Google Stadia ผู้ปฏิวัติวงการเกม เปลี่ยนพีซีธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมคุณภาพ

Google Stadia ผู้ปฏิวัติวงการเกม เปลี่ยนพีซีธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมคุณภาพ

Google Stadia ผู้ปฏิวัติวงการเกม เปลี่ยนพีซีธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมคุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 งานอีเวนท์ 'Future of Gaming' ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้เรามากนัก แต่มันได้สร้างมาตรฐานที่สำคัญสำหรับอนาคตของ Gaming Services ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมา

การพัฒนาที่จะเป็นการปฏิวัติของอุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้าน ซึ่งมีพื้นฐานจากอุปกรณ์แทบทุกสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา Gaming Service ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ของ Google มีชื่อว่า Stadia ถูกปล่อยขึ้นบนฐานข้อมูลเทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud) ที่คู่แข่งอย่าง Microsoft และ Sony ชิมลางทดสอบไปก่อนล่วงหน้าบ้างแล้วสักพักหนึ่ง

Google Stadia คือ ร้าน One-Stop ครบวงจรที่มีประสิทธิภาพมาก ที่จะทำให้ฮาร์ดแวร์เกมทั้งหมดล้าสมัย แต่มันทำงานอย่างไร? และมีโอกาสไหมที่จะดึงคุณให้ออกห่างจากเครื่อง Playstation ของคุณเอง?

ในกรณีที่คุณอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ Google Stadia ใช้พลังของการประมวลผลแบบคลาวด์และซอฟต์แวร์สตรีมมิ่งเพื่อส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมบนอุปกรณ์ที่เกินกว่าที่ฮาร์ดแวร์จะสามารถทำได้

แทนที่จะใช้เครื่อง PC แท็บเล็ต หรือซอฟต์แวร์ของโทรศัพท์เพื่อเปิดใช้เกม คุณสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ตัวใดตัวหนึ่งของ Google ในการแสดงผลเกมด้วยความละเอียดสูง หลังจากนั้นอุปกรณ์ของคุณจะทำการสตรีมสิ่งที่กำลังทำแบบเดียวกับไลฟ์ของ Twitch หรือฟีดของ Youtube นั่นเอง

และเพราะเทคโนโลยีของ Google นั้นก้าวหน้าไปมาก ตอนแสดงผลจึงไม่พบการหน่วงใดๆ และสิ่งที่คุณป้อนเข้าไปในเกม ก็เหมือนกับว่าคุณกำลังใช้งานบนเครื่องเล่นเกมอยู่เหมือนปกติ สิ่งที่คุณจะต้องใช้ก็คือ หน้าจอแสดงผลแบบ Full HD และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมเท่านั้น

ที่สำคัญก็คือมันสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มได้เช่นกัน นั่นหมายถึงว่าคุณจะไม่ถูกจำกัดให้เล่นอยู่แค่ผู้ใช้งานจากยูสเซอร์ Stardia เท่านั้น และจะสามารถเข้าถึงได้ในอุปกรณ์หลายเครื่องด้วย ที่โดดเด่นที่สุดคือการใช้งานผ่าน Chromecast แต่คุณก็สามารถเล่นบนทีวีได้ด้วยเช่นกัน

ข้อดีจากเรื่องนี้นั้นค่อนข้างครอบจักรวาลทีเดียว เพราะว่าทุกอย่างอยู่บนฐานข้อมูลคลาวด์ มันจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงเกมได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยเกมที่คุณเล่นได้ จะถูกจำกัดอยู่แค่ผู้พัฒนาเกมที่จะเลือกอัพโหลดขึ้นแพลตฟอร์มเท่านั้น

ผู้เผยแพร่หลัก 6 ราย ยอมที่จะให้นำชื่อเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดขึ้นบนอุปกรณ์ อย่าง Assassin's Creed Odyssey ของ Ubisoft ซึ่งเป็นไฮไลต์ของ Google ว่าจะพร้อมให้เล่นทันทีเมื่อระบบเปิดตัว

Google กล่าวว่า คุณภาพของเกมจะเหนือกว่าพีซีระดับไฮเอนด์ส่วนใหญ่และแม้กระทั่งกับเครื่องวิดีโอราคาแพง GPU ตัวใหม่ของ Google พัฒนาด้วย AMD สำหรับเซิร์ฟเวอร์ซึ่งจะส่ง Graphics Power ได้มากกว่า 10.7 Teraflops ซึ่งดีกว่าการส่งออก GPU ของทั้ง Xbox One X และ PS4 Pro

ซึ่งหมายความว่าหากคุณมีหน้าจอที่มีประสิทธิภาพและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่สามารถรองรับได้ คุณก็จะสามารถเล่นในระดับความคมชัด 4K ที่ 60FPS และระบบเสียง Surround และ HDR เพื่อรับมือกับสิ่งนี้ Google แนะนำให้ทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ความเร็ว 35mbps ซึ่งหมายความว่าแผนการใช้งานของ NBN ระดับกลางๆ สามารถรองรับได้ ถ้าคุณมีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตระดับมาตรฐาน มันจะสามารถรองรับประสบการณ์ในการเล่นเกมด้วยความคมชัดได้ประมาณ 1080P

การเข้าถึงเกมจะให้บริการตามการสมัครสมาชิก และผู้ใช้จะมีตัวเลือกในการเล่นเกมผ่าน YouTube หรือแพลตฟอร์มของ Stadia เอง ซึ่ง Google จะปล่อย Controller ของตัวเองให้มาพร้อมกับแพลตฟอร์มด้วย แต่ผู้เล่นก็สามารถเลือกใช้ Controller ที่ต้องการได้เช่นเดียวกัน

แล้วทั้งหมดนี่จะมีราคาเท่าไหร่? Google บอกว่า ค่าบริการของ Google Stadia จะอยู่ที่เดือนละ 9.99 เหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 300 บาท ส่วนเกมที่มีความต้องการสูงและเป็นที่นิยมที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์มจะต้องซื้อแยกต่างหาก ซึ่งสำหรับเรื่องนี้ Google จึงปล่อยแพ็กเก็จราคา 130 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,000 บาท ซึ่งมาพร้อมกับคอนโทรลเลอร์ของ Stadia (มูลค่าประมาณ 70 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,000 บาท) สิทธิ์การเข้าถึง Destiny 2 และสิทธิ์การใช้ Stadia อีกสามเดือน

เกมของ Ubisoft อย่าง Assassin’s Creed Odyssey และ Ghost Recon: Breakout จะพร้อมให้บริการทันทีตอนที่ระบบเปิดตัว

เมื่อเปิดตัว Stadia จะสามารถใช้บริการผ่านทาง:

  • ทีวี
  • หน้าจอพีซี
  • แล็บท็อบ
  • สมาร์ทโฟน, เริ่มด้วย Pixel 3 & Pixel 3a

     การประกาศออกมาของ Google เป็นเหมือนคลื่นลูกใหญ่ที่พัดโหมทั้ง Apple และบริษัท Gaming Graphics อย่าง Nvidia ซึ่งทั้งคู่กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมบริการเกมบนคลาวด์ของพวกเขาเอง แน่นอนว่ามันจะต้องมีผู้ผลิตเครื่องเกมรายใหญ่ที่ Microsoft และ Sony ต้องหันมองด้วยความประหม่าเล็กๆ อยู่บ้างแน่ๆ แต่มันจะมีพลังถึงขนาดลบล้างเครื่องเกมออกไปได้หรือไม่? ข้อนี้เวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์

Google Stadia จะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมเปิดตัวในปี 2020 โดยกำหนดการณ์เปิดตัวเบื้องต้นคือเดือนพฤศจิกายนของปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook