รีวิว Huawei Backup อุปกรณ์ช่วยเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ 1TB และชาร์จไฟเร็วสุดๆ

รีวิว Huawei Backup อุปกรณ์ช่วยเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ 1TB และชาร์จไฟเร็วสุดๆ

รีวิว Huawei Backup อุปกรณ์ช่วยเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ 1TB และชาร์จไฟเร็วสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Gadget / Smart Phone จากทีม Sanoook! Hitech กันอีกครั้ง กับครั้งนี้ Huawei ได้ส่ง Gadget มาให้ทีมได้ทดลองใช้งาน กับมือถือ Huawei อย่าง Huawei Backup ขนาดกำลังดี แต่มีดีมากกว่าที่เห็น มาดูกันว่า มันดีจริงไหมกับราคา 3,490 บาท

แกะกล่อง Huawei Backup

ภายในกล่องจะมีแค่ Huawei Backup พร้อมกับสาย USB-C ที่อยู่ภายใน และมีคู่มือเท่านั้นไม่ได้มีอะไรมากกว่านั้น

รูปลักษณ์หน้าตาของ Huawei Backup

บนสุดจะมีโลโก้ Huawei มาพร้อมกับผ้าที่บุอย่างดี ช่วยให้วางเครื่องได้ราบรื่นและไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้เครื่องเป็นรอยได้

ล่างสุดเป็นที่เก็บสายเป็นวงกลมที่สามารถยืดสายออกมาได้ แต่ว่าไม่มีระบบอัตโนมัติ เราต้องม้วนเก็บสายเองแต่มันก็เก็บไม่ยากเท่าไหร่

รอบตัวจะมีไฟบอกสถานะของเครื่องและช่องเสียบ USB-C ข่าวดีคือมันรองรับ Super Charge 22.5W ได้อย่างบายๆ

sa_hub_006

sa_hub_014

ภาพรวมที่ได้เห็นการออกแบบ

Huawei Backup ถือว่าเป็น Gadget สำหรับสำรองข้อมูลที่มีหน้าตาสวยและดูดี แต่ว่าขนาดของมันค่อนข้างใหญ่ ข้อดีคือวางกับมมือถือได้ดีและมีพื้นที่ระบายความร้อนได้ แต่ว่า มันก็มีจุดอ่อนที่ถ้าติดตั้งตัวช่วยเก็บสาย USB-C ก็จะดีกว่านี้

ลองเสียบและใช้งาน Huawei Backup

วิธีใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายมาก ยืดสาย USB-C จากที่เก็บและสายสามารถยืดออกได้ แต่ไม่มีระบบดึงกลับเอง ต้องหมุนกลับเอง ด้วยมือคุณ หากเสียบแล้วไฟจะมีการเรืองแสง เป็นสีขาว มีลักษณะดังนี้

  • ไฟกระพริบคือเครื่องทำงาน Backup อยู่
  • ไฟค้างคือ เครื่อง Backup เรียบร้อย

จากนั้นหน้าจอมือถือจะมีการถามอัตโนมัติว่าต้องการสำรองข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งคุณสามารถเลือกว่าจะสำรองข้อมูลทั้งรายชื่อ, รูปภาพ, วิดีโอ, สำรองกาตั้งค่าของเครื่องได้

หลังจากสำรองเรียบร้อยถ้ามีข้อมูลในครั้งที่ 2 เครื่องจะสำรองข้อมูลเองโดยอัตโนมัติ หากเรากดหยุดก่อนก็จะไม่มีการสำรองข้อมูลเข้าไป กรณีที่คุณลบข้อมูล Huawei Backup จะดึงข้อมูลกลับเข้ามือถือคุณโดยอัตโนมัติ เหมาะสำหรับคนที่ชอบลบข้อมูลพลาดอยู่เป็นประจำ

การเปิดเอาข้อมูลสามารถทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์โดยเสียบ USB-C เข้าไปที่เครื่อง และมันจะอยู่ในคำว่า Media และบนมือถือโดยเครื่องจะแสดงเป็น Flash Drive อันที่ 2 นั่นเอง

และเรื่องที่ยังเป็นข้อสังเกตคือ ใช้ได้กับมือถือ Huawei เท่านั้นและมีความจุเดียวคือ 1TB ผมว่ามันก็เพียงพอต่อการใช้สำรองข้อมูลในระยะยาวครับ

สรุปหลังจากทีม Sanook! Hitech ได้ทดลองใช้ Huawei Backup มาสักระยะเวลาหนึ่ง

ยังคงเป็น Gadget ที่น่าสนใจอย่างมากเพราะ มันนอกจากสำรองข้อมูลยังสามารถชาร์จไฟได้ และหากไม่ได้เอาปลั๊กมา สำรองข้อมูลอย่างเดียวก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ว่าข้อจำกัดคือการรองรับเฉพาะมือถือ Huawei เท่านั้น โดยเฉพาะรุ่นเริ่มต้นคือ HUAWEI Mate 20, Mate 20 Pro, Mate 20X, Porsche Design Mate 20 RS, Mate 10Pro, Porsche Design Mate 10, P20, P20 Pro, P30, P30 Pro และจะรองรับรุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคต

สำหรับราคาของ Huawei Backup จะมีราคาอยู่ที่ 3,490 บาท เมื่อเทียบกับ อุปกรณ์สำรองข้อมูลถือว่า ไม่แพงมาก และยังสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายมากเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าคุณต้องการซื้อแท่นชาร์จ 1 อัน ต้องการความครบถ้วน นี่เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่เบาเลยครับ และสามารถหาซื้อได้ทั้ง Online Store และรวมถึง Huawei Brand Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

จุดเด่น

  • สามารถสำรองข้อมูลและชาร์จไฟได้ในเวลาเดียวกัน
  • เมนูใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน
  • สามารถเสียบชาร์จไฟแบบเร็วได้
  • พื้นที่เยอะ
  • ราคาไม่แพงกว่าที่คิด

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถสำรองกับมือถือยี่ห้ออื่นได้
  • ฝาด้านบนเป็นผ้าที่เสี่ยงต่อการอบฝุ่นและเปื้อนง่าย
  • ไม่มีระบบเก็บสายอัตโนมัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook