WWDC 2019 : macOS 10.15 Catalina มาแล้วพร้อมลูกเล่นใหม่เพียบ

WWDC 2019 : macOS 10.15 Catalina มาแล้วพร้อมลูกเล่นใหม่เพียบ

WWDC 2019 : macOS 10.15 Catalina มาแล้วพร้อมลูกเล่นใหม่เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสิ่งสุดท้ายที่เปิดตัวในงาน WWDC 2019 นั่นคือระบบปฏิบัติการ macOS ครั้งนี้จะมีชื่อเพราะๆ อย่าง Catelina มีอะไรที่น่าสนใจสนใจบ้าง มาดูกัน

macOS 10.15 Catalina

ในเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของ macOS ก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเริ่มจาก

 

เป็นการประกาศเลิกใช้ iTunes แตกออกเป็น 3 Apps ได้แก่ Apple Music ที่มีฟีเจอร์การฟังเพลงโดยเฉพาะ และทำหน้าที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อย่าง iPods และ iPhone (สามารถอ่านข่าวก่อนหน้านี้ได้ที่ >> หรือ iTunes อาจจะไม่ได้ไปต่อ เมื่อ Apple สั่งเบรกการอัปเดตร่วมกับ macOS ในรุ่นต่อไป)

Podscast สำหรับทำงานผ่านด้าน Podscast ไปเลยและ Apple TV ที่จะแสดงผลดูหนังได้ง่ายและยังรองรับ 4K HDR ด้วยเช่นเดียวกัน

การทำงานของ macOS เวอร์ชั่นใหม่นี้จะตอบสนองกับ Tablet อย่าง iPad อย่างโดยสั่ง Apple Pencil ควบคุมวาดลงไปได้เลย เท่ากับบาง Apps บางตัวจะสามารถทำงานร่วมกันได้ทั้ง macOS และ iPad OS

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มฟีเจอร์สำหรับคนพิการที่เคลื่อนไหวไม่ได้ โดยการใช้ Voice Control ที่จะมีกำหนดจุดต่างๆ ขึ้นมาทำให้คุณสามารถใช้งานในการสั่งที่ง่ายครอบคลุมไปถึง iOS และ iPad ด้วย

 

Find My สามารถหาอุปกรณ์ได้ทั้ง iOS, iPhone, iPad และเราสามารถเข้ารหัสเพื่อไม่ให้ถูก Hack เพื่อความปลอดภัยเข้าไปอีก นอกจากนี้ยังสามารถหาเครื่องได้แม้ว่าเครื่องยังปิดเช่นใน mac เป็นต้น

 

Activity Lock เป็นการสั่งล็อคและปลดล็อคเพื่อความปลอดภัยผ่ายชิปความปลอดภัยที่ติดตั้งกับ mac อย่าง T2 ที่สามารถป้องกันความปลอดภัยสำหรับ mac ได้และใช้อุปกรณ์อย่าง iPhone หรือ iPad ในการปลดล็อคได้

การปรับปรุงหน้าตาของ Apps และเพิ่มความสะดวกในการพัฒนา โดยทำให้ iPad และ mac สามารถพัฒนาแล้วแสดงผลได้ทั้งคู่ จนเรียกได้ว่าสะดวกสบายและมีประโยชน์กับผู้ใช้คือ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กก็ให้การตอบสนองที่เหมือนกัน

 

Swift UI เครื่องมือทำให้นักพัฒนาสามารถทำงานได้ง่ายมากขึ้น โดยสามารถเพิ่มฟีเจอร์ทั้ง Dark Mode ปรับหน้าตา Apps และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งนักพัฒนาต้องชอบอย่างมาก

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ WWDC 2019 : macOS 10.15 Catalina มาแล้วพร้อมลูกเล่นใหม่เพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook