รีวิวใช้ชีวิตกับกล้อง Panasonic Lumix S1R กล้อง Full Frame ตัวแรกของพานา ในระยะเวลา 1 เดือน

รีวิวใช้ชีวิตกับกล้อง Panasonic Lumix S1R กล้อง Full Frame ตัวแรกของพานา ในระยะเวลา 1 เดือน

รีวิวใช้ชีวิตกับกล้อง Panasonic Lumix S1R กล้อง Full Frame ตัวแรกของพานา ในระยะเวลา 1 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวมือถือและ Gadget จาก Sanook! Hitech กันอีกครั้ง ในรอบนี้ทีมได้นำกล้อง Full Frame ตัวแรกของ Panasonic อย่างรุ่น Lumix S1R มาทดลองกับโจทย์ 1 เดือนเต็มเจออะไรกับกล้องรุ่นนี้บ้าง เรามารับชมกันเลยดีกว่า

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Panasonic Lumix S1R

เริ่มกันด้านหน้าของ Panasonic Lumix S1R  ต้องลืมความเป็น Micro Four Third ของยี่ห้อนี้ไปให้หมดเพราะขนาดของมันใหญ่โตกว่าทุกมิติแม้ว่าจะเทียบกับ Lumix G9 ที่ได้รีวิวก่อนหน้านี้ เพราะมันใหญ่โตขึ้นและมีช่องใส่อุปกรณ์ทั้ง Flash, ปุ่มกดต่างๆ ที่อยู่รอบเลนส์ และปุ่มสลับการ์ดความจำเป็นต้น และสามารถถอดเลนส์เปลี่ยนได้

sa_s1r054
sa_s1r057
sa_s1r058
sa_s1r059

รอบตัวเทำจากวัสดุแมกนีเซียมอัลลอยและมีการเอาหนังเทียมมาแปะ พร้อมกับช่องเสียบครบ โดยฝั่งซ้ายจะมีทั้งบนสุดคือที่เสียบ Remote, ถัดลงมาคือช่องเสียบไมโครโฟนและหูฟัง ไว้ฟังเสียงไมค์ว่าทำงานเป็นอย่างไร, ถ้ดลงมาเป็น HDMI, USB-C สำหรับเชื่อมต่อโอนถ่ายข้อมูล

sa_s1r029

ฝั่งขวามาพร้อม Grip จับขนาดใหญ่ซ่อนที่ปิดฝาสามารถใส่ SD Card และ การ์ดแบบ XQD 

sa_s1r033
sa_s1r036

ส่วนบนมาพร้อมกับฟีปุ่มเปลี่ยนโหมาดในการถ่ายภาพ และรวมกับปุ่มสำหรับเลือกรูปแบบการถ่ายภาพเช่นกดถ่ายภาพต่อเนื่อง, Time Lapse, นับถอยหลัง, และกดแล้วถ่ายภายหลัง เป็นต้น การเปลี่ยนโหมดจะต้องกดปุ่มตรงกลางแล้วเลื่อนไปโหมดที่เราต้องการ 

sa_s1r021
sa_s1r022
sa_s1r024

sa_s1r006

อีกฝั่งหนั่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลพร้อมกับปุ่้มเปลี่ยนค่าเช่น White Balance, ISO, การชดเชยแสง ปุ่มเปิดปิดเครื่อง, ปุ่มแรงไฟหน้าจอ ปุ่ม Dial เปลี่ยนการตั้งค่า

sa_s1r026
sa_s1r037
sa_s1r039

ส่วนหน้าจะจอมี View Finder ความละเอียดสูงมาพร้อมกับปุ่ม V-Mode และมีปุ่มเช่นฝั่งซ้ายเป็นการล้อคไม่ให้กดปุ่มเปลี่ยนเมนูใดๆ, ขอดูภาพที่เพิ่งตัดต่อจบ, ปุ่มอัดวิดีโอเมืื่ออยู่โหมดที่ไม่ใช่ Video M ปุ่ม Joy Stick ที่ดูการตั้งค่าได้, Joy Stick ที่ไว้สั่งงานได้ง่าย, ปุ่ม Q สำหรับเข้าเมนูด่วน พร้อมกแับปุ่มสั่งงานอยู่ข้างล่าง และมี Back กลับย ลบภาพ และ DISP นอกจากนี้ยังมีหน้าจอ LCD ขนาดใหญ่ที่สามารถปรับองศาได้

sa_s1r040
sa_s1r042

ส่วนล่าสุดนอกจากที่ใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ และมาพร้อมกับสามารถเสียบกับอุปกรณ์เสริมทำให้ขยายการใส่แบตเตอรี่ได้

sa_s1r047
sa_s1r048
sa_s1r049

ในความรู้สึกของกล้องรุ่นนี้ ถือว่าความรู้สึก สำหรับ Full Frame มันหนักกว่าเพื่อนเมื่อเทียบกับกล้อง Full Frame ปกติเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อถือครบเดือนน้ำหนักของกล้องถือว่าสมตัวกับขนาดตัวที่ใหญ่เอาเรื่องเหมือนกัน

เปิดกล้องลองประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ

sa_s1r008

จุดเด่นของ Panasonic Lumix S1R มาพร้อมกับเซนเซอรื CMOS และมีขนาด Full Frame ถือว่าใหญ่อลังการงานสร้างมากเลยทีเดียว โดยรองรับภาพขนาดใหญ่สุด 47.3 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ Venus Engine ที่ภาพออกมาที่น่าสนใจ พร้อมกับระบบโฟกัสแบบ Light Speed AF ภาพที่ออกมาระบบกล้องทำได้งานเร็วมาก มาพร้อมกับ Depth From Focus หรือ DFD ที่ช่วยให้ระบบโฟกัสเกิดความแม่นยำระดับ 0.08 วินาที รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 60FPS กล้องปรับระบบโฟกัสได้ ทั้ง Single Continous และ Manual Focus

ส่วนในเรื่องระบบตัวช่วยในการถ่ายภาพของ Lumix S1R จัดหนักจัดเต็มทั้งระบบป้องกันภาพสั่นไหว Dual IS 2 กันสั่นที่ทำงานร่วมกันระหว่างเลนส์กล้อง และบอดี้ โดยบอดี้อย่างเดียวกันสั่นได้ทั้ง 5 แกน ทำงานแม้กระทั่งการถ่ายวิดีโอ 4K โดยป้องกันได้มากถึง 5.5 สต็อป และภาพนิ่งได้ 6 สต็อป เรียกได้ว่าถ่ายภาพแบบไหนก็เอาอยู่

ช่องมองภาพของ OLED มีความละเอียด 5,760K อัตรา Frame Rate 120FPS และยังขยายได้ด้วย เรียกได้ว่า ช่องมองภาพที่สวยงาม ส่วนหน้าจอมองภาพมีขนาด 3 นิ้วและปรับได้ดึงออกเพื่อยกกล้องคือหรือปรับให้ถ่ายมุมมองได้ แต่ไม่สามารถดึงออกหรือยกออกมา Selfie ได้เท่านั้นเอง

เมนูต่างๆ ของกล้อง Lumix S1R ยังสไตล์ Lumix ที่ใช้งานง่ายและแต่สามารถเลือกตั้งค่าได้อย่างละเอียดยิบ เน้นคำอธิบายที่สังเกตได้ชัดเจน กล้องรุ่นนี้ไม่มีเมนูภาษาไทยนะครับ

การเปลี่ยนเลนส์ Lumix S1R เลือกใช้ L Mount ตอนนี้ยังไม่มีตัวเลือกมาก แต่คาดว่าอนาคตจะมีเลนส์ให้เลือกมากมายทั้ง Leica และจาก Panasonic 

คุณภาพของภาพถ่ายจากการลองถ่ายด้วย Lumix S1R

 

แบตเตอรี่ / การชาร์จไฟแบตเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ของ Panasonic Lumix S1R จะมีขนาด 3050 mAh สามารถถ่ายภาพ ถ่ายรูปได้มากพอสมควร และยังสามารถชาร์จไฟผ่าน Adaptor ที่เป็น USB-C ทำให้กำลังไฟในการชาร์จไฟทำได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว

สรุปหลังทดลองใช้กล้อง Panasonic Lumix S1R

สุดท้าย Panasonic Lumix S1R เป็นกล้อง Full Frame ตัวแรกของค่ายที่มาพร้อมกับลูกเล่นมากมายแพรวพราวและใช้งานไม่ยากอย่างที่เดียว แม้ว่าจะมีข้อเสียที่น้ำหนักของมันมากอาจจะไม่เหมาะกับคนที่ต้องการความคล่องตัวมาก แต่ถ้าเน้นคุณภาพของกล้องนี่ก็เป็นอีกกล้องที่น่าใช้เหมือนกัน

สำหรับ Panasonic Lumix S1 และ S1R จะมีราคาจำหน่ายในประเทศไทยดังนี้

  • Lumix S1 : BODY (DC-S1GA-K) ราคา 85,990 บาท
  • Lumix S1M : BODY + Lens 24-105 mm F4 MACRO (DC-S1MGA-K) ราคา 119,990 บาท
  • Lumix S1R : BODY (DC-S1RGA-K) ราคา 125,990 บาท
  • Lumix S1RM : BODY + Lens 24-105 mm F4 MACRO (DC-S1RMGA-K) ราคา 159,990 บาท >> รุ่นที่ได้มารีวิว

แม้ว่าจะราคาสูง แต่เมื่อเทียบกับกล้องในระดับเดียวกันถือว่าพอๆ กันและราคาถูกกว่าบ้าง นี่ก็เป็นกล้องถ่ายภาพจากผู้ผลิตกล้องรายสำคัญ นี่เป็นอีกรุ่นที่ให้ความครบเครื่องในการถ่ายภาพและวิดีโอได้ดีเหมือกนันครับ ใครที่สนใจสามารถไปหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่าย

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ รีวิวใช้ชีวิตกับกล้อง Panasonic Lumix S1R กล้อง Full Frame ตัวแรกของพานา ในระยะเวลา 1 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook