พูดคุยกับผู้บริหาร AIS Fibre ทุกมุมที่จะเปลี่ยนแปลงตลาดอินเทอร์เน็ตบ้าน

พูดคุยกับผู้บริหาร AIS Fibre ทุกมุมที่จะเปลี่ยนแปลงตลาดอินเทอร์เน็ตบ้าน

พูดคุยกับผู้บริหาร AIS Fibre ทุกมุมที่จะเปลี่ยนแปลงตลาดอินเทอร์เน็ตบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ AIS Fibre ได้แถลงกลยุทธ์ใหม่ และ เปิดตัว AIS Fibre Home ศูนย์บัญชาการใหม่ที่สะดวกและให้บริการเพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านได้อย่างเต็มที่ สื่อมวลชนและทีม Sanook! Hitech ได้พูดคุยกับคุณศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายบริหารกลุ่ม AIS Fibre ถึงเรื่องราวที่มาของการเปิดตัวในครั้งนี้ รวมถึงมุมมองต่างๆ เกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ต Fibre ในประเทศไทย

คุณศรัณย์ ผโลประการ (ทางขวามือ)

ตลาด Fixed Broadband ในเมืองไทยเป็นอย่างไร

สำหรับในตอนนี้ AIS Fibre เป็นอันดับที่ 4 ของตลาด แต่ว่าในปีนี้คาดว่าจะขอเป็นที่ 1 ในใจผู้บริโภค ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบของการให้บริการไปอย่างที่บอกด้วยทั้ง 3 แนวคิดทั้ง เร็วกว่า, ดีกว่า, ง่ายกว่า (อ่านต่อได้ที่นี่)

ผู้บริหาร AIS Fibre ยังเผยอีกว่า ส่วนมากคนที่ติด Fibre นอกจากจะได้ความเร็วแล้วพวกเขายังต้องการความเสถียรของเครือข่ายที่ดีกว่ามือถือ แต่ที่เห็นบางบ้านไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านเกิดจาก ระบบเครือข่ายมือถือส่วนใหญ่ในประเทศไทยดีจนไม่จำเป็นต้องใช้เน็ตบ้าน ยกเว้นเรื่องของความเสถียร

Content จาก AIS PLAYBOX ทำให้ยอดใช้งานเพิ่มขึ้นหรือไม่

sa_ais_fibre_home_pre_1201904_11

ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มยอดใช้งาน เพราะตอนนี้มีคนเริ่มเข้ามาในเรื่องการดู Content ที่ถือว่าเป็นอีกสีสันหนึ่งเลยทีเดียว แต่ว่า AIS ไม่ได้มองเรื่องของ AIS Playbox แค่อย่างเดียว อนาคตใน Content AIS Play จะไม่ได้อยู่ในกล่องเดียว เพราะคุณสามารถโหลดจากกล่องอื่นแล้วดูได้ทันที

AIS Fibre Guru ตอนนี้มีทั้งหมดกี่คน และ บริการหลังการขายตอนนี้จะพัฒนาอย่างไร

AIS Fibre Guru ตอนนี้มีทั้งหมด 40 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต ส่วนบริการหลังการขาย ตอนนี้มีการปรับปรุงหลายด้านตั้งแต่การปรับเรื่องของการติดตั้ง ส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการมักสะดวกใช้บริการเสาร์-อาทิตย์ มากกว่าวันธรรมดา แต่ทาง AIS ยังเน้นเรื่องของคุณภาพในการติดตั้ง โดยกว่าจะเป็นช่างติดจะต้องสอบผ่านการทดสอบ แม้กระทั่งการเจาะกำแพงเพื่อให้ติดตั้งได้แนบเนียนที่สุด ก็ยังต้องอบรม ซึ่งช่างทุกคนจะมีการประเมินคะแนน หากได้คะแนนดีก็จะได้รับเงินและรางวัล แต่ช่างที่คะแนนยังไม่ดี AIS ก็จะมีการอบรมเพิ่มเติมให้มีทักษะที่เพิ่มขึ้น

และยังมีผลสำรวจว่า ความตรงเวลาของช่างติดตั้ง จากคะแนน 100 AIS ได้สูงถึง 90% อาจจะมีข้อผิดพลาดในบางเรื่องที่เป็นเหตุสุดวิสัยเท่านั้น

การมาของ 5G จะมีผลกระทบต่อ AIS Fibre หรือไม่

ผู้ให้บริการ AIS Fibre มองว่าการให้บริการ 5G ก็ควรมีส่วนร่วมที่ Fibre ควรจะเดินให้ครบเพื่อสามารถกระจายได้อย่างทั่วถึง ดังนั้น ไม่มีผลกระทบต่อการมาของ 5G แต่อย่างใด

ทำไมถึงเปิดตัว Mesh WiFi และเพิ่มการสื่อสารให้คนเข้าใจ

สืบเนื่องจากการที่ผู้ให้บริการส่วนใหญ่ติดตั้งเน็ตบ้านแล้วมักจะปล่อยให้ผู้ใช้ผจญกับปัญหาเน็ตไม่รอบบ้าน ทำให้นอกจาก มี AIS Fibre Guru ที่เน้นเรื่องของการให้บริการตรวจสอบสถานที่ติดตั้ง และแนะนำการวางสัญญาณ WiFi ให้รอบบ้าน ก่อนหน้านี้ AIS มีอุปกรณ์ Mesh WiFi ที่จับมือกับ Nokia แต่ข้อเสียคือราคาสูงเกินไปทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ยาก จนตอนนี้มีการแนะนำชุด Standard ที่คุ้มค่ามากขึ้นและติดกระจายได้ทั่วไป ก็ถือว่าเป็น Game Changer อีกตัวหนึ่งที่ทาง AIS ต้องการให้ผู้แข่งขันในตลาดมาร่วมมือพัฒนาเน็ตบ้านให้เข้าถึงได้ทั่วรอบบ้าน มากกว่าติดจุดเดียวแล้วใช้ไม่ทั่วถึงดีกว่า

ถือว่าเป็นอีกเรื่องราวดีๆ ที่ผู้บริหารของทาง AIS Fibre ได้แบ่งปันให้ผู้ใช้บริการ และมีแนวโน้มว่าจะทำให้ลูกค้าประทับใจมากขึ้น รวมถึงเป็นข้อมูลให้ผู้ใช้ใหม่ๆ พิจารณาว่าจะติดตั้งดีหรือไม่อีกทางหนึ่งด้วยครับ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ พูดคุยกับผู้บริหาร AIS Fibre ทุกมุมที่จะเปลี่ยนแปลงตลาดอินเทอร์เน็ตบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook