.0
  • พอร์ตเชื่อมต่อ : ช่องเสียบหูฟัง, ชาร์จ USB-C
  • แบตเตอรี่ความจุ 3750 mAh (Standard Battery)
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือด้านหลัง และมีระบบสแกนใบหน้าแบบ 2D
  • สี: Midnight Black, Crush Blue
  • ราคาเปิดตัว 16,990 บาท

เมื่อได้เห็นสเปคถือว่ามือถือรุ่นนี้ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน ทั้ง CPU ได้จากรุ่นอดีตเรือธงที่มีคุณภาพดี และสำหรับ RAM นี่คือครั้งแรกถ้าไม่นับมือถือระดับ Special Edition นี่คือมือถือ Huawei รุ่นแรกที่ได้ RAM 8GB เลยครับ แต่ที่เหลือนั้นเรามาทดสอบทีละหัวข้อกัน เริ่มจาก

การทดสอบประสิทธิภาพ / การลองเล่นเกม

 

จากการทดสอบประสิทธิภาพจาก Antutu คะแนนออกมาอยู่ที่ 196559 คะแนน ถือว่าสูงระดับมือถือแตะ 2 หมื่นบาทเลยทีเดียว เป็นผลจากการใส่ RAM ส่วนหนึ่ง

ส่วนอีกโปรแกรมอย่าง Geekbench 4 อยู่ที่ 1787 คะแนนแบบ Single Core และ 6452 คะแนนแบบ Multi Core

เมื่อได้ลองเล่นเกมทั้ง PUPG Mobile และ Asphalt 9 Legend ถือว่าภาพที่ตอบสนองออกมาทำได้ดี ไม่กระตุกมากนัก แถม ส่วนส่วนของกล้องนั้นเล็กไม่กวนสายตาเมื่อเล่นเกมอีกด้วย

ทดลองการเชื่อมต่อของ Huawei Nova 4

การเชื่อมต่อของ Huawei Nova 4 รองรับทั้ง WiFi 802.11 AC, Bluetooth 4.2 อาจจะเก่าไปหน่อย, GPS และ A-GPS ทำให้เมื่อลองเชื่อมต่อพบว่ามีความแม่นยำสูง

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ของเครื่อง / ความปลอดภัย

สำหรับระบบปฏิบัติการใน Huawei Nova 4 เลือกใช้ Android 9 Pie ครอบด้วย EMUI 9.0.1 ที่มีการปรับปรุงในเรื่องของความเสถียรที่ดีขึ้นและใช้งานได้ง่ายเหมือนเดิม

จุดเด่นที่เพิ่มเข้ามา สามารถเข้ามา Digital Balance ช่วยควบคุมในการใช้งานมือถือ และตั้งจำกัดระยะเวลาการใช้งานได้, Huawei Share 3.0 ที่ใช้งานได้สะดวกมาขึ้น รวมถึง Eye Comfort ระบบถนอมสายตาอีกด้วย

ลูกเล่นของตัวเครื่องยังคงเหมือนมือถือทั่วไปอย่างที่ ระบบ Android โดยใช้และมีเพิ่ม เข็มทิศ, เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, กระจกส่อง, ไฟฉาย, โหมดปาร์ตี้ สมุดบันทึก และอื่นๆ อย่างมากมาย

p2069991

ส่วนระบบความปลอดภัย นอกจากระบบสแกนลายนิ้วมือ ยังมีระบบสแกนใบหน้ามาให้ และคราวนี้มาพร้อมกับการปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติเมื่อสแกน ทำให้ใช้ในที่แสงน้อยได้ดี แต่ที่มืดยังไม่ดีเท่าไหร่

การแสดงผลภาพและระบบเสียง

ความละเอียดของหน้าจอ Huawei Nova 4 อยู่ที่ Full HD+ มาพร้อมกับการรองรับมัลติทัช 10 จุด เมื่อลองดูภาพในรูปแบบต่างๆ สีสันของหน้าจอถือว่าทำได้สมบูรณ์แม้ว่าจะไม่ได้เป็นหน้าจอแบบ OLED ก็ตาม

แต่ระบบเสียงตัวเครื่องติดตั้งลำโพงแค่ 1 จุดข้างล่าง ทำให้เสียงดังเมื่ออยู่ที่เงียบ แต่ถ้ามีเสียงรบกวนก็จะดังไม่พอ แต่มีช่องเสียบหูฟังมาให้ นอกจากนี้ยังรองรับระบบเสียง การปรับระบบเสียงได้ผ่าน Histen 5.0 ใช้เสียงแบบ 3D ได้

เปิดกล้องลองประสิทธิภาพ

กล้องหลังของ Huawei Nova 4 จัดมาให้ถึง 3 ตัวด้วยกันได้แก่

  • 20 ล้านพิกเซล, f/1.8, PDAF
  • 16 ล้านพิกเซล, f/2.2 Ultra Wide Lens
  • 2 ล้านพิกเซล, f/2.4, depth sensor

เมื่อลองดูสเปคกล้องแล้วถือว่าครบเครื่องเพราะมีทั้งระยะปกติที่รับแสงได้เยอะ, ระยะกว้างที่ถ่ายภาพได้ละเอียด และ Depth Sensor ทั้งหมดนี้สามารถทำงานผ่าน AI Camera

หน้าตาเมนูการทำงานของกล้อง 3 ตัวกับ AI Camera

สำหรับหน้าตาเมนูของกล้อง Huawei Nova 4 มีความคล้ายกับมือถืออย่าง Huawei P20 Pro และ Huawei Mate 20 Series อยู่มากโดยเฉพาะปุ่ม Zoom แต่สำหรับการเปิดปิด AI Scene จะทำได้สะดวกกว่า แค่กดด้านบนเท่านั้น และสามารถเปลี่ยนได้หลากหลายแบบด้วยกัน ช่วยตอบสนองในเรื่องการถ่ายภาพได้ดี และมีโหมดที่เหมาะสมกับการเลือกใช้

ดังนั้นการใช้งานกล้องไม่ใช่เรื่องยาก และโหมดโปรฯ ยังออกแบบให้ปรับได้ง่ายไม่ซับซ้อน

การถ่ายภาพกลางวัน / กลางคืน


เมื่อดูภาพถ่ายจากการถ่ายภาพกลางวันพูดเลยว่า Huawei Nova 4 แทบไม่ต้องเป็นห่วง สามารถตอบสนองการถ่ายภาพกลางวันได้ดีทั้งระยะปกติ, ระยะกว้างและการละลายหลัง

img_20190125_201256
img_20190125_201743
img_20190125_202413

ส่วนการถ่ายภาพกลางคืนนั้น หากคุณไม่โปรพอ การใช้ AI Camera ก็ทำให้ได้ภาพสวยเหมือนกัน แต่ถ้าโปรแนะนำให้ลองเล่นโหมดโปร คุณจะได้ภาพที่เรียกได้ว่าสวยจนมือถือรุ่นแพงกว่ายังต้องอาย

โหมดการถ่ายภาพอื่นๆ

img_20190123_130101
img_20190123_130233
img_20190123_150534
img_20190124_130623

นอกจากเรื่องการถ่ายภาพกลางคืน และ กลางวัน แล้ว Huawei Nova 4 ยังสามารถเลือกถ่ายภาพแบบ Portrait Mode ที่ละลายหลังได้และปรับ Boken ให้เป็นลายแบบอื่นๆ ได้มากมาย นอกจากนี้ ในเรื่องของรูรับแสงยังปรับได้ถึง F 0.95 โดยการทำงานของ Software ออกมาถือว่าเนียนตาดีเหมือนกัน

นอกจากนี้ในรูปแบบการภาพอื่นๆ มีทั้งการถ่ายภาพ AR, Panorama, Pro Mode ที่ปรับได้เยอะคุณภาพออกมาดีกว่าโปร ถ้าปรับกันถูกต้อง และอื่น ๆ อีกเพี้ยบ แถมโหลดเพิ่มได้อีกนะครับ

กล้องของ Huawei Nova 4 ถ่ายวิดีโอเป็นอย่างไร

สำหรับการถ่ายวิดีโอด้วย Huawei Nova 4  ตั้งความละเอียดสูงสุดที่ Full HD มาพร้อมกับ Beauty Video มาให้ ถ้าไม่พอแล้วมันมีระบบ EIS ที่ทำงานในระบบกันสั่นได้นิ่งพอสมควร

กล้องหน้าบนจอแบบ Punch Display ขนาด 25 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพเป็นอย่างไร

สำหรับกล้องหน้าของ Huawei Nova 4 มีขนาดแค่ 3.05 มิลลิเมตรเท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีหลายสิ่ง รวมถึงการใส่ AI Beauty, AI Scene Camera จนทำให้เป็นมือถืออีกรุ่นที่ถ่ายภาพได้สวยทั้งกล้องหน้าและหลัง

แบตเตอรี่และการชาร์จไฟ

แบตเตอรี่ของ Huawei Nova 4 มีขนาด 3750 mAh เท่ากับ Huawei Nova 3 ทุกประการ และด้วยหน้าจอขนาดใหญ่กว่าและฟีเจอร์ที่เยอะกว่าเล็กน้อยทำให้ผลการทดสอบแบตเตอรี่อยู่ได้ 8 ชั่วโมงครึ่ง แต่เมื่อลองใช้งานจริงยังถือว่าอยู่รอดแบบ วันต่อวันได้สบาย

ส่วนระบบชาร์จไฟด่วนของ Huawei นั้นจัดมาให้ในรุ่นนี้ด้วยการรองรับระบบ Fast Charge แบบเดียวกับ Nova 3 ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องของระบบชาร์จไฟเท่าไหร่

สรุปหลังจากทีมงาน Sanook! Hitech ได้สัมผัส Huawei Nova 4 ในระยะเวลาหนึ่ง

p2069992

เป็นมือถืออีกรุ่นที่เข้ามาพร้อมกับการแนะนำหน้าตาใหม่ ซึ่งเป็นเทรนด์มือถือในปี 2019 อย่าง Punch Display ที่มีกล้องเจาะรูเท่านั้น แต่ที่เหลือคือพื้นที่ของหน้าจอที่สามารถใช้งานสะดวก แต่ว่าอาจจะต้องทำใจกับแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มากเท่าไหร่ กับเรื่องของบางสิ่งยังคงกั๊ก แต่เท่านี้ผมพูดเลยว่า มันก็จัดเต็มแล้วสำหรับมือถือระดับกลาง

เพราะราคาของ Huawei Nova 4 เคาะอยู่ที่ 16,990 บาท ทำให้ผู้ที่คิดจะซื้อมือถือระดับนี้ก็ใจสั่นไม่น้อย แต่เมื่อเทียบกับ Huawei Nova 3 ที่คาดว่าเหลืออีกไม่มาก คงไม่มีคำตอบอื่นว่า อัปเกรดมารุ่นนี้ดีกว่า ส่วนคู่แข่งนั้นขึ้นกับความพอใจในโจทย์ของคุณเอง 

p2069971

ปิดท้ายกับรีวิว Huawei Nova 4 ด้วยคำแนะนำว่า ถ้าต้องการมือถือที่หน้าตาล้ำหน้าไม่เหมือนใครกับเทคโนโลยีอัปเกรดจากรุ่นที่แล้วขึ้นมาระดับหนึ่ง และได้ระบบปฏิบัติการให้ล่าสุด โดยไม่ต้องจ่ายแพงเกินไป นี่ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าคบหา เพียงแต่มือถือรุ่นนี้จะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไปครับ

จุดเด่น

  • หน้าจอใหญ่และสวยแปลกตา
  • บอดี้ของเครื่องเบาและถือสะดวก
  • สี Crush Blue สะดุดตา
  • ได้สเปคระดับท็อป
  • ได้ Android Pie พร้อม UI ระดับเรือธง
  • กล้องความสามารถเยอะทั้งหน้าและหลัง

ข้อสังเกต

  • ไม่กันน้ำ
  • ตัวเครื่องลื่นจับได้ไม่อยู่มือเท่าไหร่
  • กล้องขาดระยะ Tele

 

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ รีวิว “Huawei Nova 4” มือถือรุ่นกลางกับหน้าจอ Punch Display ที่ครบเครื่องในงบ 16,990 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook